Chuẩn bị tốt nhất để khai trương Hệ thống CSDL quốc gia về dân cư

15:43 - Thứ Hai, 08/02/2021 Lượt xem: 4990 In bài viết

Sáng 8/2, nhằm chuẩn bị khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, Văn phòng Chính phủ và Bộ Công an đã phối hợp làm việc nhằm thống nhất các nội dung liên quan để tiến tới khai trương 2 hệ thống dự kiến trong tháng 2/2021.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Gia Huy

Cuộc họp có sự tham dự của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện các đơn vị liên quan của VPCP và Bộ Công an, Tập đoàn VNPT...

Theo Bộ Công an, hiện nay Hệ thống CSDL quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân cơ bản đã hoàn thành. Theo dự kiến, 2 hệ thống sẽ khai trương trong tháng 2/2021, ngoài điểm cầu chính tại Hà Nội sẽ được trực tuyến đến 4 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố (quận Ba Đình, Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh; Đà Nẵng; Hưng Yên) và thực hiện trải nghiệm dịch vụ thông qua các điểm cầu liên quan đến 2 hệ thống nêu trên.

Đối với kết quả thí điểm kỹ thuật kết nối chia sẻ giữa Hệ thống CSDL quốc gia về dân cư với Hệ thống của bộ, ban, ngành và các địa phương, hiện nay, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành thử nghiệm kết nối qua trục tích hợp quốc gia tại 2 bộ và 4 tỉnh.

Bộ Công an cũng phối hợp với VPCP tiến hành thử nghiệm, kết nối 8 dịch vụ công từ Cổng dịch vụ công quốc gia và kết nối chia sẻ thông tin trên Trục liên thông văn bản quốc gia, kết quả đến nay đã tích hợp 4 dịch vụ công và dự kiến hoàn thành tích hợp 4 dịch vụ công còn lại trong tháng 2/2021. Bộ Công an đề nghị VPCP tiếp tục phối hợp để đưa 4 dịch vụ công còn lại của Bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tại cuộc họp, để triển khai 2 dự án Hệ thống nêu trên đạt hiệu quả, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời để tạo sự chuyển động của các bộ, ngành liên quan, góp phần kết nối, tích hợp, khai thác tạo sự đồng bộ trong xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ Công an đề xuất VPCP tham mưu đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đẩy nhanh tiến độ xây dựng băn bản quy phạm pháp luật đáp ứng yêu cầu tiến độ 2 dự án sớm nhất.

Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung Nghị định 137 quy định chi tiết một số điều, biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân, tiến tới sửa đổi Luật Căn cước công dân theo hướng bổ sung mở rộng thu thập dữ liệu sinh trắc học và một số trường thông tin theo độ mở trong CSDL quốc gia căn cước công dân để phục vụ quản lý Nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công an đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hướng dẫn, phối hợp, hỗ trợ Bộ Công an trong quá trình xây dựng CSDL quốc gia về dân cư; sản xuất, cấp căn cước công dân bảo đảm hiện đại, đồng bộ, bảo mật cao, chống lãng phí trong suốt quá trình thực hiện dự  án, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số.

Tại cuộc họp, đại diện VPCP và Bộ Công an đã cùng trao đổi, thống nhất và chia sẻ kinh nghiệm các nội dung liên quan đến lễ khai trương.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết kế hoạch về lễ khai trương 2 hệ thống của Bộ Công an đã được VPCP báo cáo đến Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, lễ khai trương 2 hệ thống có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách hành chính thời gian tới của đất nước.

Với các kinh nghiệm liên quan đến khai trương các hệ thống nền tảng của Chính phủ điện tử, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP giao Cục Kiểm soát TTHC là đầu mối tiếp tục phối hợp với Bộ Công an để khai trương các hệ thống nêu trên; đồng thời tiếp tục phối hợp để đưa các dịch vụ công trực tuyến của của Bộ Công an lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

P.V (Theo baochinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top