Tạo tiền đề vững vàng cho nhiệm kỳ mới

09:35 - Thứ Hai, 03/08/2020 Lượt xem: 6647 In bài viết

ĐBP - Kế thừa những thành quả của các giai đoạn trước, 5 năm qua, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tuần Giáo tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết nỗ lực phấn đấu, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước. Ðặc biệt, công tác xây dựng Ðảng được chú trọng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, góp phần nâng cao chất lượng, năng lực, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo hoạt động của các cấp ủy, chính quyền, giữ vững tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn Ðảng bộ.

Huyện Tuần Giáo hôm nay. Ảnh: Mai Giáp

Trong nhiệm kỳ qua, công tác chính trị, tư tưởng được Ðảng bộ huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đầy đủ, kịp thời, hiệu quả. Các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, tỉnh, huyện được tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tới 100% tổ chức cơ sở đảng, 97% đảng viên và 86% quần chúng nhân dân. Công tác bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị cũng có nhiều chuyển biến tích cực với 140 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị ngắn hạn được tổ chức cho trên 8.400 lượt học viên. Cùng với đó, Ðảng bộ huyện chú trọng nâng cao chất lượng công tác khoa giáo, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, giảng viên, tuyên truyền viên; chủ động nắm tình hình, định hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Ban Chỉ đạo về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được thành lập và đi vào hoạt động… Nhờ đó, tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện ổn định, tin tưởng, đồng thuận với sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền các cấp.

Các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được Ðảng bộ huyện chăm lo củng cố, kiện toàn. Huyện đã hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu sáp nhập 115 thôn, bản, khối phố và 16 đơn vị trường học; thực hiện có hiệu quả mô hình kiêm nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý ở một số ngành, lĩnh vực… Nhờ vậy, năng lực lãnh đạo, điều hành và phương thức hoạt động có nhiều chuyển biến, tiến bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ðảng bộ lãnh đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đồng bộ các quy định của Ðảng, Nhà nước về công tác cán bộ. Việc tuyển chọn cán bộ đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng đầu vào; quy hoạch, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện đúng quy định, quy trình; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được thực hiện theo chương trình, kế hoạch, sát với quy hoạch và nhu cầu sử dụng của từng cấp, từng ngành. Công tác quản lý, nhận xét đánh giá cán bộ dần đi vào nền nếp, đảm bảo sâu sát và thực chất. Cũng trong nhiệm kỳ qua, hệ thống tổ chức đảng ở cơ sở được củng cố kiện toàn với 53 chi bộ trực thuộc Ðảng ủy cơ sở được thành lập mới (vượt 10,4% Nghị quyết). Công tác phát triển đảng viên được quan tâm, chăm lo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa kết nạp được 1.050 đảng viên (vượt 40% nghị quyết). Hàng năm có trên 80% tổ chức cơ sở đảng và 95% đảng viên được xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên…

Ðảng bộ huyện cũng lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật Ðảng đảm bảo theo đúng chương trình, kế hoạch toàn khóa và hàng năm ở các cấp theo quy trình, quy định với chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng lên. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, xử lý và chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm túc những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Trong nhiệm kỳ qua, đã tiến hành kiểm tra 37 tổ chức đảng và 38 đảng viên, giám sát chuyên đề 16 tổ chức đảng và 18 đảng viên thuộc Huyện ủy quản lý. Qua kiểm tra, các cấp có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng, 85 đảng viên đảm bảo nghiêm minh. Công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần tích cực trong việc giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Ðảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Ðảng và Nhà nước.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, Ðảng bộ huyện gắn kết chặt chẽ với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về trách nhiệm nêu gương. Các cấp ủy tổ chức đảng đã chủ động cụ thể hóa và ban hành quy định về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm cụ thể của từng ngành, cơ quan, đơn vị; đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực trong Ðảng, nhất là những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. 100% cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đã thực hiện nghiêm việc kiểm điểm theo quy định. Trong kiểm điểm đã soi xét, đối chiếu, nhận diện những thiếu sót, khuyết điểm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ và 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, từ đó chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa.

Những kết quả của Ðảng bộ huyện Tuần Giáo đạt được trong công tác xây dựng Ðảng nhiệm kỳ vừa qua sẽ tạo cơ sở, tiền đề quan trọng để địa phương vượt qua khó khăn, thử thách, vững vàng bước vào một thời kỳ mới, phát triển nhanh, toàn diện và vững chắc hơn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện khóa XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Giàng Trùng Lầu

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tuần Giáo

Bình luận
Back To Top