Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19

10:23 - Thứ Năm, 13/08/2020 Lượt xem: 4281 In bài viết

Chiều 12/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 15 địa phương về tình hình và các biện pháp mới phòng, chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, ổ dịch tại Đà Nẵng đang từng bước được kiểm soát, đã hạn chế việc lây lan rộng ra cộng đồng, số trường hợp mắc mới ghi nhận giảm trong những ngày gần đây. 

Các trường hợp mắc bệnh ghi nhận tại Đà Nẵng trong thời gian vừa qua phần lớn là tại các bệnh viện trong thời gian bị phong tỏa và các trường hợp tiếp xúc gần (Fl) với các trường hợp mắc bệnh đã được cách ly y tế tập trung. Các trường hợp tử vong đều có bệnh lý nền nặng với 82,4% có nhiều hơn 1 bệnh lý kèm theo, phổ biến nhất là suy thận mạn, tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch và ung thư, nên nguy cơ tử vong rất cao và có thể tiếp tục ghi nhận thêm các trường họp tử vong trong nhóm các bệnh nhân này trong thời gian tới.

Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến.

Mặc dù đợt dịch đã từng bước được kiểm soát và hạn chế được khả năng lây lan rộng ra cộng đồng, tuy nhiên trong thời gian tới vẫn có thể sẽ tiếp tục xuất hiện các trường hợp mắc bệnh rải rác từ các trường hợp nhiễm SARS- CoV-2 chưa được phát hiện trong cộng đồng.Cũng theo BCĐ quốc gia, tính đến 18h ngày 12/8, cả nước đã có thêm 14 ca mắc mới, trong đó có 1 ca bệnh số 867 được phát hiện ở Hà Nội (bệnh nhân sống tại Hải Dương) và 13 ca còn lại đều liên quan đến Đà Nẵng.

Báo cáo về ca bệnh 867 này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, bệnh nhân 63 tuổi, địa chỉ tại xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, trong vòng 1 tháng vừa qua, bệnh nhân không đi ra khỏi địa bàn tỉnh Hải Dương. 

Ngày 27/7 bệnh nhân xuất hiện tức ngực, được đưa đi khám tại phòng khám tư tại 36 Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão, Hải Dương, chẩn đoán trào ngược dạ dày. Ngày 30/7 có biểu hiện sốt nhẹ. Ngày 3/8, bệnh nhân đi xe buýt từ huyện Bình Giang lên thành phố Hải Dương ăn cưới. Ngày 8/8, được con đưa đến Bệnh viện Quân đội 108 để khám bệnh và được chuẩn đoán viêm phổi. Sau khi khám xong, bệnh nhân này về nhà con gái tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội nghỉ lại. 

Ngày 9/8, bệnh nhân xuất hiện sốt 38°, tức ngực, khó thở được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn, được Bệnh viện Thanh Nhàn khám sàng lọc COVID- 19 rồi chuyển đến khu cách ly nằm điều trị tại phòng riêng. Ngày 10/8, bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu xét nghiệm kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính. Ngày 11/8, kết quả xét nghiệm lần 2 tại Bệnh viện Thanh Nhàn và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đều cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo điều tra ban đầu, ca bệnh không có mối liên hệ với vùng dịch Đà Nẵng, hiện chưa rõ nguồn lây bệnh.Từ khi vào bệnh viện được quản lý chặt chẽ, xét nghiệm lần đầu tại bệnh viện âm tính vì vậy khả năng lây lan ra cộng đồng trước đó cũng sẽ hạn chế.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến.

Ông Ngô Văn Quý cũng cho biết, đồng thời với việc đưa bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo truy vết, điều tra toàn bộ các đối tượng F1, F2 có liên quan đến ca bệnh trên địa bàn thành phố; khoanh vùng xử lý nơi ở, quán của gia đình bệnh nhân; làm việc với Bệnh viện Quân y1 08 và Bệnh viện Thanh Nhàn, đồng thời thành phố cũng thông báo với tỉnh Hải Dương để tiến hành điều tra và tổ chức phòng chống dịch liên quan đến bệnh nhân.

