Chia sẻ kinh nghiệm phát triển chính phủ điện tử Việt Nam - Nhật Bản

11:06 - Thứ Sáu, 08/01/2021 Lượt xem: 5365 In bài viết

ĐBP - Sáng 8/1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đồng chủ trì hội thảo trực tuyến chia sẻ kinh nghiệm và chính sách mới của Nhật Bản nhằm thúc đẩy phát triển chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số. Điện Biên là 1 trong 63 điểm cầu địa phương tham dự, với sự có mặt của các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh, đại diện kiểm soát thủ tục hành chính và công nghệ thông tin Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.

Đây là hội thảo thứ 3 giữa Văn phòng Chính phủ và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong lĩnh vực phát triển chính phủ điện tử và là một trong các hoạt động hợp tác, hỗ trợ của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong triển khai chính phủ điện tử. Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện phía Nhật Bản đã chia sẻ thông tin kiến thức, những chính sách và kinh nghiệm mà Nhật Bản tích lũy được từ trước tới nay về hoạt động phát triển chính phủ điện tử.

Được biết, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định phát triển chính phủ điện tử là xu hướng chung của các quốc gia trên thế giới và là dư địa để phát triển kinh tế, nền tảng cơ bản để thực hiện khát vọng hội nhập quốc tế của Việt Nam. Quan điểm xuyên suốt là xây dựng, phát triển chính phủ điện tử phải bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính, nâng cao tính công khai, minh bạch, đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển chính phủ điện tử.

Đẩy mạnh xử lý, hồ sơ công việc trên môi trường mạng, tăng cường kết nối, liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp và các doanh nghiệp, trong đó tập trung triển khai nhân rộng hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc tại các bộ, cơ quan ngang bộ, HĐND, UBND cấp tỉnh, huyện.

Triển khai hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa quy trình, thủ tục; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Bên cạnh đó, tập trung triển khai các hệ thống thông tin phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của các bộ, ngành, địa phương và các hệ thống thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trên cơ sở những thông tin có được tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam cùng trao đổi, nghiên cứu nhằm triển khai ứng dụng hiệu quả và phù hợp tình hình thực tế tại cơ quan, địa phương mình.

Hà Linh
Bình luận
Back To Top