Trả lời kiến nghị cử tri

09:24 - Thứ Tư, 18/11/2020 Lượt xem: 4702 In bài viết

1. Cử tri xã Mường Lói, huyện Ðiện Biên kiến nghị: Hiện nay, Trường Mầm non trung tâm xã Mường Lói chưa được đầu tư xây dựng, các cháu vẫn phải học tập, sinh hoạt trong các nhà tạm. Ðề nghị UBND tỉnh quan tâm, sớm đầu tư kiên cố hóa trường, lớp học, để nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ trên địa bàn.

Trả lời: Văn bản số 1590/UBND-VP ngày 25/9/2020 của UBND huyện Ðiện Biên.

Trường Mầm non xã Mường Lói được chia tách từ tháng 8/2012 thành điểm trường trung tâm Trường Mầm non (sau khi chia tách xã Mường Lói thành xã Mường Lói và xã Phu Luông); năm học 2020 - 2021 điểm trường có 1 lớp ghép với 30 học sinh, độ tuổi từ 2 đến 5 tuổi, các cháu đang học tập trên một dãy nhà cấp IV, cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc và giáo dục trẻ.

Ngày 26/8/2016, UBND tỉnh Ðiện Biên ban hành Quyết định số 1083/QÐ-UBND về chủ trương đầu tư dự án: Ðầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học sử dụng khoản viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Trung Quốc. Trong đó, Trường Mầm non xã Mường Lói được đầu tư 1 nhà lớp học 5 phòng, nhà vệ sinh ngoài trời và san ủi mặt bằng với diện tích 2.530m2. Sau khi có chủ trương đầu tư dự án, UBND huyện Ðiện Biên đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện phối hợp với UBND xã Mường Lói điều chỉnh quy hoạch địa điểm đầu tư xây dựng trường tại khu đất giáp với Ðồn Biên phòng xã Mường Lói với diện tích quy hoạch là 5.900m2; tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai đầu tư xây dựng; UBND huyện cam kết khi có quyết định đầu tư sẽ giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

UBND huyện Ðiện Biên rất mong được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh để dự án sớm được triển khai xây dựng, để cô và trò Trường Mầm non xã Mường Lói được học tập và giảng dạy trên một ngôi trường khang trang hơn.

2. Cử tri xã Tà Lèng, TP. Ðiện Biên Phủ kiến nghị: Hiện nay các hộ dân ở bản Tà Lèng đã được Nhà nước giao rừng, nhưng chưa được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng. Ðề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát các hộ dân trên và chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng theo đúng quy định.

Trả lời: Văn bản số 381/UBND-VP ngày 29/9/2020 của UBND thành phố Ðiện Biên Phủ.

Sau khi nhận được Văn bản số 2585/UBND-TH UBND thành phố đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn là Hạt Kiểm lâm thành phố kiểm tra, rà soát việc chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri bản Tà Lèng, xã Thanh Minh, kết quả cụ thể như sau:

Hiện nay có 4 xã có rừng trên địa bàn thành phố đã được hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng gồm các xã Nà Nhạn, Nà Tấu, Mường Phăng và Pá Khoang (do diện tích rừng của các xã trên thuộc lưu vực các công trình thủy điện đã đi vào hoạt động và chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng như công trình thủy điện Thác Bay, Thác Trắng, Pá Khoang, Nà Lơi và nhà máy nước thành phố).

Còn diện tích có rừng của 8 xã, phường còn lại bao gồm diện tích rừng thuộc địa bàn bản Tà Lèng, xã Thanh Minh không thuộc các lưu vực của các công trình thủy điện và nhà máy nước nên chưa được hưởng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Tuy nhiên diện tích có rừng của 8 xã, phường thuộc lưu vực thủy điện Nậm Nha đã được Quỹ bảo vệ rừng của tỉnh Ðiện Biên xác định diện tích cung ứng và được UBND tỉnh Ðiện Biên phê duyệt tại Quyết định số 461/QÐ-UBND ngày 21/5/2020 về phê duyệt kết quả xác định ranh giới lưu vực và diện tích rừng trong lưu vực thủy điện Nậm Núa và Nậm Mu 2, tỉnh Ðiện Biên. Do vậy đối với diện tích có rừng thuộc lưu vực nhà máy thủy điện Nậm Núa sẽ được hưởng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng sau khi Quỹ bảo vệ rừng của tỉnh Ðiện Biên kiểm tra, rà soát các điều kiện đủ để chi trả dịch vụ môi trường rừng và xác lập hồ sơ chi trả dịch vụ môi trường rừng theo quy định.

Thực hiện Quyết định số 461/QÐ-UBND ngày 21/5/2020 của UBND tỉnh Ðiện Biên, ngày 12/9/2019 UBND thành phố ban hành Văn bản số 1245/UBND-TNMT về chỉ đạo cơ quan chức năng thông báo nhân dân trên địa bàn giao nộp các tài liệu có liên quan đến diện tích có rừng và toàn bộ hồ sơ có liên quan trên đã được Hạt Kiểm lâm thành phố chuyển và bàn giao cho Quỹ bảo vệ rừng của tỉnh tổng hợp và kiểm tra, rà soát để chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân theo quy định. Thời gian tới Quỹ bảo vệ rừng tỉnh Ðiện Biên sẽ tổ chức chi trả dịch vụ môi trường rừng cho 8 xã, phường trên địa bàn.

T.K (còn nữa)
Bình luận
Back To Top