Thống nhất ý chí nhanh, đồng bộ để triển khai có hiệu quả chiến lược năng lượng quốc gia

12:33 - Thứ Tư, 22/07/2020 Lượt xem: 6507 In bài viết

ĐBP - Đó là một trong những nội dung quan trọng diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao về năng lượng Việt Nam năm 2020, do Ban Kinh tế Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì tổ chức sáng nay (22/7). Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, với sự tham gia của 26 điểm cầu tại 12 quốc gia trên thế giới và 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong nước. Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Điện Biên.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Đây là diễn đàn để các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương trao đổi, thảo luận, lấy ý kiến về dự thảo chương trình hành động, chiến lược, quy hoạch, các cơ chế, chính sách nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 55-NQ/TW, của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, cũng là kênh kết nối giữa các cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, các cơ quan quản lý Nhà nước, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia trong nước và quốc tế trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực năng lượng.

Trong khuôn khổ diễn đàn, đã có 4 lượt báo cáo của đại diện ngành Công thương Việt Nam và đại sứ quán, chuyên gia một số quốc gia làm rõ quan điểm, kinh nghiệm thực tế và giải pháp triển khai thực hiện về các vấn đề liên quan. Ngoài ra, “Thống nhất ý chí nhanh, đồng bộ để triển khai có hiệu quả chiến lược năng lượng quốc gia” cũng là chủ đề cuộc thảo luận thu hút sự quan tâm, tham gia ý kiến của nhiều đại biểu tại diễn đàn.

Nghị quyết số 55-NQ/TW, của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 ra đời trên cơ sở kế thừa kết quả thực hiện các kết luận, nghị quyết liên quan về năng lượng thời gian qua, để đưa ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể cho giai đoạn tiếp theo. Trong đó, tập trung vào các mục tiêu chính, như: Đến năm 2030, cung cấp đủ nhu cầu năng lượng trong nước, đáp ứng cho các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030; xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, hiệu quả, có khả năng kết nối khu vực; độ tin cậy cung cấp điện năng thuộc tốp 4 nước dẫn đầu ASEAN, chỉ số tiếp cận điện năng thuộc tốp 3 nước dẫn đầu ASEAN. Mục tiêu cụ thể đến năm 2045 là năng lượng sơ cấp đạt khoảng 320-350 triệu TOE (tấn dầu tương đương). Tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt 25-30%; giảm phát thải khí nhà kính từ hoạt động năng lượng so với kịch bản phát triển bình thường ở mức 20%…

Trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết hợp tác và đầu tư phát triển một số dự án giữa UBND các tỉnh, thành phố với doanh nghiệp, nhà đầu tư về các lĩnh vực tài chính, năng lượng.

Trên cơ sở thống nhất, đồng bộ các giải pháp, sau diễn đàn, các Tỉnh uỷ, Thành uỷ, các ban Đảng, ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng uỷ trực thuộc Trung ương sẽ có trách nhiệm tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết tới cán bộ, đảng viên và xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết.

Tin, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top