Sinh hoạt tư tưởng

Tránh cảnh “đốt đuốc” tìm… cán bộ!

09:32 - Thứ Tư, 22/07/2020 Lượt xem: 4932 In bài viết

ĐBP - Một vấn đề quan trọng được đại hội đảng bộ các cấp đặc biệt quan tâm đó là công tác nhân sự. Bởi lựa chọn đúng, trúng cán bộ sẽ là yếu tố tiên quyết thành công không chỉ cho cả nhiệm kỳ, bởi những “hạt nhân” ấy sẽ đóng góp quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đại hội cấp cơ sở vừa qua cho thấy, cùng với các địa phương làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự thì có không ít nơi đại hội phải bầu khuyết cấp ủy, thậm chí là để khuyết nhân sự chủ chốt vì rất nhiều nguyên nhân mà đa phần do cán bộ chưa đủ điều kiện về trình độ lý luận chính trị, trình độ quản lý Nhà nước… theo quy định.

Chúng ta đều biết, tiêu chuẩn cấp ủy viên các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 được quy định rất rõ ràng tại Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ngoài các tiêu chuẩn chung thì cấp ủy viên các cấp phải có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao và theo quy định của Đảng, Nhà nước… Để cán bộ đáp ứng được các tiêu chuẩn chung, tiêu chuẩn cụ thể theo quy định hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, trước đó cấp ủy cơ sở tại nhiều địa phương đã làm tốt công tác rà soát, quy hoạch cán bộ; có kế hoạch đưa cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng để đảm bảo các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước… đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên đã xảy ra không ít trường hợp “đốt đuốc” tìm… cán bộ khi chuẩn bị nhân sự cấp ủy cho đại hội cấp cơ sở vừa qua. Vấn đề không nằm ở việc đội ngũ cán bộ thiếu mà là nhân sự chuẩn bị cho đại hội có nhưng không đảm bảo, chưa đáp ứng về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị… theo tiêu chuẩn như đã đề cập ở trên. Rõ ràng có phần trách nhiệm của cấp ủy cơ sở chưa thực sự quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ dẫn tới nhiều cán bộ có quy hoạch nhưng khi đưa vào giới thiệu nhân sự cho nhiệm kỳ tới lại không đủ tiêu chuẩn mà quy định, hướng dẫn chặt chẽ của cấp ủy cấp trên thì nhân sự cấp ủy không được “nợ” tiêu chuẩn. Vì thế mới có chuyện như đã xảy ra ở Đảng bộ xã X., vừa qua phải bầu khuyết tới 1/3 cấp ủy (5/15 ủy viên). Cấp ủy khóa cũ thẳng thắn thừa nhận các vị trí để khuyết chưa bầu tại đại hội đa số là chưa đủ tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị và giải pháp của đảng bộ là đợi cán bộ được quy hoạch vào các vị trí này học xong rồi sẽ tiếp tục kiện toàn. Điều này không chỉ diễn ra ở Đảng bộ xã M., mà khá phổ biến ở nhiều địa phương trong toàn tỉnh.

Để tránh việc “đốt đuốc” đi tìm… cán bộ, cùng với việc cấp ủy các cấp phải nắm vững nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác giới thiệu nhân sự cho đại hội; thì phải đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tạo điều kiện để cán bộ trẻ, cán bộ có năng lực, cán bộ trong quy hoạch được rèn giũa, phấn đấu và đảm bảo các tiêu chuẩn khi được giới thiệu, lựa chọn. Như vậy mới tạo “nguồn” dồi dào để xem xét, cân nhắc và hơn cả là tìm đúng, trúng những cán bộ tâm huyết, có tài, có đức phục vụ nhân dân.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top