Vấn đề tuần này

Ðoàn kết chống dịch đón tết

09:00 - Thứ Năm, 04/02/2021 Lượt xem: 6230 In bài viết

ĐBP - Trong những ngày này, nhân dân cả nước chào mừng sự kiện đặc biệt của đất nước: Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng đã thành công tốt đẹp và chờ đón tết Nguyên đán cổ truyền Xuân Tân Sửu. Tuy nhiên, khi ngày tết đang cận kề, dịch Covid-19 tái bùng phát trong cộng đồng với sự lây lan mạnh mẽ, nguy hiểm hơn, nhiều thôn xóm làng xã phải “cấm trại”, các lực lượng cùng ra trận khoanh vùng, truy vết, dập dịch. Năm thứ hai đón tết với loại vi rút quái ác này càng cần hơn nữa sự chung tay đoàn kết của toàn dân, thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, hành động kịp thời, chuẩn xác đẩy lùi dịch bệnh.

Nhìn lại năm 2020 đã qua có thể thấy là một năm nhiều khó khăn, thách thức mà chúng ta vượt qua nhờ sự đồng lòng nỗ lực của toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân. Ðó là năm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lan rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới với sự thiệt hại to lớn về con người và kinh tế. Ðó cũng là năm nước ta chịu nhiều thiệt hại bởi thiên tai, bão lũ, sạt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn… Những điều này đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế và ảnh hưởng nặng nề đời sống nhân dân; các cơ sở sản xuất kinh doanh phải thu hẹp quy mô, tạm dừng sản xuất thậm chí phá sản; tình trạng thiếu việc làm, thất nghiệp gia tăng; các chỉ tiêu, mục tiêu giảm nghèo bền vững khó thực hiện. Nhưng, bằng sự đồng lòng của người dân, sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, chúng ta đã vượt qua một năm đầy khó khăn, thử thách.

Việt Nam trở thành điểm sáng về ứng phó với đại dịch Covid-19 khi đã kiểm soát thành công dịch bệnh, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Và nước ta trở thành nền kinh tế hiếm hoi đạt mức tăng trưởng dương trong điều kiện dịch bệnh. Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được thực hiện với nhiều hình thức, đa dạng cách làm; bản thân những người nghèo cũng nỗ lực vươn lên. Không ít hộ nghèo tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo để nhường sự hỗ trợ của Nhà nước cho hộ khó khăn hơn; nhiều quầy hàng, quán cơm 0 đồng xuất hiện sẻ chia với người hoàn cảnh khó khăn hay những cây ATM gạo giúp người nghèo, những quầy hàng từ thiện với thông điệp “Nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường người khác”… Và những chuyến hàng cứu trợ tới vùng lũ không kể vất vả hiểm nguy với mong muốn trao tận tay người khó khăn gói mì, manh áo. Không ít cán bộ, chiến sĩ đã hi sinh khi làm nhiệm vụ chống thiên tai, lũ lụt. Dường như càng khó khăn, thách thức, tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết cộng đồng, sẻ chia trách nhiệm càng được nhân dân ta phát huy để chúng ta vượt qua những “thác ghềnh” trong cuộc sống. Kết quả là, chỉ tiêu về giảm nghèo bền vững của cả giai đoạn 2016 - 2020 nước ta đạt mục tiêu Quốc hội đề ra; nền kinh tế phục hồi và duy trì ổn định trong điều kiện kiểm soát tốt dịch bệnh. Việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được triển khai kịp thời. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đặc biệt khu vực khó khăn tiếp tục được quan tâm đầu tư, liên kết trong sản xuất, xóa đói giảm nghèo được ưu tiên thực hiện, đời sống nhân dân có sự chuyển biến tích cực đã làm thay đổi diện mạo vùng núi cao, biên giới. Với bà con nơi huyện biên giới Mường Nhé, Nậm Pồ của Ðiện Biên, năm qua cũng đã có gần hai nghìn hộ được ở trong những ngôi nhà kiên cố nhờ sự chung tay góp sức của cộng đồng. Những kết quả đạt được càng thể hiện rõ hơn sự đoàn kết, chung tay sẻ chia trách nhiệm, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

Thời điểm này, khi tết Tân Sửu đang đến gần, khắp mọi nơi, những gói quà tết chia sẻ yêu thương được trao tặng người nghèo, trẻ em, gia đình chính sách thì những ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng lại xuất hiện và lây lan nhanh. Thêm một lần nữa, dịch bệnh thử thách chúng ta trong việc phòng chống, khoanh vùng, dập dịch đúng vào dịp tết cổ truyền của dân tộc. Với hi vọng nhân dân được đón tết yên bình, cấp ủy, chính quyền cùng toàn dân nhanh chóng vào cuộc quyết liệt với những phương án tốt nhất, hành động kịp thời, quyết tâm khoanh vùng, khống chế, kiểm soát dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, mỗi người dân chúng ta cùng đoàn kết, chung tay thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, ghi nhớ và thực hiện nguyên tắc 5K (khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách, khai báo y tế, không tập trung) tạo thành sức mạnh đẩy lùi dịch bệnh.

Tin rằng, với sự thấu hiểu, sẻ chia, tinh thần đoàn kết của mỗi người dân Việt Nam, chúng ta sẽ tiếp tục khống chế, kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh để toàn dân có thể yên tâm đón tết Tân Sửu an lành, ấm áp và đủ đầy.

Hà Anh
Bình luận
Back To Top