Công tác bảo vệ đại hội Ðảng

Chuyện bây giờ mới kể

17:06 - Thứ Tư, 03/02/2021 Lượt xem: 6095 In bài viết

ĐBP - Để làm nên thành công cho Đại hội Đảng nói chung, Đại hội Đảng bộ tỉnh nói riêng, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó, một trong những yếu tố quan trọng là công tác bảo vệ an ninh cho đại hội. Nhân dịp chuẩn bị đón xuân mới, chúng tôi có cuộc trò chuyện với Thượng tá Lù Minh Phương, Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh) về vấn đề này...

Lực lượng Cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ trong dịp Ðại hội Ðảng. Ảnh: C.T.V

Đang trong giai đoạn bận rộn nhất của những ngày cuối năm, song theo đề nghị của chúng tôi, Thượng tá Lù Minh Phương vẫn dành cho nhóm phóng viên gần hai giờ trò chuyện. Trong câu chuyện, Thượng tá Lù Minh Phương, cho biết: Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động kỷ niệm nói chung và trong suốt thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nói riêng, ngay từ giữa năm 2019, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch và lên các phương án bảo vệ. Đã có nhiều biện pháp nghiệp vụ được tiến hành chủ động và đồng bộ. Lực lượng công an cũng đã xác định 7 tình huống phức tạp về ANTT có thể xảy ra để đưa ra cách thức, biện pháp giải quyết phù hợp. Bên cạnh đó, Công an tỉnh còn phối hợp với lực lượng quân đội, biên phòng, ngoài việc tuần tra kiểm soát, còn bố trí các phương tiện kỹ thuật hiện đại, khi tình huống xấu xảy ra có thể xử lý kịp thời.

Theo Thượng tá Lù Minh Phương, trước khi diễn ra Đại hội Đảng các cấp cũng như Đại hội Đảng bộ tỉnh, công tác phối hợp với cơ quan, tổ chức các cấp thẩm tra, rà soát nhân sự, đặc biệt là công tác bảo vệ chính trị nội bộ, lực lượng công an tỉnh đã đóng góp một phần rất lớn. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của công tác bảo vệ đại hội Đảng. “Khi nhân sự được đưa ra, chúng tôi phải xác minh, tìm hiểu xem con người này như thế nào? Về chính trị, lịch sử, lai lịch hiện tại ra sao? Có vấn đề gì không? Qua rà soát, phát hiện một số trường hợp không đủ tiêu chuẩn chính trị để tham gia vào cấp ủy của các cấp...” - Thượng tá Lù Minh Phương cho biết. Cùng với đó, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh về công tác đấu tranh, phản bác tư tưởng, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với Đảng.

Trong quá trình diễn ra đại hội vẫn có những đối tượng xấu tung những thông tin có nội dung không đúng liên quan đến nhân sự đại hội; tình trạng đơn thư nhằm mục đích bôi nhọ, hạ uy tín những người tham gia cấp ủy các cấp vẫn xảy ra. Qua xác minh, có những trường hợp đúng một phần, có trường hợp tố cáo sai sự thật. “Chúng tôi phát hiện và xử lý 35 trường hợp vi phạm liên quan đến mạng xã hội về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật; xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân, bôi lem nhân sự đại hội đảng. Đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ 15/15 đơn thư tố cáo, phản ánh sai phạm của cán bộ, đảng viên, nhân sự đại hội đảng các cấp và tham mưu cho cấp ủy các cấp triển khai công tác định hướng dư luận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với những tố cáo, tin đồn không có căn cứ..” - Thượng tá Lù Minh Phương thông tin thêm.

Ngoài ra, Công an tỉnh còn giao cho lực lượng Cảnh sát cơ động xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát trước và trong đại hội. Vào buổi tối trên đường phố có các tốp cơ động đi tuần bằng xe mô tô, được trang bị khiên, giáp đầy đủ để thị uy, ngăn chặn các tình trạng đua xe, lạng lách, đánh võng, gây tai nạn giao thông. Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Cơ động tổ chức cho CBCS luyện tập 164 lần phương án phòng chống tụ tập biểu tình, gây rối, bạo loạn để sẵn sàng giải quyết các tình huống phức tạp liên quan Đại hội Đảng khi có yêu cầu. Đặc biệt để bảo vệ cho Đại hội Đảng toàn quốc, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc tổ chức diễn tập phòng chống khủng bố cấp bộ và thành lập Ban Chỉ đạo diễn tập; tham mưu Ban Chỉ đạo Phòng chống khủng bố và nhân quyền tỉnh ban hành kế hoạch và phương án diễn tập phòng chống khủng bố cấp bộ, tình huống “Đánh bắt đối tượng khủng bố bắt giữ con tin tại Cảng hàng không Điện Biên”...

Theo chia sẻ của Thượng tá Phương, trong quá trình thực hiện kế hoạch bảo vệ Đại hội Đảng, cũng gặp một số khó khăn, như: Các thế lực thù địch lợi dụng chống phá, bôi lem, đưa tin thất thiệt về nhân sự Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIII của Đảng trên không gian mạng mà các cơ quan chức năng chưa có biện pháp kiểm duyệt; nhận thức của một bộ phận quần chúng nhân dân, thậm chí cán bộ, đảng viên còn hạn chế, còn tin theo luận điệu tuyên truyền của các thế lực thù địch, đối tượng xấu... Thế nhưng, nhờ có sự chủ động, chuẩn bị tốt mọi tình huống có thể, nên trong 3 ngày Đại hội Đảng bộ tỉnh mọi việc đều diễn ra suôn sẻ; không gây xáo trộn cho người dân, bà con đi lại, hoạt động vẫn hết sức bình thường. Như mọi người đều thấy, Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đã thành công tốt đẹp. Trong đó có phần đóng góp không nhỏ và lặng lẽ của các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và lực lượng Công an cơ sở các cấp, nhằm giữ vững và duy trì tình hình an ninh trật tự, quyết tâm không để tình huống xấu, đột xuất xảy ra.

An toàn và an toàn tuyệt đối cho các hoạt động chính trị của địa phương mà trọng tâm là Đại hội Đảng các cấp, điều đó đã và đang là mục tiêu và phương châm hành động của toàn bộ lực lượng Công an tỉnh Điện Biên. Theo Thượng tá Phương, hiện nay, trước mắt các anh là nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho dịp đón xuân Tân Sửu 2021. Tất cả đã sẵn sàng với tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Linh Giang
Bình luận
Back To Top