VẤN ÐỀ TUẦN NÀY

Ðại đoàn kết cội nguồn sức mạnh dân tộc

08:43 - Thứ Năm, 12/11/2020 Lượt xem: 8909 In bài viết

ĐBP - “Ðoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công” - câu nói mộc mạc, giản dị của Bác Hồ nhưng là sự khái quát, nêu lên quy luật của sức mạnh đoàn kết, truyền thống văn hóa nghìn đời của dân tộc Việt Nam. Chính nhờ truyền thống đoàn kết mà đất nước ta với 54 dân tộc đã đồng lòng vượt qua bao gian lao, chống chọi với thiên tai khắc nghiệt và bao kẻ thù xâm lược bờ cõi, lãnh thổ; chung sức, chung lòng dựng xây đất nước. Và trong những ngày qua, khi miền Trung oằn mình gánh chịu hậu quả của mưa bão, lũ lụt, một lần nữa, nghĩa đồng bào, tình đoàn kết của người dân Việt Nam càng thêm khăng khít với sự chung tay đồng lòng hỗ trợ miền Trung.

Người dân cả nước đồng lòng cùng khúc ruột miền Trung chạy đua với thời gian, khắc phục hậu quả sau thiên tai: Người góp tiền, góp gạo, người gói bánh, mua áo quần, thuốc chữa bệnh, mì ăn liền, gom góp mua cả thuyền cứu nạn và hơn cả là những đồng tiền nghĩa tình góp tặng bà con miền Trung khôi phục sản xuất, gượng dậy sau mưa lũ. Với bà con miền núi, vùng cao Ðiện Biên tuy còn nhiều khó khăn nhưng vẫn sẵn sàng góp gạo gói bánh, có em nhỏ dành tiền ăn sáng góp tặng bạn miền Trung. Có người thông qua các tổ chức, đoàn thể; có người góp lại trực tiếp mang nhu yếu phẩm chuyển tới tay người dân vùng lũ. Nhiều đoàn xe cứu trợ từ mọi miền Tổ quốc cùng hướng tới đích miền Trung để chia sẻ khó khăn, mất mát với đồng bào. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự chung tay tiếp sức của cộng đồng đã làm ấm lòng người miền Trung, thể hiện rõ hơn nghĩa tình đồng bào trong hoạn nạn.

Bài học về tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam còn được khẳng định trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 từ đầu năm 2020. Phải thừa nhận rằng, nếu không có tinh thần đoàn kết, chúng ta không thể kiểm soát, ngăn chặn được sự bùng phát của dịch bệnh. Không ít quốc gia giàu có, các nước có trình độ phát triển phải chao đảo vì dịch bệnh Covid-19 thì ở nước ta lại xuất hiện những cây ATM gạo, ATM khẩu trang hay những cửa hàng không đồng… Và, ngay cả với những người con xa xứ, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Việt Nam là quốc gia thực hiện công tác bảo hộ công dân sớm nhất, tổ chức các chuyến bay vào vùng dịch đưa công dân Việt Nam về nước.

Những hành động chung tay tiếp sức người dân vùng lũ, hay tinh thần căng mình bảo hộ công dân trong dịch bệnh, người Việt Nam đã minh chứng rõ hơn nghĩa đồng bào, tình đoàn kết. Mỗi dân tộc đều có truyền thống đoàn kết để tồn tại và phát triển nhưng với dân tộc Việt Nam, truyền thống đoàn kết mang tính đặc thù với tính cố kết cộng đồng cao ngay từ khi hình thành đã phải chống chọi, vật lộn với thiên tai khắc nghiệt và các cuộc chiến chống lại kẻ thù xâm lược để giữ gìn bản sắc văn hóa, bờ cõi giang sơn đất nước. Truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam đã tạo nên sức mạnh để chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù, cả trong lịch sử dựng nước, giữ nước và công cuộc đổi mới đất nước hiện nay.

Nhắc về tinh thần đại đoàn kết của dân tộc, tại Ðại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Bất cứ công việc gì, dù lớn hay nhỏ, muốn thực hiện thành công, nhất thiết phải có sự đoàn kết, có sự đồng tâm hiệp lực, nội bộ nhất trí, xã hội đồng thuận; cách mạng muốn tiến lên càng phải xây dựng được khối đại đoàn kết vững chắc”. Thấm nhuần tư tưởng đoàn kết, trong suốt gần 90 năm qua (18/11/1930 - 18/11/2020), Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã luôn khẳng định vai trò là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của các đoàn thể nhân dân, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, từ đó khích lệ, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng và bảo vệ đất nước. Trong gian khó, hoạn nạn, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thể hiện vai trò đoàn kết, tập hợp các giai cấp, các đảng phái, các dân tộc, các tôn giáo, các cá nhân tiêu biểu, động viên mọi lực lượng, tạo nên sức mạnh đùm bọc, san sẻ trong nghĩa đồng bào.

Bài học về tinh thần đoàn kết đã được minh chứng, khẳng định trong lịch sử dân tộc, là cội nguồn sức mạnh dân tộc Việt Nam. Khối đại đoàn kết toàn dân đã tạo nên sức mạnh “dời non lấp bể” đánh tan kẻ thù giành lại độc lập, thống nhất đất nước trong các cuộc chiến đấu chống xâm lược và thành tựu trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay. Kế thừa và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng ta coi đây là nhân tố cơ bản để thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Tinh thần đại đoàn kết đã truyền ngọn lửa nhiệt huyết trong tâm thức của các tầng lớp nhân dân ta, đặc biệt càng trong gian khó tình đoàn kết, nghĩa đồng bào càng thể hiện rõ nét, tạo nên sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Hà Anh
Bình luận
Back To Top