Kỳ họp thành công với nhiều điểm nhấn quan trọng

09:12 - Thứ Ba, 17/11/2020 Lượt xem: 5684 In bài viết

Hôm nay (17-11), kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV sẽ tiến hành phiên bế mạc. Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu đã đánh giá đây là kỳ họp được tổ chức thành công với nhiều điểm nhấn quan trọng, đặc biệt là phiên thảo luận về kinh tế - xã hội và phiên chất vấn, trả lời chất vấn.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội).

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội):

Tiếp nối không khí đổi mới, thẳng thắn

Kỳ họp lần này không phải là kỳ họp dài về thời gian trong nhiệm kỳ khóa XIV, nhưng nội dung cô đọng, chất lượng và sôi động.

Tại kỳ họp, những nội dung trao đổi được tập trung, ý kiến trao đổi của các đại biểu thẳng thắn, đặc biệt các vấn đề chất vấn rất rộng nhưng đã bao quát toàn bộ quá trình 5 năm của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Thành viên Chính phủ trả lời chất vấn cũng rất thẳng thắn, cầu thị cao và giải trình khá rõ những điều đã làm được, chưa làm được và phương hướng trong thời gian tới.

Theo tôi, kỳ họp được tổ chức thành công, không chỉ tiếp nối không khí đổi mới, thẳng thắn của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV mà còn thực sự là kỳ họp mang không khí hỗ trợ, hợp tác rất tốt để Chính phủ hoàn thành các mục tiêu điều hành, phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Đoàn Thanh Hóa).

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Đoàn Thanh Hóa):

Điểm nhấn về thảo luận, chất vấn, tranh luận

Điểm nhấn của kỳ họp lần này là số lượng ngày họp giảm đi nhưng nhiệm vụ tăng lên.

Kỳ họp này có 2 nét nổi bật là thảo luận kinh tế - xã hội, ngân sách và vốn đầu tư công diễn ra trong 3 ngày. Sau đó lại tiếp tục có 2,5 ngày chất vấn các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Gần 6 ngày liên tục thảo luận, chất vấn, tranh luận như vậy đã tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa các vấn đề với nhau. Chúng ta thảo luận nhưng có tính chất đi đến cùng, đánh giá đến cùng, rút ra được những nhận xét đến cùng. Thông qua thảo luận như vậy để thấy được toàn thể bức tranh đất nước, từ đó cùng chia sẻ trách nhiệm.

Trong đó, phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc rất tâm huyết, kêu gọi sự đoàn kết, thống nhất của toàn dân tộc, vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, bão lụt ở miền Trung để cố gắng duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, chuẩn bị cho bước phát triển của giai đoạn tiếp theo, là giai đoạn thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh).

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh):

Công tác tổ chức ngày càng khoa học

Tôi thấy rằng, kỳ họp này tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, nội dung, phương pháp triển khai kỳ họp đi theo hướng khoa học hơn. Trong phiên chất vấn, chúng ta không giới hạn mà gần như có một cuộc tổng sát hạch chuẩn bị cho việc đánh giá cuối nhiệm kỳ. Đại biểu Quốc hội có thể đặt các vấn đề và các thành viên Chính phủ phải trả lời. Điều này giúp có được cái nhìn và bức tranh toàn cảnh về các vấn đề nhân dân quan tâm. Đồng thời, các trưởng ngành cũng giải trình, tiếp thu, làm rõ những vấn đề đại biểu nêu, có nêu thời gian, giải pháp thực hiện với những nội dung còn hạn chế.

Bên cạnh đó, chương trình xây dựng pháp luật được thảo luận kỹ, không nóng vội theo tư duy nhiệm kỳ. Bởi đây là vấn đề sẽ có tác động, chi phối rất lớn tới sự phát triển đất nước những năm tới nên cần phải được đánh giá đầy đủ trước khi bấm nút thông qua. Tôi cho rằng, đó là sự thận trọng cần thiết.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top