Báo cáo về công tác phòng chống dịch, đại diện BCĐ phòng chống dịch bệnh Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho biết, thời gian qua lực lượng Công an toàn quốc đã kiểm soát tốt tình hình ANTT, đặc biệt đã phối hợp chặt chẽ với Ngành giáo dục - đào tạo bảo vệ tốt kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) quốc gia đợt 1 vừa qua. Công tác phòng ngừa dịch COVID-19 đã được lực lượng CAND triển khai một cách chủ động với nhiều giải pháp hiệu quả.

Đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cũng báo cáo qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an đã phát hiện thời gian vừa qua xảy ra hiện tượng các đối tượng từ nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, việc nhập cảnh trái phép này có sự giúp sức của các đối tượng trong nước. 

Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Công an toàn quốctăng cường công tác quản lý người nước ngoài tại địa phương, phối hợp kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép theo quy định; Tiếp tục đảm bảo ANTT tại các cơ sở cách ly tập trung; đẩy mạnh phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng có hoạt động đăng tải, phát tán các thông tin xấu độc, tuyên truyền sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội, các hành vi buôn lậu, đầu cơ các mặt hàng vật tư, thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu ý kiến tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng chỉ rõ, nhờ các biện pháp căn cơ, cương quyết, thực hiện đồng bộ từ trung ương đến địa phương nên chúng ta đã cơ bản xử lý có kết quả tình hình dịch vừa qua. Các bộ, ngành, địa phương đã triển khai phòng, chống dịch tích cực, nhất là ngành y tế và một số địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, cũng như các địa phương khác có ca dương tính đã khoanh vùng dập dịch tích cực, xét nghiệm nhanh trên diện rộng. 

Một số nơi có ổ dịch đã thực hiện giãn cách xã hội nghiêm túc, Quảng Nam lập đội xử lý nhanh, Đà Nẵng phát phiếu đi chợ hay cắt giảm số lượng người làm việc tại trung tâm hành chính của thành phố.

Thủ tướng đánh giá, khác với trường hợp xuất hiện ca bệnh số 17 tại Hà Nội trước đây, lần này người dân bình tĩnh hơn, cấp ủy, chính quyền các địa phương, ngành y tế chỉ đạo bài bản hơn. Tình hình thị trường, giá cả ổn định, không xảy ra tình trạng đầu cơ, tích trữ, gây khan hiếm hàng hóa xảy ra. Tình trạng thiếu sinh phẩm, một số thiết bị y tế được khắc phục kịp thời, vừa bảo đảm phương tiện chống dịch, vừa chống tham nhũng, tiêu cực.

Lưu ý thời gian tuần này đến giữa tuần sau là thời điểm cần quan tâm, Thủ tướng yêu cầu cần xây dựng kịch bản, biện pháp nhằm bảo đảm cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 thành công. 

Thủ tướng hoan nghênh thời gian qua, đã có trên 300 cán bộ, y tế, hàng trăm sinh viên tình nguyện tăng cường hỗ trợ cho khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng, nhiều chuyên gia y tế trong cả nước sẵn sang xung phong vào các “ điểm nóng”, khu vực trung tâm dịch để làm việc. Nhiều nhà tài trợ, nhiều địa phương giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn. 

Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần phát huy tổng lực ở từng địa bàn, phối hợp nhuần nhuyễn giữa các đơn vị, lực lượng và nhất là việc “phát hiện, phát hiện nhanh; cách ly, cách ly nhanh; xét nghiệm, xét nghiệm rộng và nhanh” cần tiếp tục được phát huy.

Thủ tướng cũng hoan nghênh Bộ Y tế đã xét nghiệm chủ động và truy vết, cách ly tập trung, kịp thời; việc điều phối hiệu quả, hỗ trợ cả về nguồn nhân lực, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch cho các địa phương kịp thời, hiệu quả.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn báo cáo công tác phòng chống dịch của lực lượng Công an tại cuộc họp trực tuyến.

