Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Trường Chính trị tỉnh

09:11 - Thứ Tư, 21/10/2020 Lượt xem: 5217 In bài viết

ĐBP - Với vai trò là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, những năm qua, Trường Chính trị tỉnh đã không ngừng nỗ lực đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng; góp phần nâng cao phẩm chất, năng lực, trình độ, kỹ năng nghiệp vụ công tác cho đội ngũ, cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết: Với phương châm đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu, Ðảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, ban hành hệ thống các văn bản quy định về đào tạo, bồi dưỡng và các chế độ chính sách cho giảng viên tương đối đầy đủ, toàn diện. Các chính sách này thường xuyên được đổi mới, chỉnh sửa, bổ sung, lấy ý kiến đóng góp để đảm bảo quyền lợi cho giảng viên. Cùng với đó, trường thực hiện quy trình đào tạo, bồi dưỡng chặt chẽ, khoa học, phù hợp với địa phương, phù hợp với nguồn lực của đơn vị, góp phần tích cực đổi mới một số mặt công tác đào tạo, bồi dưỡng của trường. Các hình thức đào tạo được trường thực hiện đa dạng. Ví dụ như đối với đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính (TCLLTC-HC), trường kết hợp cả hình thức đào tạo tập trung và không tập trung, tổ chức mở lớp tại trường và ở huyện, tạo điều kiện cho cán bộ cơ sở vừa học vừa làm. Từ đầu năm đến nay, trường thực hiện 19 lớp liên kết đào tạo: Lớp cao cấp lý luận chính trị khóa 8, 9; các lớp TCLLTC-HC tại các huyện Ðiện Biên, Tuần Giáo, Mường Nhé, Nậm Pồ, ngành Giáo dục, Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh...

Cùng với đó, trường chú trọng xây dựng kế hoạch đưa cán bộ, giảng viên đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cũng như lý luận chính trị. Nhờ đó, trường hiện có đội ngũ giảng viên có kiến thức sâu rộng, nhiều kinh nghiệm thực tiễn, trình độ chuyên môn cao đáp ứng yêu cầu. Trường hiện có 36 giảng viên (12 giảng viên kiêm nhiệm) với 34 thạc sĩ, chỉ còn 2 giảng viên trình độ đại học. Phương pháp giảng dạy cũng có nhiều cải tiến, sát hơn với yêu cầu giảng dạy cán bộ, công chức, viên chức trong giai đoạn hiện nay. Với đội ngũ này, Ban giám hiệu trường thực hiện việc điều chỉnh trong giảng dạy, bồi dưỡng của các giảng viên, đảm bảo sự hài hòa, cân đối giữa giảng viên của các khoa, giảng viên và giảng viên kiêm nhiệm.

Công tác xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng được Ban giám hiệu trường quan tâm chỉ đạo sát sao. Ngoài thực hiện kế hoạch được Thường trực Tỉnh ủy phê duyệt, Ban giám hiệu trường đã và đang thúc đẩy triển khai, phối hợp mở các lớp bồi dưỡng chức danh, bồi dưỡng ngạch chuyên viên cấp xã của Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ. Từ đầu năm đến nay, dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng trường đã và đang thực hiện nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng. Nội dung chương trình từng bước được đổi mới theo hướng tập trung chuẩn hóa theo quy định và trang bị cho cán bộ, công chức các kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, quản lý. Trường Chính trị tỉnh còn kết hợp giữa giáo dục lý luận chính trị với phổ biến kịp thời các quan điểm chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trường Chính trị tỉnh cũng đẩy mạnh các hoạt động thanh, kiểm tra chuyên môn. Trong 9 tháng đầu năm, trường tổ chức thanh, kiểm tra 3 đợt: Ðợt 1 thanh tra bài thi các phần học của lớp TCLLCT-HC tại TX. Mường Lay; đợt 2 thanh tra 180 giáo án của 9 giảng viên, giảng viên kiêm nhiệm ở 3 khoa; đợt 3 gắn với kết quả thao giảng cấp khoa và cấp trường. Thông qua hoạt động này, giúp Ban giám hiệu trường có cách nhìn nhận, đánh giá khái quát tình hình thực trạng đội ngũ giảng viên, việc thực hiện các quy chế học tập của học viên để kịp thời điều chỉnh các sai sót, vi phạm, đảm bảo công tác đào tạo, bồi dưỡng đi vào nền nếp, kỷ cương.

Với những cố gắng, nỗ lực đó, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị tỉnh có sự chuyển biến rõ nét. Kết quả 9 tháng đầu năm cho thấy, đối với học viên hệ đào tạo TCLLCT-HC có tỷ lệ giỏi 6,82%, khá 85,06%; hệ bồi dưỡng quản lý Nhà nước khá đạt 74,85%, trung bình 25,15%. Cán bộ, học viên do Trường Chính trị tỉnh đào tạo, bồi dưỡng về công tác đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không chỉ vậy, trong Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh trình tại Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đánh giá: Ðến cuối năm 2020, cán bộ lãnh đạo, quản lý từ phó trưởng phòng (tương đương) có trình độ lý luận từ trung cấp trở lên chiếm 99,7%; cán bộ, công chức cấp xã có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên chiếm 55,6%, tăng 21,8% so với đầu nhiệm kỳ... Những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top