Loại ra khỏi bộ máy những cán bộ tha hóa, tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật

12:24 - Thứ Năm, 23/07/2020 Lượt xem: 7502 In bài viết

ĐBP - Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo 138 và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ thời gian tới, được tổ chức sáng nay (23/7). Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Những tháng đầu năm 2020 tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng giảm, nhất là các mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch đã được kiểm soát. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có chiều hướng “nóng” trở lại. Các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 75.264 vụ việc vi phạm (giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019), thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 11.291 tỷ đồng (tăng 83%), khởi tố 1.128 vụ (giảm 14%), 1.346 đối tượng (giảm 13%). 

Về công tác phòng, chống tội phạm, toàn quốc xảy ra 23.465 vụ phạm pháp hình sự (giảm 8,4%). Tội phạm giết người tuy giảm nhưng xảy ra nhiều vụ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng; tội phạm chống người thi hành công vụ tăng 21,76% so với cùng kỳ; tình trạng bạo hành, xâm hại phụ nữ, trẻ em gia tăng; nhóm tội phạm liên quan đến chiếm đoạt tài sản chiếm tỷ lệ cao trong tổng số vụ phạm pháp hình sự (48,64%).

Ban Chỉ đạo 138/CP và 389 quốc gia cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong thời gian qua, như: một số đơn vị chưa làm tốt công tác chính trị tư tưởng, thiếu kiểm tra, giám sát để cán bộ, chiến sĩ tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại, và bị xử lý kỷ luật; công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ còn hạn chế, số vụ phạm pháp hình sự giảm nhưng chưa bền vững; vẫn còn tình trạng người đứng đầu cấp ủy, chính quyền một số địa phương có biểu hiện bao che, “bảo kê” cho hoạt động tội phạm…

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình đề nghị Ban Chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sơ hở, yếu kém để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực an ninh trật tự, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức tha hóa, biến chất, tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Đối với các loại tội phạm có tổ chức, mua bán người, ma túy, “tín dụng đen”, khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản... Phó Thủ tướng yêu cầu tổ chức điều tra triệt phá tận gốc, xử lý nghiêm đối tượng cầm đầu. Các cơ quan điều tra phối hợp chặt chẽ với viện kiểm sát, tòa án các cấp trong điều tra, truy tố, xét xử, bảo đảm xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; kịp thời truy tố, xét xử những vụ án lớn, được dư luận xã hội quan tâm để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung; tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật khiếu nại, tố cáo của người dân ngay từ cơ sở, không để phát sinh tội phạm và hình thành các điểm nóng về an ninh, trật tự.

Tin, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top