Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIV:

Sôi nổi các ý kiến thảo luận

11:16 - Thứ Tư, 15/07/2020 Lượt xem: 6042 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIV, sáng nay (15/7) các đại biểu HĐND tỉnh tập trung phát biểu ý kiến, thảo luận tại hội trường những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh trong thời gian tới.

Đại biểu Mùa A Vảng, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia ý kiến tại phiên thảo luận.

Các đại biểu HĐND tỉnh đề nghị làm rõ tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp trong công tác chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, như: Tình hình triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm còn chậm chưa đảm bảo theo tiến độ đề ra; công tác quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ bản còn yếu kém; giải ngân vốn đầu tư công đã có những bước cải thiện đạt cao hơn so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên vẫn còn một số nguồn vốn giải ngân đạt thấp; cải cách hành chính trong một số cơ quan, đơn vị chưa rõ nét, hiệu quả hoạt động chưa cao… Sau khi nghiên cứu báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh và các ý kiến, kiến nghị của đại biểu tại phiên thảo luận, UBND tỉnh giải trình, làm rõ và tiếp thu; đồng thời phối hợp với các ban HĐND tỉnh tiếp thu ý kiến các đại biểu để chỉnh lý dự thảo Nghị quyết cho phù hợp, trình HĐND tỉnh xem xét thông qua.

Đối với Dự thảo Nghị quyết quy định việc cấp phát miễn phí báo Điện Biên Phủ cho đảng viên 40 năm tuổi Đảng trở lên và Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung: Việc cấp phát miễn phí Báo Điện Biên Phủ bỏ từ “thời sự”, một tuần phát hành 3 kỳ. Về nội dung này, ý kiến của UBND tỉnh quyết định giữ nguyên cụm từ: Báo Điện Biên Phủ thời sự một tuần phát hành 3 kỳ. Về nội dung quy định mức thu, miễn, giảm phí, đặc biệt phí tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh đề nghị đối tượng miễn, giảm phí, lệ phí được thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 6; khoản 2 Điều 8 Thông tư số 85/2019/TT- BTC ngày 29/11/2019 của Bộ Tài chính. Với ý kiến này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Quý cho rằng việc miễn giá vé cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh là cần thiết. Tuy nhiên, HĐND tỉnh đề nghị Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh căn cứ tình hình thực tế, xem xét chính sách miễn, giảm thu phí tham quan các điểm di tích lịch sử, bảo tàng (đối tượng miễn giảm, mức miễn giảm) trên địa bàn tỉnh trong dịp các ngày lễ Quốc khánh 2/9, Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 và Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Đại biểu cũng thảo luận về nội dung xây dựng Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ. Theo đó, Dự án được xây dựng trên khu đất khoảng 4,98ha,với tổng số vốn 105 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và vốn của các nhà tài trợ. Thời gian thực hiện năm 2020-2022.

Đối với ý kiến của các đại biểu liên quan đến việc thực hiện chi trả tiền cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và tình hình giải quyết việc làm cho lao động 6 tháng đầu năm, đại diện lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã trả lời, làm rõ. Theo đó, tính đến ngày 17/6/2020, đã ban hành Quyết định hỗ trợ cho 293.891 đối tượng với kinh phí thực hiện 231,539 tỷ đồng; đã thực hiện hỗ trợ cho 11.831 đối tượng (trong đó: 10.929 đối tượng bảo trợ xã hội, 902 đối tượng người có công) và 123.125 nhóm hộ nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ là 92,343 tỷ đồng. Hiện nay, Sở tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành việc thẩm định các đối tượng được hỗ trợ phấn đấu hoàn thành việc chi trả cho các nhóm đối tượng. Trong công tác giải quyết việc làm, dự ước trong 6 tháng đầu năm đã giải quyết việc làm mới cho 4.320 lao động, đạt 49,68% kế hoạch, giảm 13,29% so với cùng kỳ năm trước; tuyển mới đào tạo nghề cho 2.114 lao động, đạt 26,43% kế hoạch, giảm 49,21% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu lao động 20 người, giảm 2 người so với cùng kỳ năm trước; đưa được 815 lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ngoại tỉnh, tăng 207 người so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu thực hiện trong các tháng đầu năm trước khi thực hiện giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, một số ý kiến của các đại biểu liên quan đến các chương trình dự án, như: Chủ tương đầu tư Dự án Nâng cấp đường giao thông vào bản Nậm Sin, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé; đường giao thông Mường Toong, Nậm Xả, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé; đầu tư công; sách hỗ trợ nhân viên y tế thôn, bản và cô đỡ thôn, bản vùng khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới trên địa bàn tỉnh; liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp, chương trình đổi mới sách giáo khoa lớp 1… được các sở, ngành giải trình thỏa đáng.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top