Đề cập đến một số kinh nghiệm rút ta từ đợt dịch lần này, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm phòng dịch ở các cơ sở y tế; trang bị đầy đủ thiết bị phòng, chống dịch cho cán bộ y tế. Các nhà máy, cơ sở sản xuất cần làm tốt việc đảm bảo các tiêu chí an toàn, giám sát y tế phòng dịch. Triển khai trên diện rộng các ứng dụng chuyên biệt như Bluezone, NCOVI và đẩy mạnh truyền thông nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh, ngăn ngừa lây lan trong mọi tầng lớp nhân dân.

Chỉ đạo một số biện pháp tiếp theo, Thủ tướng yêu cầu ngành Y tế tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thuốc, vắc xin đặc trị; lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người dân trong bối cảnh một số nước đang bắt đầu công bố lưu hành vắc xin phòng, chống COVID-19; nghiên cứu hoàn thiện phác đồ điều trị các ca bệnh giảm thiểu tỷ lệ tử vong do dịch bệnh. 

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu tăng cường đào tạo, tập huấn trực tiếp cho nhân viên y tế tại tất cả các cơ sở y tế; xây dựng quy trình chuẩn xử lý những ca nghi nhiễm COVID-19 ngay khi có dấu hiệu ho, sốt… không để bệnh nhân đi lại nhiều nơi, khó kiểm soát lây lan.

Từ kinh nghiệm Quảng Nam, Đà Nẵng, Thủ tướng chỉ đạo cần thành lập các tổ công tác tại địa phương, cộng đồng để đi từng ngõ, gõ từng nhà, nhất là ở các địa phương có lây nhiễm, không để dịch bệnh lây lan. Đi liền với đó là tiếp tục kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới. 

Thủ tướng hoan nghênh Bộ Công an hoàn thành tốt tình hình ANTT, nhất là vừa qua đã phối hợp với ngành giáo dục đào tạo bảo đảm an toàn, hiệu quả kỳ thi Trung học cơ sở quốc gia đợt 1 vừa qua. Đồng thời ghi nhận lực lượng Biên phòng kiểm soát tốt các khu vực biên giới trên địa bàn cả nước trong tình hình dịch bệnh.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị từng địa phương xây dựng một chiến lược chống dịch bệnh hiệu quả cả về kinh tế và y tế; đánh giá mức độ rủi ro từng khu vực trong 1 địa phương, không nhất thiết phong tỏa toàn bộ thành phố hoặc quận, huyện trong 1 thời gian quá dài; đồng thời nên áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn cho các khu vực khác.

Đề cao nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan, mất cảnh giác, nhưng việc đóng cửa nghiêm ngặt ở một quy mô quá rộng không chỉ tê liệt các hoạt động kinh tế - xã hội, mà còn ảnh hưởng tâm lý, tình cảm người dân và xã hội, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo tiếp tục khoanh vùng, dập dịch quyết liệt các ổ dịch, tăng cường kiểm tra, rà soát các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế các sự kiện không cần thiết; tổ chức tốt hơn các cơ sở cách ly dân sự…

Liên quan đến vấn đề giá thiết bị, vật tư y tế, Thủ tướng chỉ đạo các ngành Y tế, Hải quan công bố mức giá nhập khẩu các thiết bị để làm cơ sở xây dựng giá phù hợp. Về các bộ KIT xét nghiệm, sinh phẩm…, cần thành lập tổ liên ngành gồm y tế, tài chính.... với sự tham gia của các nhà sản xuất, cơ sở nhập khẩu để cùng xác định mức giá thành, công bố rộng rãi đến các tỉnh, thành phố trong cả nước.Thủ tướng cũng chỉ đạo tiếp tục tạo điều kiện cho chuyên gia, nhà đầu tư đến Việt Nam làm việc dưới sự giám sát của ngành Y tế; quản lý tốt rác thải y tế tránh lây nhiễm và tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, không để đứt gãy nền kinh tế.

Biểu dương ngành Giáo dục và đào tạo và các ngành chức năng trong đó có lực lượng Công an đã tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 vừa qua, đồng thời đề nghị tiếp tục tổ chức đợt 2 Kỳ thi THPT tại một số địa phương được tốt hơn.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top