Xây dựng đạo đức cách mạng của người đảng viên

10:46 - Thứ Tư, 03/02/2021 Lượt xem: 4516 In bài viết

ĐBP - Trải qua hơn 9 thập kỷ (1930 - 2021), Ðảng Cộng sản Việt Nam luôn giữ vai trò lãnh đạo cách mạng và đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, bởi vì Ðảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Ðảng Cộng sản Việt Nam ra đời trong bão táp của lịch sử cách mạng Việt Nam, vượt qua muôn vàn thử thách và đã kiên định lập trường chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn Việt Nam; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới. Ðảng ta đã lập nên những kỳ tích trong lịch sử dân tộc.

Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Ðảng và Bác Hồ luôn đặt vấn đề xây dựng Ðảng, trong đó đặc biệt là xây dựng đạo đức cách mạng của người đảng viên. Vì “đó là phẩm chất cao quý của người cách mạng, đó là tính Ðảng, tính giai cấp, nó bảo đảm cho sự thắng lợi của Ðảng, của giai cấp, của nhân dân”. Người đảng viên phải gương mẫu trong chiến đấu, lao động sản xuất, hoạt động và sinh hoạt. Thông qua việc chấp hành đường lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước để rèn luyện lập trường, quan điểm cũng như tư tưởng và lối sống. Người đảng viên không được tự cho mình có bất cứ đặc quyền, đặc lợi mà phải chí công vô tư, cần kiệm liêm chính để vừa làm người lãnh đạo quần chúng, vừa làm đầy tớ của nhân dân như Bác Hồ từng căn dặn.

Trong quá trình đấu tranh cách mạng, Ðảng ta vững mạnh là nhờ tuyệt đại đa số đảng viên với tinh thần hi sinh anh dũng, có tinh thần “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”, không giấu giếm khuyết điểm sai lầm, gần gũi quần chúng, không hống hách quan liêu, đặt quyền lợi chung trên quyền lợi riêng… Sự nghiệp của Ðảng đã gắn liền với khát vọng của nhân dân “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Trong tình hình hiện nay, những lời nhắc nhở của Bác Hồ cần được uốn nắn, chỉnh sửa đối với một số cán bộ, đảng viên “thấp kém về tinh thần và đạo đức cách mạng”... “Số người đó coi Ðảng như một cái cầu thang để thăng quan phát tài... chỉ lo nghĩ đến lợi ích của riêng mình... phô trương, lãng phí... sống xa hoa hưởng lạc, từ đó mà đi đến tham ô, trụy lạc, thậm chí sa vào tội lỗi”, “biến thành người có tội với cách mạng” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu trong diễn văn tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam: “Trong điều kiện Ðảng ta là đảng cầm quyền, hoạt động trong môi trường phát triển kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập; cán bộ, đảng viên giữ nhiều trọng trách, thường xuyên phải đối mặt với những cám dỗ của tiền bạc, của cải vật chất, quyền lực, lợi ích cá nhân, chúng ta càng phải chăm lo giữ vững bản chất cách mạng và tính tiên phong của Ðảng. Nếu không nhận thức sâu sắc điều này, nếu cán bộ, đảng viên không tích cực và kiên trì rèn luyện và học tập thì rất dễ bị thoái hóa, biến chất”.

Trong Di chúc Bác đã nghĩ đến việc cần phải làm sau khi toàn thắng: “Theo ý tôi, việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Ðảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Ðảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Làm được như vậy, thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy chúng ta cũng nhất định thắng lợi”. Và Lê-Nin cũng đã từng nhấn mạnh: “Tự phê bình là một việc tuyệt đối cần thiết cho hết thảy mọi chính đảng sống và đầy sức sống. Không gì tầm thường bằng chủ nghĩa lạc quan tự mãn”. Người chỉ rõ: “Tất cả những đảng cách mạng đã bị tiêu vong cho đến nay, đều bị tiêu vong vì tự cao tự đại, vì không biết nhìn rõ cái gì tạo nên sức mạnh của mình, và vì sợ sệt không dám nói lên những nhược điểm của mình. Còn chúng ta, chúng ta sẽ không bị tiêu vong, vì chúng ta không sợ nói lên những nhược điểm của chúng ta, và những nhược điểm đó, chúng ta sẽ học được cách khắc phục”.

Ðể phát huy sức mạnh lãnh đạo của Ðảng và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi đảng viên phải biết sử dụng vũ khí tự phê bình và phê bình để tự mình vươn lên ngang tầm của nhiệm vụ cách mạng đang đặt ra, để xứng đáng với bao chiến sĩ cộng sản đã hi sinh cả cuộc đời mình cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Nguyễn Văn Thanh
Bình luận
Back To Top