Tăng cường công tác dân vận với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

10:29 - Thứ Ba, 21/07/2020 Lượt xem: 4784 In bài viết

Chiều 20/7, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài về tình hình công tác dân vận đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong giai đoạn hiện nay.

Ảnh: TTXVN

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tham dự buổi làm việc.

Thông tin về những thành tựu đã đạt được trong công tác đối nội, đối ngoại thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi cho biết, thành công trong việc kiểm soát dịch COVID-19 góp phần củng cố niềm tin của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Đảng, Nhà nước; đồng thời tăng thêm niềm tự hào dân tộc trong mỗi kiều bào.

Thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài là một phần quan trọng của công tác dân vận.

Để tiếp tục tạo cơ chế thông thoáng, điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài thực hiện, Nghị định 16/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam như: Nhập, trở lại, thôi, tước quốc tịch Việt Nam... Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cho biết, Bộ Ngoại giao đề xuất Ban Dân vận Trung ương tiếp tục làm việc với các bộ, ngành; tiến tới sửa đổi Luật cho phù hợp hơn trong thời gian tới. Thứ trưởng nêu rõ, thời gian qua, trong thi hành Luật Quốc tịch không phân biệt rõ người Việt Nam ở nước ngoài với người nước ngoài khi xin nhập quốc tịch Việt Nam, khiến nhiều kiều bào gặp khó khăn trong việc nhập, trở lại quốc tịch Việt Nam.

Liên quan đến công tác huy động kiều bào tri thức đóng góp phát triển đất nước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định, kiều bào là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc, góp phần phát triển đất nước; đồng thời là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước. Thứ trưởng Đặng Minh Khôi mong muốn, Ban Dân vận Trung ương cùng Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục tạo điều kiện cho trí thức kiều bào góp phần phát triển quê hương, đất nước; đẩy mạnh công tác dân vận với thế hệ Việt kiều trẻ; quan tâm đến công tác tôn giáo ở nước ngoài...

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, trên cơ sở phát huy tinh thần đại đoàn kết, lòng yêu nước, ý thức tự hào về dân tộc, không chỉ cán bộ ngành ngoại giao, các bộ, ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia, góp phần làm sâu sắc thêm quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài.

Khẳng định tinh thần nhất quán cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nêu rõ, đây là nguồn lực to lớn đóng góp cho sự phát triển đất nước bằng nhiều hình thức thiết thực, ở các cấp độ khác nhau. Trong trái tim mỗi kiều bào có hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tức là đã đóng góp cho đất nước. Các chính sách, cơ chế, biện pháp cần được triển khai đồng bộ, phù hợp hơn, phát huy tinh thần tự nguyện của kiều bào.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương mong muốn, trên tinh thần thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW, Nghị quyết số 36-NQ/TW, Bộ Ngoại giao tiếp tục đề xuất chính sách, pháp luật thiết thực, phù hợp nhằm triển khai chủ trương của Đảng; thông tin tuyên truyền, bảo vệ thế hệ Việt kiều trẻ; thu hút kiều bào tri thức về làm việc trong nước…, để công tác người Việt Nam ở nước ngoài có bước tiến hiệu quả trong thời gian tới.

Cũng tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân vận Trung ương mong muốn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phát huy hiệu quả nhiệm vụ, công việc Đảng, Nhà nước giao phó; tiếp tục trở thành cầu nối quan trọng, kết nối kiều bào với quê hương, đất nước.

Theo số liệu của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và thống kê của các nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện có khoảng 5,3 triệu người đang sinh sống, làm việc, học tập tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, hơn 300.000 du học sinh các cấp học, ngắn hạn và dài hạn; khoảng 600.000 lao động Việt Nam bao gồm lao động có tay nghề và lao động phổ thông làm việc tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung chủ yếu ở khu vực châu Á, Trung Đông. 

P.V (Theo baochinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top