Ðồng hành cùng doanh nghiệp vì Ðiện Biên phát triển

Bài 3: Cấp ủy, chính quyền quyết liệt

10:57 - Thứ Sáu, 09/04/2021 Lượt xem: 4632 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh có những bước phát triển tích cực góp phần giải phóng, phát triển sức sản xuất, huy động và phát huy nội lực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách và tham gia giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp không ít khó khăn về cơ chế, chính sách bên cạnh tác động tiêu cực do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ðồng hành cùng doanh nghiệp, cấp ủy và chính quyền các cấp trong tỉnh đã và đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp phát triển, vì sự lớn mạnh của tỉnh.

Bài 2: Khó chồng khó

Bài 1: “Dấu ấn” trong phát triển kinh tế

Ðồng chí Lê Thành Ðô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực địa khu vực chợ tạm Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ).

Lắng nghe, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp phát triển, vì sự lớn mạnh hơn của tỉnh thông qua rất nhiều “kênh” thông tin, chương trình, hội nghị; gần đây nhất là cuối tháng 2 vừa qua, Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã được tổ chức. Trên cơ sở phản ánh những khó khăn, vướng mắc từ phía doanh nghiệp rồi đề xuất giải pháp đề nghị các sở, ngành liên quan, nhiều biện pháp quyết liệt đã được đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Ðại biểu Quốc hội tỉnh trực tiếp chỉ đạo tại hội nghị với tinh thần tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khai thác tiềm năng lợi thế, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Khi nghe Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bùi Ðức Giang phản ánh, bên cạnh những nguyên nhân khách quan khiến nhà đầu tư gặp khó khăn (đại dịch Covid-19, thay đổi về chính sách, biến động thị trường…) thì nhiều doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn bởi sự nhũng nhiễu, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ của một số cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ, gây khó khăn cho các nhà đầu tư. Ðơn cử là Phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng). Ðề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra, kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ dự án, thủ tục hành chính của phòng này; đồng thời xem xét thay thế cán bộ có biểu hiện tiêu cực, thiếu chuyên môn, năng lực không đáp ứng làm kéo dài thời gian, làm mất thời gian, mất cơ hội đầu tư của nhà đầu tư. Ông Giang cũng đề xuất việc thực hiện linh hoạt trong hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại vay vốn với lãi suất ưu đãi để thực hiện chương trình bình ổn giá, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có điều kiện thêm vốn, tăng lượng hàng dự trữ, thực hiện tốt nhiệm vụ bình ổn thị trường, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục vụ người tiêu dùng.

Ðể cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có cơ hội đóng góp, đầu tư xây dựng nhiều hơn nữa cho tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; tích cực, nhiệt tình hướng dẫn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện nhanh chóng, đầy đủ thủ tục theo quy định. Ðồng thời khi xin ý kiến về chủ trương đầu tư, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ… yêu cầu các sở, ngành trả lời đúng chuyên môn, chức năng, nhiệm vụ, thông báo trả lời theo quy định. Việc lấy kiến thẩm định, phê duyệt chủ trương các dự án đầu tư hiện nay phải qua nhiều khâu, nhiều bước lấy ý kiến của nhiều cơ quan, đơn vị mất rất nhiều thời gian. Chính vì vậy tỉnh cần xem xét thành lập Hội đồng thẩm định mời các cấp, các ngành tham gia ý kiến 1 lần và phê duyệt 1 lần để đảm bảo quá trình thẩm định, phê duyệt dự án kịp thời, tránh làm kéo dài thời gian gây khó khăn cho nhà đầu tư đúng theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của UBND tỉnh vào đầu tháng 1 vừa qua.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp liên quan tới việc bố trí vốn, liên quan tới thủ tục hành chính, liên quan đến lĩnh vực sản xuất gạch không nung, cát nhân tạo, khai thác đá... cũng được các doanh nghiệp trên địa bàn phản ánh đề nghị tỉnh sớm giải quyết thỏa đáng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng hoan nghênh Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp trong Hiệp hội kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời thẳng thắn trao đổi những tồn tại, hạn chế, hiện tượng nhũng nhiễu trong bộ máy công quyền để cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tập trung xử lý, giải quyết, khắc phục. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Ðảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan xem xét, giải quyết dứt điểm đối với những kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ngay trong quý I/2021. Thực hiện nghiêm quy chế phối hợp, đối thoại giữa UBND tỉnh và Hiệp hội để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về cơ chế, thủ tục hành chính để tạo hành lang pháp lý tốt hơn, đồng bộ hơn, thông thoáng hơn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư theo quy định của pháp luật. Nâng cao ý thức, trách nhiệm và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là bộ phận trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Xử lý nghiêm cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, cố tình kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục cho doanh nghiệp, gây khó dễ cho doanh nghiệp vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh và môi trường đầu tư của tỉnh. Kiên quyết điều động, bố trí công việc khác đối với các trường hợp có nhiều ý kiến phản ánh có biểu hiện sách nhiễu doanh nghiệp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy cũng sẽ thường xuyên theo dõi, tiếp thu thông tin, phản ánh doanh nghiệp, nhà đầu tư... để bàn thảo đưa ra chủ trương, chính sách phù hợp nhất thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Ðiện Biên.

Chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp theo đúng tinh thần, quan điểm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Ðô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Khẩn trương rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên tinh thần chính quyền phục vụ và đồng hành cùng doanh nghiệp. Tập trung tăng cường, chủ động phối hợp trong công tác tiếp nhận và giải quyết dứt điểm những kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, nhất là những nội dung còn tồn đọng đến thời điểm hiện tại. Ðối với những nội dung phức tạp, cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị, các ngành được giao nhiệm vụ chủ trì cần tổ chức họp thống nhất và đối thoại trực tiếp với đại diện Hiệp hội và các doanh nghiệp để làm rõ và có phương án giải quyết, xử lý dứt điểm. Trường hợp vượt thẩm quyền, các ngành chủ động báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Sau khi nhận được Thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện, khắc phục những tồn tại hạn chế; đẩy mạnh giải quyết những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Ðến nay đã có những chuyển biến tích cực. Ðiển hình như kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh về việc Phòng Hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng “làm khó” nhà đầu tư, Sở Xây dựng đã tiến hành rà soát, nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Phòng Hạ tầng kỹ thuật. Hiện nay Sở Xây dựng đang tiến hành thực hiện quy trình xử lý kỷ luật đối với công chức có vi phạm.

Những nội dung kiến nghị trên các lĩnh vực: Thương mại, du lịch dịch vụ; thông tin - truyền thông... các sở, ngành đã phối hợp với địa phương, doanh nghiệp và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thực hiện giải quyết và đã có trả lời bằng văn bản.

Bài cuối: Khát vọng lớn, niềm tin càng lớn

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top