Bài dự thi giải báo chí toàn quốc về xây dựng Ðảng

Người Hà Nhì sắt son theo Ðảng (bài 2)

09:09 - Thứ Sáu, 02/10/2020 Lượt xem: 10588 In bài viết

ĐBP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Ðể làm tròn nhiệm vụ rất nặng nề nhưng rất vẻ vang… Ðảng phải phát triển tổ chức của mình một cách thận trọng, vững chắc và rộng rãi trong quần chúng”. Vâng lời Bác dạy, Ðảng bộ xã biên giới Sín Thầu (huyện Mường Nhé) đã và đang làm tốt công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng, nhất là “xóa” bản chưa có chi bộ và bản chưa có đảng viên. Từ đó, từng bước tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của Ðảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Bài 2: Củng cố, xây dựng tổ chức đảng nơi biên giới

ÐVTN xã Sín Thầu tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tham gia bảo vệ biên giới... Qua tham gia các hoạt động, nhiều ÐVTN ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Trong ảnh: ÐVTN xã Sín Thầu cùng cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng A Pa Chải tuần tra, bảo vệ cột mốc. Ảnh: sầm phúc

Ðãi cát tìm vàng

Từ trung tâm huyện lỵ Mường Nhé, ngược quốc lộ 4H hơn 1 giờ, chúng tôi có mặt ở bản Tả Kố Khừ (xã Sín Thầu) - “thủ phủ” của người Hà Nhì nơi cực Tây Tổ quốc. Biết chúng tôi tới, ông Pờ Dần Xinh - Bí thư Ðảng ủy xã đầu tiên của mảnh đất ngã ba biên giới đã chuẩn bị sẵn ấm trà người Hà Nhì nóng hổi để thiết đãi khách. Ở cái tuổi ngoài 60, hơn 30 năm tuổi Ðảng, nhưng ông Pờ Dần Xinh vẫn đau đáu trong lòng sự nghiệp xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nhất là công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ, đảng viên người dân tộc thiểu số trên mảnh đất cực Tây Tổ quốc.  

Ngược dòng lịch sử, vào những năm 2000, nơi tận cùng, cuối đất Sín Thầu luôn tiềm ẩn nhiều vấn đề nhức nhối, phức tạp về an ninh trật tự, di dịch cư tự do, vượt biên trái phép... Ðặc biệt, một phần nguyên nhân khiến đồng bào người Hà Nhì cứ mải miết trong vòng luẩn quẩn của đói nghèo là do trong nhiều năm, các tổ chức đảng, chính quyền từ xã đến thôn, bản vẫn còn thiếu và yếu về mọi mặt. Hơn nữa, đa phần cán bộ chủ chốt của xã chưa học xong phổ thông, nhận thức hạn chế nên dù nhiệt huyết đến mấy cũng khó triển khai tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước, không khơi thông được ý chí thoát nghèo trong tư tưởng quần chúng nhân dân.

Nhấp ngụm trà, ông Pờ Dần Xinh nhớ lại: Ở Sín Thầu hồi đó, đời sống người Hà Nhì còn nghèo nàn, lạc hậu, chỉ biết “chọc lỗ, tra hạt” trên nương chứ họ không mấy mặn mà với việc tham gia vào sinh hoạt ở các đoàn thể chính trị - xã hội. Tỷ lệ mù chữ cao (trên 70%), sinh nhiều con nên việc tìm kiếm lớp đảng viên có năng lực, trình độ học vấn để kế cận gặp rất nhiều gian khó, như “đãi cát tìm vàng” vậy! Ðặc biệt, khi ấy đội ngũ đảng viên từ xã đến thôn, bản trực thuộc Chi bộ Sín Thầu nhìn chung mới chỉ biết đọc, biết viết, tuổi lại cao, sức khỏe yếu... Thậm chí một số đồng chí do đồng lương ít ỏi, hạn chế về năng lực, không còn giữ được nhiệt huyết, sụt giảm ý chí phấn đấu, muốn nghỉ công tác.

Vì thế, ngay khi thành lập Ðảng bộ xã Sín Thầu (năm 2007) trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy xã, ông Pờ Dần Xinh đã bắt tay ngay vào cuộc “cách mạng” nhằm cải tổ, củng cố lại các tổ chức đảng, nhất là giác ngộ ý chí phấn đấu của đội ngũ đảng viên. Kiến nghị với Huyện ủy giải quyết chế độ cho những cán bộ tuổi cao, sức khỏe yếu, năng lực hạn chế; bố trí, sắp xếp lại các vị trí lãnh đạo chủ chốt. Ðồng thời, những đảng viên có năng lực, trình độ được Ðảng ủy phân công tỏa về các bản, trực tiếp xuống từng hộ, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, nhất là thế hệ trẻ người Hà Nhì. Quan tâm bồi dưỡng, giới thiệu cho Ðảng những quần chúng ưu tú là người dân tộc Hà Nhì có đủ phẩm chất chính trị, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ biên giới để xem xét kết nạp nhằm tạo nguồn cán bộ tại chỗ. Trước năm 2004, từ Chi bộ Sín Thầu có 13 đảng viên, đến cuối năm 2007, sau khi thành lập Ðảng bộ xã Sín Thầu có 3 chi bộ trực thuộc (Tả Kố Khừ, A Pa Chải, Sen Thượng), đặc biệt đội ngũ đảng viên đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng với 32 đảng viên, sinh hoạt đều ở các chi bộ thôn, bản. Trên cương vị Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Sín Thầu, ông Pờ Dần Xinh vẫn tiếp tục “truyền lửa”, tích cực chăm lo tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ, nữ giới, người DTTS... với nhiều cách làm hay sáng tạo, gần gũi để bà con dễ hiểu, dễ nhớ. Ông chính là người góp công đầu trong công cuộc “xóa” thành công bản chưa có đảng viên nơi biên cương Sín Thầu.

