Không để dịch bệnh Covid - 19 lây lan ra diện rộng

19:38 - Chủ Nhật, 02/08/2020 Lượt xem: 7232 In bài viết

ĐBP - Kiên quyết thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, không để lây lan ra diện rộng; tiếp tục làm tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 và phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trong tình hình hiện tại. Đó là những vấn đề chính được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu ra thảo luận trong cuộc họp trực tuyến thường trực Chính phủ với các điểm cầu trong toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid - 19, diễn ra chiều ngày 2/8. Tại điểm cầu tỉnh Điện Biên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn, chủ trì buổi họp.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Điện Biên.

Thông tin tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế báo cáo cập nhật tình hình dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam, tình hình xuất nhập cảnh, cách ly, các biện pháp đã triển khai và các giải pháp phòng, chống dịch Covid - 19 thời gian tới. Theo đó sau 99 ngày không phát hiện trường hợp nhiễm tại cộng đồng, từ ngày 27/7 đến thời điểm diễn ra cuộc họp, cả nước đã có thêm 175 trường hợp mắc được ghi nhận, nâng tổng số ca nhiễm lên 590. Trong đó 144 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại 7 tỉnh, thành phố, 5 trường hợp tử vong. Dự báo dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan tại nhiều địa phương, có thể có thêm các trường hợp tử vong do có nhiều bệnh nhân có bệnh lý nền rất nặng.

Với tình hình đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất chia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 làm 2 đợt, mục tiêu tổ chức kỳ thi an toàn tuyệt đối về phòng, chống dịch. Theo đó, tổ chức đợt 1 đúng kế hoạch đối với những địa phương an toàn; đợt 2 đối với tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam và những tỉnh có nguy cơ cao, chưa an toàn.

Các đồng chí lãnh đạo, các điểm cầu tham gia nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và kiến nghị một số vấn đề liên quan đến các biện pháp phòng, chống dịch. Một số ý kiến, kiến nghị được đưa ra như: Xem xét phương án đặc cách cho các thí sinh dự kỳ tốt nghiệp THPT là F1; vấn đề di chuyển, an toàn và tâm lý của cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức, coi thi, giám sát kỳ thi; đẩy mạnh và thống nhất tuyên truyền; siết chặt việc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về phòng, chống dịch, đặc biệt là việc xuất nhập cảnh; xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch trong tình hình mới; khuyến khích xã hội chung tay tham gia các biện pháp phòng, chống dịch bệnh…

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự cố gắng của ngành y tế, của thành phố Đà Nẵng, Hội An và các tỉnh ghi nhận ca nhiễm mới đã kịp thời, tích cực, quyết liệt khoanh vùng, ngăn chặn dịch. Thủ tướng lưu ý các cấp, các ngành không lơ là chủ quan; chủ động các biện pháp và thần tốc, cương quyết dùng mọi biện pháp khoanh vùng dập dịch; tranh thủ từng giờ, từng phút truy vết, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc với người nhiễm bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, di chuyển qua ổ dịch, sinh sống ở những vùng ổ dịch; tăng cường biện pháp cách ly, phòng, chống dịch tốt nhất; chăm sóc, điều trị tốt các bệnh nhân nặng, hạn chế tử vong. Các địa phương, đặc biệt là những trung tâm kinh tế lớn chưa ghi nhận ca bệnh, chưa thực hiện giãn cách xã hội nêu cao tinh thần phòng dịch, không để bị động, bất ngờ... Đồng thời kêu gọi người dân chủ động khai báo y tế, các cơ quan, đơn vị làm gương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không để lây lan ra diện rộng với tinh thần chống dịch như chống giặc, mỗi người dân là 1 chiến sỹ, mỗi ngôi nhà, thôn, bản, xóm, phố là pháo đài chống dịch; nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.

Tin, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top