Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam

11:22 - Chủ Nhật, 08/11/2020 Lượt xem: 3966 In bài viết

Chiều 7-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam (nhiệm kỳ 2020-2023) chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao các đồng chí đi nhận nhiệm vụ kỳ này - những người đã từng có thời gian dài đóng góp cho công tác ngoại giao của đất nước, công tác đối ngoại của Chính phủ. Thủ tướng nêu rõ, trong thành quả chung của đất nước thời gian qua có sự đóng góp trực tiếp, to lớn của ngành Ngoại giao, của những người làm công tác đối ngoại, là niềm tự hào của ngành Ngoại giao.

Thủ tướng khẳng định, thời gian qua, Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ trong ASEAN, thể hiện đất nước độc lập, tự chủ, có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế. Sắp tới, chúng ta tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, là sự kiện đối ngoại hết sức quan trọng của đất nước. Nói điều đó để thấy được trách nhiệm to lớn của các đồng chí để nỗ lực vươn lên mạnh mẽ hơn nữa.

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là giai đoạn cạnh tranh quốc tế gay gắt, cùng với đó là khó khăn, thách thức to lớn do đại dịch Covid-19; là áp lực về sự phát triển vũ bão của thời đại khoa học công nghệ, do đó nếu chúng ta trì trệ thì không phát triển. Các đồng chí Đại sứ, Trưởng đại diện phải quán triệt đường lối đối ngoại của Đảng về công tác đối ngoại, đa phương hóa, đa dạng hóa; tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam mở rộng hội nhập quốc tế, đồng thời coi trọng phát triển nhưng quan hệ chiều sâu, thực chất. Do đó, các đồng chí cần phải nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước, đối tác đi vào chiều sâu hơn nữa. Muốn vậy, chúng ta phải suy nghĩ thấu đáo, cẩn thận, vận dụng vào từng trường hợp cụ thể; chú trọng tìm thêm nguồn lực từ bên ngoài cho đất nước bởi các nguồn vốn ODA, đầu tư FDI là hết sức quan trọng. Nếu không cẩn thận, chúng ta sẽ rơi vào suy thoái, tụt hậu về kinh tế. Quán triệt tinh thần "chống suy thoái như chống giặc"; khát vọng đưa đất nước phát triển mạnh mẽ là yêu cầu hết sức quan trọng của mỗi cơ quan, mỗi cán bộ ngoại giao. Phát huy công tác dự báo chiến lược cho đất nước, nhất là có tham mưu cho Đảng, Nhà nước những cách làm hay, mô hình mới trên địa bàn sở tại để áp dụng phù hợp hoàn cảnh Việt Nam, nhất là rất cần học tập những mô hình kinh tế giỏi của các nước tiên tiến. Coi trọng việc xây dựng Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, quyết tâm, đặc biệt là nêu gương của người đứng đầu.

Thủ tướng tin tưởng các Đại sứ, Trưởng đại diện sẽ nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp phần quan trọng nâng cao uy tín của đất nước trên trường quốc tế.

Thay mặt các Đại sứ, Trưởng đại diện, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi - người vừa được chỉ định làm Đại sứ Việt Nam tại LB Nga (kiêm nhiệm một số nước lân cận), phát biểu ý kiến bày tỏ xúc động, cảm ơn sự quan tâm, tình cảm Thủ tướng Chính phủ đối với ngành Ngoại giao nói chung và các đồng chí đi nhận nhiệm vụ kỳ này nói riêng; nêu rõ ý thức được các nhiệm vụ của Thủ tướng dặn dò; bày tỏ quyết tâm vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, nhất là góp phần tăng cường quan hệ ngoại giao, tạo môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ tìm mọi nguồn lực của quốc tế, tham mưu cho Đảng, Nhà nước các đường lối chiến lược, qua đó đóng góp vào mục tiêu cao nhất là phát triển của đất nước.

P.V (Theo ND)
Bình luận
Back To Top