Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình dự án ODA, vốn ưu đãi nước ngoài

12:35 - Thứ Năm, 29/10/2020 Lượt xem: 6487 In bài viết

ĐBP - Ngày 29/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thành đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại tỉnh Điện Biên.

10 tháng đầu năm 2020, đặc biệt trong tháng 9 và tháng 10, các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương đã thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải ngân vốn đầu tư công, nhờ đó tình hình thực hiện và giải ngân vốn nước ngoài đã có những chuyển biến tích cực. Mức giải ngân vốn nước ngoài đã tăng từ 21,26% trong 8 tháng lên 30,15% trong 10 tháng, cao hơn cùng kỳ năm 2019.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đề nghị thảo luận về nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng giải ngân vốn thấp, nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng. Tại sao nhiều dự án kéo dài nhiều năm nhưng chưa giải phóng mặt bằng được, có phải do chính phủ, các bộ, cơ quan Trung ương chưa quan tâm, chưa có cách làm đúng mức? Lãnh đạo các tỉnh, quận, huyện, xã đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, có cách làm tốt trong tìm mặt bằng tốt cho dự án ODA? Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung nêu rõ giải pháp, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người dứng đầu trong công tác này.

Đại diện lãnh đạo các địa phương và bộ, ngành Trung ương đã tham gia nhiều ý kiến thẳng thắn nêu lên những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong công tác giải ngân vốn ODA; đề xuất những giải pháp đẩy nhanh giải ngân trong thời gian tới. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị với Chính phủ ban hành những chính sách, cơ chế đặc thù, phù hợp với từng chương trình, dự án nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, tăng tỷ lệ giải ngân.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tiếp tục đẩy mạnh giải ngân các chương trình, dự án nguồn vốn ODA. Để hiện thực hóa các mục tiêu, kế hoạch đề ra, các bộ ngành tiếp tục hoàn chỉnh khung pháp lý, bài bản, thống nhất để triển khai kế hoạch 2 tháng còn lại của năm 2020 và xây dựng kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025. Quan tâm chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, giải quyết khó khăn, vướng mắc tại các địa phương. Người đứng đầu cơ quan, địa phương nâng cao thái độ, trách nhiệm; trực tiếp theo dõi tiến độ từng dự án để kịp thời giải quyết các sự việc phát sinh, vướng mắc và phải khắc phục triệt tinh thần làm việc trì trệ, bị động của bộ máy trong xử lý công việc liên quan đến các công trình, dự án nguồn vốn ODA. Cương quyết thay đổi những cán bộ thiếu trình độ, thiếu trách nhiệm, có biểu hiện tiêu cực, lợi ích nhóm. Các bộ, ngành liên quan chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về bố trí vốn đối ứng cho các dự án, chương trình nguồn vốn ODA. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm điều chuyển vốn theo chỉ đạo của Chính phủ tránh tình trạng hủy vốn, hoàn trả vốn ODA và vốn ưu đãi nước ngoài.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top