“Ðơm hoa - kết trái” nơi địa đầu Tổ quốc

Từ một xã khó khăn “bậc nhất” của huyện Mường Nhé, với những cách làm sáng tạo, tầm nhìn chiến lược, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sín Thầu đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng mừng trong công cuộc đổi mới và phát triển. Từ chỗ khó khăn, nghèo nàn lạc hậu, xã Sín Thầu đang vươn mình trỗi dậy và trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới nơi biên cương Mường Nhé.

Thêm một thông tin đặc biệt và để lại ấn tượng sâu đậm với chúng tôi là cả huyện Mường Nhé có 11 đảng bộ xã, thì chỉ riêng Sín Thầu có Bí thư Ðảng ủy xã là nữ giới, người dân tộc thiểu số - bà là Pờ Mỳ Lế, “bông hoa đẹp” giữa núi rừng Khoang La San hùng vĩ. Chưa đầy 40 tuổi, nhưng bà Pờ Mỳ Lế đã có hơn 5 năm giữ cương vị Huyện ủy viên, Bí thư Ðảng ủy xã Sín Thầu. Có lẽ, do sức trẻ, lòng nhiệt huyết nên chẳng có gì khó hiểu, khi Sín Thầu luôn là xã thuộc top đầu của huyện biên giới Mường Nhé. Bà Pờ Mỳ Lế phấn khởi chia sẻ: Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, xác định Ðảng là “kim chỉ nam”, ánh sáng soi đường để đưa người dân thoát khỏi đói nghèo, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Vì thế, công tác “xóa” bản chưa có chi bộ, bản chưa có đảng viên, phát triển Ðảng trong đồng bào DTTS được Ðảng bộ xã Sín Thầu xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hành trình phát triển. 

Trước nhất, Ðảng bộ xã xác định tăng cường việc phát triển đảng viên ở những thôn, bản còn khó khăn và ít đảng viên hoặc chưa có đảng viên là vô cùng cấp thiết. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, bà Pờ Mỳ Lế đã cùng với Ðảng bộ, các tổ chức đảng đẩy mạnh việc hướng dẫn chi bộ trực thuộc, khảo sát, tìm “hạt nhân” để tuyên truyền phát triển Ðảng trong đội ngũ đoàn viên thanh niên, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, quần chúng ưu tú... Ðồng thời, phân công nhiệm vụ cho đảng viên theo dõi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của quần chúng có đủ tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống, trình độ học vấn, tích cực tham gia các hoạt động xã hội để giới thiệu cho Ðảng xem xét kết nạp.

Ðơn cử như Chi bộ Tả Kố Ki, dù khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển Ðảng, nhưng với cách làm bài bản, sáng tạo, đến năm 2014 không còn bản chưa có đảng viên.  Bí thư Chi bộ Giàng Sinh Chừ chia sẻ: “Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ðảng bộ xã, Chi bộ bản đã xây dựng kế hoạch, tổ chức họp dân kết hợp tuyên truyền lồng ghép công tác xây dựng Ðảng, đoàn thể đến người dân. Ðặc biệt, cùng với các tổ chức, đoàn thể giác ngộ lý tưởng cách mạng của Ðảng cho quần chúng nhân dân, thế hệ trẻ. Từ đó, phát hiện bồi dưỡng cá nhân ưu tú, đặc biệt là ÐVTN, trí thức trẻ có lập trường tư tưởng vững vàng đề nghị xem xét kết nạp Ðảng. Hiện nay, Tả Kố Ki đã thành lập được chi bộ độc lập, với 5 đảng viên, 100% là người Hà Nhì.

Ðối với những thôn, bản khó khăn, biên giới, thiếu hụt nguồn nhân lực, nhân tố để phát triển Ðảng, Ðảng bộ xã Sín Thầu đã đề ra nhiều giải pháp chiến lược, lâu dài là điều động đảng viên là cán bộ, công chức xã có kinh nghiệm “biệt phái” về các thôn “trắng đảng viên”, “ghép chi bộ” trực tiếp lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hướng dẫn tạo nguồn phát triển đảng viên. Khi chi bộ ghép đủ điều kiện về số lượng đảng viên và hoạt động vững mạnh thì thực hiện tách, thành lập chi bộ độc lập. Với cách làm bài bản, sáng tạo, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng, tạo nguồn phát triển đảng viên, nơi ngã ba biên đã và đang không ngừng “đơm hoa - kết trái”, từng bước tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của Ðảng với 12 chi bộ trực thuộc, 95 đảng viên. Từ năm 2014, Ðảng bộ xã đã “xóa” thành công bản chưa có đảng viên, năm 2016 “xóa” thành công bản chưa có chi bộ.

Tin tưởng rằng, với cuộc cách mạng trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng, tạo nguồn phát triển đảng viên nơi ngã ba biên sẽ tạo ra “cú hích” mạnh mẽ để Sín Thầu vươn mình phát triển toàn diện, bền vững. Thực hiện thành công mục tiêu “kép” là vừa bảo vệ biên giới quốc gia, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đem ấm no đến với những bản làng heo hút gió ngàn nơi biên viễn Sín Thầu.

Bài cuối: Sức sống mới nơi cực Tây Tổ quốc

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top