Giao ban trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch Covid - 19

11:34 - Thứ Bảy, 03/10/2020 Lượt xem: 5984 In bài viết

ĐBP - Sáng ngày 3/10, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid - 19 tổ chức cuộc giao ban trực tuyến toàn quốc do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì. Tại điểm cầu Điện Biên, đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đại biểu tham dự cuộc họp tại điểm cầu Điện Biên.

Mở đầu buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là. Đồng thời chuyển lời thư của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới các đại biểu và các địa phương. Trong thư, Thủ tướng đề nghị cuộc họp tập trung nhấn mạnh một số việc: Các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Công điện 1300/CĐ-TTg ngày 24/9/2020 về phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch; quán triệt, yêu cầu các cơ quan, cấp chính quyền đề cao trách nhiệm quản lý, giám sát nhất là đối với các khu cách ly dân sự, phê bình các đơn vị, địa phương lơi lỏng phòng dịch; phân rõ trách nhiệm, quản lý chặt chẽ để mở chuyến bay thương mại trong điều kiện đảm bảo phòng chống dịch; nêu cao tinh thần trách nhiệm phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho tuyến đầu…

Báo cáo tại cuộc giao ban, lãnh đạo Bộ Y tế - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thông tin đến 15 giờ ngày 2/10/2020, cả nước ghi nhận 1.095 trường hợp mắc Covid - 19, có 1.018 trường hợp đã điều trị khỏi, 39 người đang điều trị, 35 trường hợp tử vong. Và đã 30 ngày Việt Nam không có ca mắc mới trong cộng đồng. Đối với tỉnh ta chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid - 19.

Tại buổi làm việc, các Phó Thủ tướng và các bộ, ngành liên quan giải đáp một số vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của các đơn vị, địa phương, như việc miễn tiền điện cho các cơ sở cách ly dân sự; xử lý thế nào với các trường hợp người cách ly nhập cảnh từ sau ngày 1/9 không thanh toán tiền cách ly theo quy định… Đại diện các bộ, ngành, địa phương cũng tham gia nhiều ý kiến về kinh nghiệm phòng, chống dịch, đặc biệt là truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch; quản lý các khu cách ly dân sự; tầm quan trọng của toàn dân tham gia phòng, chống dịch; vai trò của truyền thông trong công tác chống dịch…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xác định dịch còn kéo dài, đánh giá lại quá trình phòng, chống dịch thời gian qua quyết liệt, minh bạch, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm. Đồng thời đồng chí nhấn mạnh cần tiếp tục nghiêm túc triển khai các biện pháp phù hợp với từng địa bàn, tình hình cụ thể để duy trì thành quả công tác phòng, chống dịch: Đặc biệt là việc sử dụng khẩu trang, cách ly y tế, giãn cách xã hội, sự tham gia của người dân và các lực lượng. Đồng thời xác định còn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ người nhập cảnh trái phép và những người nhập cảnh hợp pháp. Đồng chí đề nghị Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát lại các quy chế, hướng dẫn phòng, chống dịch biến thành danh mục công việc đơn giản, cùng tiêu chí chấm điểm an toàn phù hợp với tình hình thực tế để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, chung sống an toàn với dịch, như: Trường học an toàn, trụ sở an toàn, nhà máy an toàn, cơ sở lưu trú an toàn, siêu thị an toàn…. Qua đó hoàn thiện bản đồ số công khai về an toàn Covid - 19. Về phía các địa phương triển khai quyết liệt, minh bạch các nội dung, công việc. Đẩy mạnh công nghệ thông tin để giám sát dịch bệnh tốt hơn, cả xã hội chung sức ngăn chặn dịch, giữ thành quả phòng, chống dịch.

Tin, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top