Bắt đầu từ những quyết sách hôm nay

19:49 - Thứ Năm, 15/10/2020 Lượt xem: 5464 In bài viết

ĐBP - Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV là sự kiện trọng đại nhận được sự quan tâm đặc biệt của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Đại hội là sự kết tinh ý chí, nguyện vọng, quyết tâm, tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trên địa bàn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đưa Điện Biên phát triển nhanh và bền vững, vì cuộc sống của nhân dân ngày càng tốt đẹp hơn.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, thành phố Điện Biên Phủ đang phát triển từng ngày. Trong ảnh: Một góc trung tâm TP. Điện Biên Phủ.

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, nhiều sẻ chia của các đại biểu tại Đại hội góp phần quan trọng trong việc xây dựng đường hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta trong nhiệm kỳ mới. Nói về việc tập trung huy động nguồn lực, nhất là nguồn lực từ đất đai và các thành phần kinh tế để phát triển hệ thống đô thị đồng bộ, hiện đại mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV xác định, ông Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, huy động nguồn lực để phát triển hệ thống đô thị đồng bộ, hiện đại là nhiệm vụ đúng đắn. Bởi cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, mạng lưới đô thị trong tỉnh đã và đang được mở rộng, phát triển. Đến nay các đô thị trên toàn tỉnh (10 huyện, thị xã, thành phố) đều đã được lập và phê duyệt quy hoạch chung hoặc điều chỉnh quy hoạch chung. Kiến trúc đô thị ngày càng được chú trọng, bộ mặt đô thị có nhiều thay đổi, khang trang hơn. Tuy nhiên, do Điện Biên là tỉnh miền núi, giao thông khó khăn; các huyện chưa triển khai tổ chức lập quy hoạch xây dựng vùng huyện. Các đô thị trên địa bàn tỉnh mang đặc tính đô thị miền núi, địa hình phức tạp, việc lập quy hoạch chi tiết phải kèm theo đảm bảo đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội dẫn đến nguồn vốn đầu tư rất lớn, trong khi Điện Biên là tỉnh nghèo, nguồn vốn đầu tư cho phát triển đô thị khó khăn; khả năng huy động vốn và sự đóng góp của nhân dân hạn chế. Vì vậy, tỉnh cần tận dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, huy động vốn từ các tổ chức tín dụng - tài chính, nguồn vốn ngân sách tỉnh, kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP); huy động các nguồn vốn hợp pháp của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân; đấu giá quyền sử dụng đất tại các vị trí thuận lợi; đấu thầu, đấu giá các dự án phát triển đô thị, nhà ở thương mại để đầu tư xây dựng xác công trình hạ tầng giao thông đô thị. Bên cạnh đó, các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở và khu dân cư tập trung tại các đô thị cần phải đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để kết nối, đồng bộ với hệ thống hạ tầng khu vực.

Nhiều giải pháp quan trọng, mang tính chiến lược liên quan đến sự phát triển chung của tỉnh đã được các đại biểu dành nhiều thời gian để thảo luận. Đại biểu Lê Tiến Dũng, Đảng bộ TP. Điện Biên Phủ, cho rằng để thực hiện mục tiêu đưa Điện Biên phát triển nhanh, bền vững cần tiếp tục phát huy các nguồn lực, nhất là nguồn lực đất đai và các thành phần kinh tế để xây dựng đô thị, đặc biệt là TP. Điện Biên Phủ. Thời gian qua, TP. tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị, thực hiện chỉnh trang đô thị, nâng cấp hệ thống giao thông, hệ thống điện chiếu sáng khu dân cư, phố, xóm; xây dựng và hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng các tuyến đường thuộc hạ tầng giao thông khu tái định cư, điểm dân cư. Tiếp nhận chuyển giao công nghệ, đưa vào sử dụng hệ thống quản lý vận hành hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải, triển khai thực hiện kế hoạch trồng cây xanh trên địa bàn, đề xuất các cấp, các ngành mở rộng địa giới hành chính phục vụ phát triển đô thị. Thành phố tích cực chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu ngành, nghề; để mạnh phát triển dịch vụ, du lịch. Đến nay, TP. đã đạt 73,5/100 điểm, chỉ tiêu đô thị loại II trực thuộc tỉnh; phấn đấu đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II trực thuộc tỉnh. TP. sẽ phát huy mọi nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung phát huy nguồn lực đất đai và chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp; đồng thời tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh triển khai hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các dự án của tỉnh đã và đang triển khai thực hiện trên địa bàn. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển đô thị, thực hiện xã hội hóa đầu tư trong xây dựng cơ sở hạ tầng và các khu dân cư đô thị làm tăng dân số cơ học trong khu vực nội thành. Ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật để kêu gọi vốn đầu tư của mọi thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh. Nâng cao chất lượng xây dựng và thực hiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng đô thị thành phố sẽ tăng cường sự lãnh đạo của thành ủy trong công tác quản lý và sử dụng; bố trí quỹ đất để xây dựng các điểm tái định cư thực hiện các dự án trên địa bàn, đầu tư cơ sở hạ tầng các điểm đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn lực tài chính để đầu tư phát triển đô thị…

Với quyết tâm cao, sự đồng thuận lớn của các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 cùng sự nỗ lực, trách nhiệm của các cấp ủy, người đứng đầu trong thời gian tới, không chỉ nhiệm vụ phát triển đô thị mà với các nhiệm vụ, mục tiêu khác Đại hội đã đề ra hôm nay sẽ thực hiện thành công. Như lời của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy lần thứ XIV khẳng định tại Đại hội khi nhận nhiệm vụ: Đi trước nêu gương, làm gương trong lãnh đạo, chỉ đạo, trong mọi mối quan hệ công tác và cuộc sống; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá kết quả công tác; không để bị lợi dụng, chi phối làm tổn hại tới lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của xã hội và nhân dân; giữ gìn danh dự, uy tín của người đảng viên mọi nơi, mọi lúc, trong mọi hoàn cảnh. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân… để sớm đưa Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh đi vào thực tiễn cuộc sống.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top