HĐND tỉnh thông qua 19 nghị quyết

18:42 - Thứ Tư, 15/07/2020 Lượt xem: 7179 In bài viết

ĐBP - Chiều nay (15/7) kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã bế mạc sau hai ngày làm việc tập trung, trách nhiệm. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận, thống nhất biểu quyết thông qua 19 nghị quyết.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN 6 tháng cuối năm 2020.

Trước khi thông qua các nghị quyết, các đại biểu đã tham gia ý kiến vào một số dự thảo nghị quyết. Dự thảo Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp đường giao thông vào bản Nậm Sin, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, đại biểu cho rằng nội dung nghị quyết quá chi tiết, cần lược bỏ một số nội dung không cần thiết. Trong Dự thảo Nghị quyết về ban hành Quy định mức thu, miễn, giảm, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh có nội dung về miễn, giảm phí vé tham quan các điểm di tích vào các ngày lễ, tết đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Về nội dung này, các đại biểu bổ sung nếu giảm, miễn phí vé vào các ngày lễ, tết đối với người dân trên địa bàn tỉnh thì miễn phí như nhau, không phân biệt là đồng bào dân tộc thiểu số hay dân tộc Kinh. Với Dự thảo Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN 6 tháng cuối năm 2020, một số đại biểu đề nghị, ngoài các dự án đã có trong dự thảo cần đưa thêm 2 dự án là: Dự án Đường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ vào nghị quyết. Vì đây là 2 dự án đang dở dang, chậm tiến độ nhiều năm và nhiều ý kiến phản ánh của người dân. Trong công tác quốc phòng – an ninh, cần bổ sung nội dung tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh tiếp giáp Trung Quốc…

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, HĐND tỉnh đã thông qua 19 nghị quyết liên quan đến các vấn đề phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN trên địa bàn tỉnh, như: Chương trình giám sát năm 2021 của HĐND tỉnh; Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 và dự kiến Kế hoạch đầu tư công năm 2021; điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch đầu tư công năm 2020 trên địa bàn tỉnh; phê duyệt Chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp đường giao thông vào bản Nậm Sin, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé thuộc Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Si La giai đoạn 2018 - 2025, tỉnh; phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường giao thông Mường Toong - Nậm Xả, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé; phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ; ban hành Quy định mức thu, miễn, giảm, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh; quy định mức chi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh; chấp thuận bổ sung danh mục các dự án cần thu hồi đất và dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ vào các mục đích khác năm 2020 trên địa bàn tỉnh; Ban hành chính sách cấp phát miễn phí báo Điện Biên Phủ cho đảng viên 40 năm tuổi Đảng trở lên và Đảng ủy Quân chủng Hải quân; quy định về chế độ hỗ trợ cho giám định viên tư pháp và người giúp việc cho giám định viên tư pháp trong lĩnh vực pháp y, kỹ thuật hình sự hưởng lương ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh; quy định số lượng, chế độ phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, bản và cô đỡ thôn bản ngành y tế trên địa bàn tỉnh; kết quả giám sát “Việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020”;…

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, kỳ họp thứ 14 đã quyết định nhiều nội dung quan trọng, là kỳ họp tiếp tục có nhiều đổi mới, chương trình được sắp xếp hợp lý, không khí thảo luận thẳng thắn, dân chủ, xây dựng, qua đó tạo được sự thống nhất cao khi biểu quyết thông qua các nghị quyết. Để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh vừa được thông qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh rà soát lại các nhiệm vụ được giao; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, biện pháp phát triển kinh tế - xã hội; tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng; phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt kết quả cao nhất so với mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, không chủ quan trước những kết quả đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Chủ động triển khai các phương án nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các sự kiện lớn trong năm của tỉnh. Các Ban HĐND, tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới trong hoạt động; tích cực chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh trong xây dựng kế hoạch phát triển KT - XH năm 2021… Để các nghị quyết được thông qua có hiệu quả, đề nghị HĐND và đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức tốt việc tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp, truyền đạt nội dung các nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua đến cử tri và nhân dân nắm rõ chủ trương của tỉnh, đồng thuận, tích cực tham gia thực hiện; đồng thời tiếp tục tăng cường giám sát việc chấp hành các chủ trương, chính sách của pháp luật; tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân đối với việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; tổ chức theo dõi, giám sát các nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành ngay từ đầu.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top