Hành trình chống dịch Covid-19 ở Điện Biên

Gửi trọn niềm tin vào Đảng

10:29 - Thứ Sáu, 05/03/2021 Lượt xem: 5967 In bài viết

ĐBP - Dù đã lường trước những tác động tiêu cực, ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 trên các lĩnh vực; song khi 3 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 “xâm nhập” vào địa bàn thì chưa bao giờ trong công tác phòng chống dịch tinh thần đồng lòng quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tới các tầng lớp nhân dân lại được đẩy cao tới vậy. Quyết tâm “chống dịch như chống giặc” với nhiều giải pháp đồng bộ, sau 1 tháng kể từ khi xuất hiện 3 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tới nay Điện Biên không ghi nhận ca mắc mới, cơ bản làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh và mới đây đã thông báo 1 bệnh nhân nhiễm Covid-19 được chữa khỏi…

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh động viên, trao quà cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh xá Quân y D40.

Bài 1: Cuộc họp khẩn trong đêm

Tiếp nhận thông tin 3 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, ngay trong đêm 4/2 đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp bàn phương án ứng phó với dịch bệnh với sự tham gia của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.

Sau khi nghe báo cáo về công tác phòng chống dịch, diễn biến, lịch trình đi lại của từng ca bệnh từ Ban chỉ đạo chống dịch tỉnh, ý kiến của thành viên Ban chỉ đạo; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; với quan điểm “chống dịch như chống giặc” đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tập trung toàn bộ nguồn lực truy vết thần tốc, nhanh chóng khoanh vùng, cách ly triệt để, lấy mẫu xét nghiệm xử lý nhanh các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh dương tính, phong tỏa các khu vực có liên quan tới các ca bệnh với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, lập danh sách từng trường hợp... Qua phân tích tình hình và những khó khăn trong công tác phòng chống dịch đã chỉ ra ý thức chấp hành các quy định, nội quy về phòng chống dịch của một số công dân trong khu cách ly tập trung thực hiện chưa nghiêm túc. Ngoài cộng đồng còn một bộ phận người dân chưa tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Xảy ra tình trạng một số trường hợp không khai báo với cơ quan y tế khi đi từ các vùng có dịch về địa phương hoặc khai báo không trung thực… khiến nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn rất lớn, khó khăn cho công tác truy vết, triển khai các hoạt động phòng chống dịch. Trong khi trang thiết bị, máy móc phục vụ cho công tác phòng chống dịch lại thiếu thốn. Cả tỉnh chỉ có 1 máy xét nghiệm RT - PCR công suất nhỏ (tối đa 100 mẫu/ngày); khan hiếm sinh phẩm, kinh phí mua sinh phẩm phục vụ xét nghiệm Covid-19 chưa đáp ứng... Trước tình hình đó đồng chí Bí thư chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19. Phát huy trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; chính quyền địa phương, đặc biệt là tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền địa phương, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch. Đồng thời chỉ đạo ngành Y tế báo cáo tình hình, xin ý kiến chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật, trang thiết bị, nhân lực từ Bộ Y tế.

Có mặt tại buổi họp ấy để dự đưa tin về dịch bệnh, tôi cảm nhận thật rõ từ các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh là một thể thống nhất quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo dập dịch, đảm bảo an toàn cho nhân dân. Ngay sau đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Điện khẩn về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 với quyết tâm tuyệt đối không để dịch bùng phát trên diện rộng. Chủ động kiểm soát, ngăn ngừa, kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh, ứng phó kịp thời, hiệu quả mọi tình huống, bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân... Đối với các địa phương xuất hiện các ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 phải thực hiện nghiêm việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế bàn thảo phương án thành lập bệnh viện dã chiến, điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Điện Biên.

Mang tinh thần chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại cuộc họp khẩn trong đêm, rạng sáng mùng 5/2 đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã làm việc ngay với Ban Chỉ đạo ngành Y tế để trực tiếp chỉ đạo ngành Y tế và các địa phương có đối tượng F1 tổ chức truy vết thần tốc và tham mưu cho chính quyền tổ chức phong tỏa, tẩy uế môi trường theo quy định. Sở Y tế đã cử ngay 2 đội phản ứng nhanh vào huyện Mường Nhé (cách thành phố Điện Biên Phủ) gần 200 cây số; tới ngay huyện Mường Ảng để kịp thời hỗ trợ các địa phương công tác phòng chống dịch. Tập trung huy động các lực lượng điều tra truy vết toàn bộ F1, F2 của 2 ca nghi nhiễm Covid-19; đồng thời chỉ đạo phong tỏa 2 bản Nà Nhạn 1, Nà Nhạn 2, xã Nà Nhạn (TP. Điện Biên Phủ) - nơi có 1 bệnh nhân nhiễm Covid-19. Chỉ đạo huyện Mường Ảng tiến hành ngay các biện pháp truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp tiếp xúc với 2 ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn... Ngay trong đêm 4/2 và rạng sáng ngày 5/2 các lực lượng đã truy vết được 414 F1 liên quan đến các trường hợp dương tính và nghi ngờ dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Bám sát yêu cầu cấp thiết trong công tác phòng, chống dịch, Công an tỉnh đã yêu cầu các phòng trực thuộc, công an các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, phát hiện người đến hoặc đi qua các tỉnh có dịch trở về địa phương với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Phối hợp với các lực lượng khoanh vùng rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2... liên quan đến các ca bệnh; đưa các trường hợp F1 vào khu cách ly tập trung, tổ chức canh gác, bảo vệ khu cách ly; đồng thời tổ chức giám sát các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà. Cùng với đó, lực lượng công an còn tiến hành rà soát số người đi làm ăn, thăm thân ngoài địa bàn trở về địa phương; tham mưu thành lập các đội tự quản tại các thôn, bản, tổ dân phố để nắm số người từ vùng khác trở về địa phương; tuyên truyền cho nhân dân về tình hình dịch Covid - 19, các biện pháp phòng chống dịch... Nhờ đó hàng chục nghìn gia đình đã cam kết tự nguyện khai báo y tế và tố giác người trở về địa phương không khai báo y tế.

Cùng với các biện pháp thần tốc, khẩn trương dập dịch; công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc kịp thời thông tin, tuyên truyền về diễn biến dịch bệnh cũng như quan điểm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về biện pháp phòng chống dịch để nhân dân có thông tin chính xác, tránh tâm lý hoang mang, lo lắng. Và các cơ quan báo chí địa phương, báo chí Trung ương đóng tại địa phương, cơ quan có ấn phẩm báo chí... đã chủ động “nhập cuộc”. Khẳng định vai trò chủ lực của cơ quan báo Đảng địa phương, đồng chí Phạm Ngọc Hân, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Điện Biên Phủ, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh sau cuộc họp của tỉnh ngay lập tức triệu tập cuộc họp toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên cơ quan để thông tin tình hình dịch bệnh; tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về công tác phòng chống dịch. Đặc biệt đồng chí Tổng Biên tập đã chỉ đạo, định hướng đội ngũ phóng viên trực tiếp đảm nhiệm nhiệm vụ tuyên truyền phòng chống dịch bệnh để phản ánh thông tin chính xác nhất, kịp thời nhất tới nhân dân...

Bài 2: Hiệp đồng chống dịch

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top