Năm 2021 toàn tỉnh dự kiến cắt giảm gần 700 biên chế, lao động

18:26 - Thứ Tư, 18/11/2020 Lượt xem: 6264 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình phiên họp thường kỳ tháng 11, ngày 18/11, UBND tỉnh thảo luận cho ý kiến vào nội dung một số tờ trình và chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Về tờ trình đề nghị giao chỉ tiêu biên chế công chức trong các cơ quan của HĐND, UBND các cấp thuộc tỉnh Điện Biên năm 2021 và giao số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Điện Biên năm 2021: Theo kế hoạch, năm 2021 tỉnh thực hiện cắt giảm 29 biên chế công chức, 599 người làm việc, 59 chỉ tiêu hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập so với số được giao năm 2020. Ý kiến đại biểu tập trung vào kế hoạch giao số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh, bởi số người làm việc được Bộ Nội vụ giao tinh giản hàng năm rất lớn (bình quân trên 400 người/năm trở lên), năm 2021 là 599 người. Để đảm bảo giảm được số lượng tối thiểu 10% thì phần lớn số lượng người làm việc cắt giảm, tinh giản biên chế tập trung chủ yếu vào sự nghiệp giáo dục, y tế, một số sở được giao và đơn vị sử dụng số lượng người làm việc lớn, mặc dù đội ngũ giáo viên, nhân viên y tế còn thiếu so với định mức nhưng vẫn phải thực hiện tinh giản. Bên cạnh đó, kế hoạch giao chỉ tiêu hợp đồng lao động theo Nghị định số 68 cũng là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, đóng góp ý kiến. Điển hình như ngành Giáo dục, năm 2021 được giao 154 chỉ tiêu hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP, giảm 8 chỉ tiêu đã giao năm 2020. Như vậy, sẽ khó khăn vì hiện nay tại các trường nội trú trên địa bàn tỉnh nếu không có hợp đồng lao động theo Nghị định 68 để nấu ăn cho học sinh thì bắt buộc giáo viên phải làm, khi đó sẽ ảnh hưởng lớn đến việc dạy và học của trường. Vì vậy, đề nghị Sở Nội vụ cần xem xét lại số liệu, chỉ tiêu sao cho hợp lý.

Về tờ trình đề nghị thông qua Nghị quyết Quy định xét tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên”, các ý kiến tham gia chủ yếu vào 2 nội dung: Đối tượng áp dụng; mức tiền thưởng và nguồn kinh phí. Trong đó, một số ý kiến cho rằng, mục đích của việc xét tặng Huy hiệu nhằm ghi nhận công lao, đóng góp của cá nhân các thế hệ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh. Vì vậy cần chú ý đến việc xét đối tượng và tiêu chuẩn xét tặng cho phù hợp, nhất là đối tượng không xác định thời gian công tác có nhiều hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phiên họp cũng lấy ý kiến về chủ trương đầu tư dự án: Trồng mắc ca kết hợp cây đàn hương và dược liệu tại xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo. Dự án do Hợp tác xã Dược liệu Tây Bắc làm chủ đầu tư với quy mô 742,1ha; tổng vốn đầu tư trên 375,5 tỷ đồng. Đa số đại biểu cho rằng, việc đề xuất thực hiện dự án phù hợp với chủ trương của tỉnh trong việc khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; phù hợp với định hướng tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh trong việc đầu tư phát triển các loại cây có giá trị kinh tế cao, chủ lực nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, một số ý kiến còn băn khoăn về nguồn vốn của nhà đầu tư, quy mô diện tích dự án... Về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đồng thuận chủ trương đầu tư của dự án, vì dự án phù hợp với chủ trương của tỉnh về phát triển cây mắc ca. Tuy nhiên, trước khi trình xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư làm rõ hơn năng lực tài chính của chủ đầu tư; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ để Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Phiên họp cũng lấy ý kiến vào một số nội dung quan trọng khác, như: Tờ trình về danh mục dự án cần thu hồi đất và dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ vào các mục đích khác năm 2021 trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Tờ trình đề nghị ban hành Quy định nội dung, mức chi cho công tác hỗ trợ nạn nhân và chế độ hỗ trợ nạn nhân của tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh; Tờ trình về việc phân định nhiệm vụ chi bảo vệ môi trường, nhiệm vụ chi hoạt động kinh tế về tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Tờ trình về việc thông qua Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; chủ trương đầu tư Dự án Trại chăn nuôi lợn siêu nạc chất lượng cao tại xã Thanh Yên, huyện Điện Biên.

Tin, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top