Bài 2: Hiệp đồng chống dịch

10:37 - Thứ Bảy, 06/03/2021 Lượt xem: 5749 In bài viết

ĐBP - Tròn 1 tháng kể từ khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện 3 ca dương tính với vi rút SAR-CoV-2 đến nay dù chưa phải quá dài trong công tác phòng chống dịch với nhiều tỉnh, thành; song là cả hành trình đầy gian khó với Điện Biên - tỉnh đặc biệt khó khăn, có đường biên giới dài. Những quyết sách kịp thời cùng quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, các lực lượng, đoàn thể chính trị và nhân dân các dân tộc với tinh thần hiệp đồng cao nhất, là một thể thống nhất chống dịch nên công tác chống dịch Covid-19 ở Điện Biên vốn vô cùng khó khăn mà dần thuận…

Bài 1: Cuộc họp khẩn trong đêm

Xét nghiệm mẫu bệnh Covid-19 được thực hiện tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh.

Dù gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhưng dưới sự lãnh đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các sở, ngành và chính quyền các địa phương đã phát huy tối đa năng lực, nhân lực phục vụ cho công tác phòng chống dịch. Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, Sở Y tế đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn. Ngoài ra sở đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng chống dịch; đặc biệt là rà soát, truy vết các trường hợp đi từ ổ dịch và các tỉnh có dịch trong nước trở về địa phương; triển khai áp dụng các biện pháp cách ly, quản lý, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế. Quyết tâm đẩy lùi, khống chế dịch bệnh, sở đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường công tác giám sát tại các cơ sở y tế và cộng đồng; phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 cho nhân viên y tế, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện; bảo đảm cung ứng đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế cho phòng và điều trị bệnh Covid-19.

PGS.TS Đào Xuân Cơ (ngoài cùng bên trái) trực tiếp khảo sát thực địa vị trí thiết lập Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: Nhận “lệnh” của Bộ trưởng Bộ Y tế, đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai đến Điện Biên mang theo rất nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại và đã nhanh chóng thiết lập xong Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ chỉ trong khoảng 15 giờ đồng hồ. Bệnh viện đi vào hoạt động được trang bị hệ thống telehealth kết nối trực tiếp với các bệnh viện tuyến Trung ương giúp hỗ trợ chẩn đoán và điều trị những ca bệnh nặng tại chỗ.

Song song với đó việc chi viện kịp thời của Bộ Y tế khi đưa đoàn công tác của Cục quản lý khám chữa bệnh, Bệnh viện Bạch Mai và Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương gồm gần 30 chuyên gia, y, bác sĩ đầu ngành có năng lực, kinh nghiệm đã góp phần hỗ trợ đắc lực cho ngành Y tế và nhân dân Điện Biên chống dịch. Cũng nhờ đó Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ thần tốc được thiết lập chỉ trong khoảng 15 giờ đồng hồ với quy mô 200 giường bệnh điều trị để kịp thời thu dung, chăm sóc, theo dõi và điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Toàn bộ cán bộ y tế của tỉnh và đặc biệt là đội ngũ làm việc tại Bệnh viện dã chiến được tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn điều trị, xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly; phương án xây dựng Bệnh viện dã chiến dự phòng tại Trung tâm Y tế huyện Điện Biên cũng được xác lập. Sở cũng chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn khẩn trương rà soát người đi từ các tỉnh về địa bàn đặc biệt là các tỉnh, thành phố đang có dịch, thực hiện việc tổ chức cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tất cả các trường hợp có nguy cơ cao…

Đoàn viên, thanh niên huyện Mường Ảng tình nguyện hỗ trợ nấu ăn cho các lực lượng tham gia chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly tập trung.

Tất cả với tinh thần quyết tâm dập dịch nhanh nhất, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; các cán bộ, y, bác, sĩ, những cán bộ, chiến sĩ tuyến đầu chống dịch đồng lòng vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần khống chế đầy lùi dịch bệnh. Điều đó thể hiện qua sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ y tế - những người luôn đi đầu trong hiểm nguy, tận tâm tận lực điều trị trong bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung; những cán bộ, chiến sĩ lực lượng biên phòng “ăn lán ngủ rừng” ngày đêm bám chốt kiểm soát đường mòn, lối mở khu vực biên giới rồi những ca, kíp trực chốt, trạm kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ

Đại tá Trần Nam Trung, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ trực chốt phòng, chống dịch Covid- 19 tại bản Gia Phú A, xã Na Tông (huyện Điện Biên).

Đại tá Trần Nam Trung, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Để phòng chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả với dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn khu vực biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã và đang duy trì nghiêm túc hoạt động tuần tra, kiểm soát, chốt chặn trên biên giới của 69 tổ, chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 (trong đó 54 tổ, chốt cố định; 15 tổ, chốt cơ động). Tại các tổ, chốt kiểm soát, phòng chống dịch, với tinh thần trách nhiệm cao, mỗi cán bộ, chiến sĩ biên phòng cùng các lực lượng chức năng ngày đêm bám địa bàn phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và phân loại, kiểm tra y tế, bàn giao đưa đi cách ly tập trung 14 ngày đối với tất cả các trường hợp vượt biên, xuất nhập cảnh trái phép… Lực lượng đã hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép” ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn biên giới và nâng cao chất lượng công tác biên phòng.

Đóng chân trên địa bàn có đường biên giới giáp Lào và Trung Quốc; trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp; cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải đã chủ động phân công cán bộ, chiến sĩ chốt chặn trong rừng, đường mòn, lối mở để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng người dân vượt biên trái phép. Thiếu tá Đặng Văn Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng A Pa Chải cho biết, địa bàn luôn tiềm ẩn phức tạp về tình trạng vượt biên, xuất nhập cảnh trái phép, dịch bệnh luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm nhập từ biên giới. Chính vì vậy, Đồn đã thành lập 7 chốt chặn dọc tuyến biên giới gồm cán bộ, chiến sĩ của đơn vị phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ địa phương, cán bộ y tế xã thực hiện “nhiệm vụ kép” phòng chống dịch Covid-19 và giữ gìn an ninh biên giới, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Với tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm 2021 đến nay Đồn đã phát hiện nhiều đối tượng vượt biên trái phép và tiếp nhận các trường hợp do nước bạn trao trả về địa phương. Tất cả các trường hợp này đều được kiểm tra y tế và kịp thời thông báo, bàn giao cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Mường Nhé đưa đi cách ly theo quy định.

Thực hiện nhiệm vụ trong nhiều gian khó và nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực, song tất cả cán bộ, chiến sĩ, lực lượng luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước về công tác phòng chống dịch, quyết tâm hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Sự quan tâm, động viên của mỗi người dân gửi tới lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch từ bó củi, mớ rau, gói mì tôm, chai nước lọc… rồi tình nguyện tham gia hỗ trợ nấu ăn, phục vụ đã tiếp thêm động lực, sức mạnh tinh thần lớn lao để mỗi cán bộ y tế, chiến sĩ nỗ lực hơn, trách nhiệm hơn với trọng trách này. Và trong tinh thần đó còn có ở những đồng nghiệp chúng tôi - những nhà báo ngày đêm bám sát tình hình, diễn biến của dịch bệnh, không ngại nguy cơ lây nhiễm để cập nhật, phản ánh thông tin chính xác về dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch; cổ vũ, động viên tinh thần cộng đồng, xã hội và mỗi người dân, gia đình chung tay chống dịch.

Bài 3: Đánh thắng trận đầu

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top