Thực hiện trách nhiệm nêu gương

08:54 - Thứ Sáu, 06/11/2020 Lượt xem: 4841 In bài viết

ĐBP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Một tấm gương sống còn giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên ở khắp các địa phương trong tỉnh bằng những việc làm cụ thể trong công tác, lao động sản xuất, trong cuộc sống luôn là những “hạt nhân” nêu gương để nhân lên niềm tin, tạo động lực để nhân dân học tập, làm theo.

Tiên phong gương mẫu, cán bộ đảng viên, chiến sĩ Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Ảng giúp người dân thị trấn Mường Ảng tháo dỡ nhà cửa chuyển tới nơi ở mới. Ảnh: C.T.V

Ngày 19/4/2019 Tỉnh ủy ban hành Quy định số 4871-QÐ/TU về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành cấp ủy các cấp, thành viên Ban Cán sự Ðảng, đảng đoàn trong tỉnh. Quy định nêu rõ, mỗi cán bộ, đảng viên trong Ðảng bộ tỉnh, nhất là cấp ủy viên các cấp phải nêu gương về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc; trách nhiệm trong công tác, quan hệ với nhân dân; ý thức tổ chức kỷ luật và giữ gìn đoàn kết nội bộ; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực trong Ðảng, trong xã hội… Thực hiện quy định ấy, mỗi cán bộ, đảng viên trong Ðảng bộ tỉnh, nhất là người đứng đầu đã xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện và đăng ký cam kết thực hiện những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao.

Là Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, trên cương vị công tác của mình, thực hiện trách nhiệm nêu gương, đồng chí Lò Thị Luyến tích cực tham mưu Ðoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, với Thường trực Tỉnh ủy, tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ cho Hội triển khai tốt nhiệm vụ được giao. Ðồng thời cùng với các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đề ra nhiều giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của Hội. Ðến nay, Hội LHPN tỉnh cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nghị quyết Ðại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Ðảng bộ tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được tổ chức thực hiện sáng tạo, hiệu quả phù hợp với tình hình phụ nữ trên địa bàn. Ban Thường vụ Hội tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức phong trào theo hướng thiết thực, trọng tâm, bám sát nhiệm vụ chính trị được giao hàng năm gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; tham gia xây dựng nông thôn mới... Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo tổ chức thực hiện khâu đột phá Nghị quyết Ðại hội đại biểu phụ nữ cấp tỉnh đề ra, đó là cải tiến phương pháp làm việc của cán bộ hội cấp cơ sở; huy động nguồn lực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giảm nghèo bền vững để tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện nhiều chương trình, đề án dành cho phụ nữ. 5 năm qua, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập 138 nhóm cổ phần tài chính tự quản (1.738 thành viên tham gia), huy động được 5,5 tỷ đồng; Hội LHPN các cấp toàn tỉnh đã tiết kiệm trên 30 tỷ đồng; đã có 1.087 phụ nữ làm chủ hộ thoát được nghèo, thành lập 245 câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc…

Là một trong những đảng viên, bí thư chi đoàn năng nổ, tận tụy, hết lòng với công việc, anh Mào Văn Hợi, Bí thư Chi đoàn bản Bắc 2, xã Lay Nưa (TX. Mường Lay) luôn gương mẫu, tiên phong trong các phong trào để đoàn viên, thanh niên tin tưởng làm theo. Không chỉ tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Ðảng, Nhà nước tới đoàn viên, thanh niên trong bản; năm 2017 anh Hợi thành lập nhóm thanh niên liên kết làm bánh khẩu xén, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên tham gia. Anh Hợi cho biết, nhóm thanh niên liên kết làm bánh khẩu xén có 5 thành viên được vào chuỗi thực phẩm sạch, sản xuất bánh khẩu xén an toàn, liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Mô hình đã tạo việc làm cho khoảng 25 lao động nhàn rỗi; đồng thời góp phần tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp (gạo, sắn, trứng, gấc…) cho nông dân. Với sự quyết tâm, nêu gương làm kinh tế và vận động thanh niên tham gia, đến nay sản phẩm bánh khẩu xén gạo, sắn của nhóm đã được tiêu thụ rộng rãi tại nhiều địa phương trong toàn quốc và có mặt tại một số nước: Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc… Thành công lớn nhất của các thành viên trong nhóm liên kết sản xuất này, đặc biệt là vai trò “thủ lĩnh” nhóm của anh Hợi, sản phẩm bánh khẩu xén gạo, sắn được công nhận và xếp hạng 3 sao sản phẩm OCOP tỉnh Ðiện Biên năm 2019.

Phát huy trách nhiệm nêu gương không chỉ có những “đầu tàu” tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, khu dân cư mà các đảng viên trong các cơ quan, đơn vị cũng đang tích cực hàng ngày, hàng giờ đóng góp công sức của mình vào sự phát triển chung ấy. Một trong số đó là Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thu Vân, giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn. Từ năm 2016 tới nay, cô Vân trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi các môn văn hóa và máy tính cầm tay cấp tỉnh; bồi dưỡng học sinh thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; bồi dưỡng học sinh tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh… hàng năm đều đạt giải cao. Ðặc biệt là bản thân cô giáo Vân có 4 sáng kiến được các cấp nghiệm thu đã được ứng dụng trong thực tiễn giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường nói riêng, ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh nhà nói chung.

Thực tiễn cho thấy, thực hiện trách nhiệm nêu gương, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều cán bộ, đảng viên đổi mới phong cách, tác phong làm việc trở thành tấm gương sáng về lòng tận tụy, trách nhiệm với công việc, chăm chỉ lao động sáng tạo và giành được nhiều kết quả, thành tích cao được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao, nhân dân yêu mến, tin tưởng... Họ thực sự phát huy vai trò là “hạt nhân”, là những đảng viên gương mẫu, tiên phong nòng cốt, đảm nhiệm vai trò lãnh đạo và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top