Tấm lòng tri ân

11:46 - Thứ Năm, 23/07/2020 Lượt xem: 7202 In bài viết

ĐBP - Những ngày tháng 7, cả nước và toàn xã hội cùng có nhiều hoạt động thể hiện sự tri ân với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với nước. Hương trầm lan tỏa trên những phần mộ liệt sĩ cùng sự thăm hỏi, động viên và nhiều phần quà ý nghĩa trao tặng thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công. Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, biết bao thế hệ người Việt Nam đã phải hi sinh xương máu để chúng ta có cuộc sống hòa bình hôm nay. Không quên sự cống hiến, hi sinh ấy, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ðền ơn đáp nghĩa” được nhân dân khắp cả nước thể hiện bằng nhiều hoạt động, hình thức với cả tấm lòng tri ân.

Chăm sóc, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước đã trở thành phong trào được toàn dân hưởng ứng với nhiều hoạt động phát triển sâu rộng, mang tính xã hội hóa cao, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống nhân dân. Trên phần mộ liệt sĩ ở các nghĩa trang A1, Him Lam, Tông Khao, Ðộc Lập… những ngày này luôn ấm nhang thơm; các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công được quan tâm, chăm sóc. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ chính sách ưu đãi cho người có công như: chi trả trợ cấp hàng tháng, thực hiện chính sách ưu đãi về giáo dục, đào tạo, bảo hiểm y tế, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm, cải thiện nhà ở; giải quyết kịp thời chế độ chính sách tồn đọng sau chiến tranh cho người có công. Các chế độ, chính sách được chi trả kịp thời, đầy đủ và đến nay Ðiện Biên đã giải quyết dứt điểm những chính sách tồn đọng về công tác thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trong các thời kỳ cách mạng. Riêng trong dịch Covid-19 vừa qua, dù nguồn kinh phí địa phương chưa thể cân đối, bố trí đầy đủ ngay nhưng người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội là những người đầu tiên được nhận kinh phí hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Cùng với thực hiện các chính sách của Ðảng và Nhà nước thì phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được cộng đồng xã hội quan tâm, sẻ chia bằng hành động thiết thực. Các tổ chức, tầng lớp nhân dân chung tay đóng góp, ủng hộ Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” chăm lo, giảm bớt khó khăn cho các đối tượng chính sách, có công với mục tiêu không để người có công, gia đình chính sách có cuộc sống nghèo khổ. Những ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng, sổ tiết kiệm được trao tận tay gia đình chính sách hay những hỗ trợ kịp thời để gia đình chính sách, người có công phát triển sản xuất. Chỉ tính trong năm 2019, Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” đã nhận được sự đóng góp ủng hộ của các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh với số tiền gần 560 triệu đồng. Toàn tỉnh đã hỗ trợ làm nhà, sửa chữa nhà tình nghĩa cho 26 gia đình người có công với cách mạng, với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. 100% xã, phường, thị trấn duy trì và thực hiện tốt phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, 98% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng và khá hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Ðiều đáng quý, trân trọng hơn cả, những hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa được nhân dân thực hiện xuất phát từ tấm lòng, thể hiện không chỉ là tình cảm mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội với người có công.

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu: “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”, các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong cả nước thực hiện bằng những hình thức thiết thực. Ðó chính là những hành động ý nghĩa thể hiện tình cảm, trách nhiệm của thế hệ sau với lớp người đi trước đã chiến đấu, hi sinh, gìn giữ hòa bình, bảo vệ Tổ quốc.

Và tháng 7 này lại là dịp để chúng ta tưởng nhớ và tri ân, là dịp để thế hệ trẻ hôm nay tự hào về các thế hệ cha anh, bồi đắp tinh thần yêu nước, ra sức cống hiến, gìn giữ và bảo vệ thành quả hòa bình, độc lập. Xin được bày tỏ lòng thành kính tri ân những người đã cống hiến, hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Gia Huy
Bình luận
Back To Top