Khi đảng viên tiên phong, gương mẫu

09:47 - Thứ Tư, 22/07/2020 Lượt xem: 5645 In bài viết

ĐBP - Gắn với các phong trào thi đua, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, chủ động của đảng viên xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên.

Đảng viên Lò Văn Thanh, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) hướng dẫn người dân chăm sóc cây vú sữa. Ảnh: Nguyễn Hiền

Bà Hà Thị Bích Nhung, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hưng chia sẻ: “Đảng viên trong xã là những nhân tố tích cực, nhiệt tình, đi đầu tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng NTM, phát triển sản xuất nông nghiệp, kinh tế gia đình. Hơn nữa họ còn phát huy được vai trò khơi dậy quần chúng nhân dân cùng tham gia thực hiện. Tiêu biểu như chương trình dồn điền đổi thửa với sự tham gia tiên phong “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” của 31 đảng viên các chi bộ 1, 5, 6”.

Thôn 1 (Thanh Hòa) là thôn đầu tiên trong xã bắt tay vào thực hiện dồn điển đổi thửa nên người dân Thanh Hòa không khỏi có nhiều băn khoăn, lo ngại. Ban đầu nhiều hộ không đồng ý vì chưa biết kết quả thế nào nhưng trước mắt phải tự bỏ tiền san gạt ruộng. Đảng viên Lò Văn Thanh, Trưởng thôn, Phó Bí thư Chi bộ 1 kể lại: Chi bộ thôn đã họp thống nhất cùng nêu cao vai trò tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích của việc dồn điền đổi thửa, triển khai chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đảng viên tham gia đến từng nhà còn vướng mắc để thuyết phục. Mỗi hộ như vậy, chi bộ cùng các hội, đoàn thể của thôn dành 3 - 4 buổi trò chuyện. Hơn nữa, các gia đình đảng viên (11 đảng viên) đều có ruộng và tiên phong đăng ký, thực hiện trước để người dân tin tưởng làm theo. Kết quả, sau nhiều nỗ lực, 39 hộ dân trong thôn dồn điền thành công 6,6ha, từ 140 mảnh xuống còn 50 mảnh, diện tích mảnh nhỏ nhất là 800m2. Cả thôn hiến gần 2.000m2 để làm đường vào khu ruộng, mỗi hộ chủ động chi 5 - 6 triệu đồng san gạt ruộng mới. Sau dồn điền đổi thửa, việc canh tác lúa đỡ tốn công sức, thời gian, chi phí hơn so với trước đây rất nhiều nên các hộ đều vui vẻ, phấn khởi. Mới đây thôn có thêm 9ha đăng ký tiếp tục dồn điền đổi thửa trong những vụ tới.

Với vai trò đảng viên tiên phong cùng suy nghĩ “việc gì có lợi cho dân thì làm”, đảng viên Lò Văn Thanh, Trưởng thôn cũng không ngại tìm những con đường mới cho sản xuất nông nghiệp của thôn mình. Khi có chủ trương phát triển quả vú sữa thành sản phẩm OCOP địa phương, các thôn trong xã đều thấy khó, không hào hứng. Anh Thanh không ngại ngần đứng ra vận động người dân trong thôn tham gia thành lập Hợp tác xã Vú sữa Thanh Hòa (22 hộ hội viên), với thành phần chủ yếu là các gia đình đảng viên. Bước đầu, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây vú sữa, chặt tỉa cây già, sâu bệnh để ghép mắt và trồng thêm nhiều cây mới, xây dựng thương hiệu, kênh giới thiệu sản phẩm. Hiện Hợp tác xã đang hoàn thiện các quy trình, thủ tục dự thi sản phẩm OCOP tỉnh năm 2020.

Tại Chi bộ thôn 5, đảng viên cũng đang là những người thử nghiệm phương thức canh tác mới - lúa cấy. Vì là mô hình mới nên dù kết nối được với Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Thanh Yên về sản xuất, bao tiêu sản phẩm (đồng thời có những ràng buộc, yêu cầu kỹ thuật cao) nhưng nhiều hộ vẫn e ngại không tham gia. Đảng viên lại là những người đi trước để thử nghiệm, chứng minh hiệu quả sản xuất, hợp tác. Gia đình bà Trần Minh Nguyệt, Bí thư Chi bộ thôn tham gia hơn 4.000m2 ruộng, gia đình đảng viên Đàm Ngọc Quang (hơn 2.000m2), ông Nguyễn Văn Nghĩa (hơn 3.000m2)… Tổng diện tích lúa cấy cả thôn thực hiện trong vụ đầu tiên - vụ mùa 2020 là 7,3ha. Hiện các ruộng đều phát triển, sinh trưởng tốt, không bị lúa lẫn, lúa tạp, không mất nhiều công chăm sóc.

Đảng bộ xã Thanh Hưng có 321 đảng viên sinh hoạt tại 20 chi bộ. Mỗi đảng viên đều đang phát huy năng lực, vai trò của mình tham gia các hoạt động, phong trào, xây dựng quê hương, thôn, bản theo những cách khác nhau. Nhưng điểm chung là đều tích cực, chủ động, gương mẫu, đi đầu theo lời dạy của Bác.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top