Khơi gợi sức dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước

08:45 - Thứ Hai, 19/04/2021 Lượt xem: 4928 In bài viết

ĐBP - Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã và đang đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động (CVĐ), các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó góp phần tập hợp sức mạnh, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, công cuộc xóa đói giảm nghèo ở các địa phương.

Được sự tuyên truyền, vận động của MTTQ các cấp huyện Tuần Giáo, chị Quàng Thị Hoài, bản Chăn (xã Quài Nưa) đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Trong ảnh: Chị Quàng Thị Hoài bán thức ăn chăn nuôi phục vụ người dân trong bản và vùng lân cận.

Để khơi gợi tinh thần yêu nước trong nhân dân, Ủy ban MTTQ các cấp đã và đang tích cực củng cố, xây dựng tổ chức mặt trận cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong bày tỏ ý kiến, tích cực tham gia lao động, sản xuất, thực hiện có hiệu quả các CVĐ và phong trào thi đua yêu nước: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM)”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Ngày Vì người nghèo”; “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”... Ông Quàng Văn Phong, Trưởng ban Phong trào (Ủy ban MTTQ tỉnh) cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của các phong trào thi đua yêu nước, những năm qua Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết, triển khai sâu rộng các CVĐ, phong trào đến các tầng lớp nhân dân. Đồng thời phát huy vai trò nòng cốt của già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín, gương điển hình tiên tiến nhằm tập hợp đoàn kết, gắn bó giữa các cộng đồng dân tộc, làng bản, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân ra sức thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Hưởng ứng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”; những năm qua Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên tạo môi trường thuận lợi để nhân dân tham gia góp ý xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền các cấp trong sạch vững mạnh; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực tham gia hiến kế, hiến công, hiến đất chung sức hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Như xây dựng, chỉnh trang nhà ở, vệ sinh đường làng ngõ xóm sạch đẹp, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng kết cấu hạ tầng... Giai đoạn 2016 - 2020, MTTQ các cấp đã tổ chức 6.000 cuộc tuyên truyền về xây dựng NTM, ĐTVM; vận động nhân dân hiến 165.407m2 đất làm đường giao thông nông thôn, xây nhà văn hóa, trường học... tham gia xây dựng các công trình NTM, trị giá trên 105 tỷ đồng; xây dựng 14 mô hình về an ninh trật tự tại 100% khu dân cư; 13 mô hình bảo vệ môi trường; 12 mô hình tự quản về thực hiện nếp sống văn minh. 

Hay như trong “việc” chống dịch bệnh Covid-19, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền, khơi gợi những tấm lòng thơm thảo của nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia hưởng ứng, quyên góp tiền, hiện vật ủng hộ các khu cách ly tập trung, chốt biên phòng… Đến hết năm 2020 Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động ủng hộ được trên 2,6 tỷ đồng và nhiều hiện vật trị giá 500 triệu đồng. Ủy ban MTTQ các cấp đã kịp thời phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid -19 các cấp phân bổ tiền, hàng cho các khu cách ly, các chốt kiểm dịch và các đơn vị chức năng thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn (riêng quý I/2021, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chuyển 380 triệu đồng cho Sở Y tế để thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19). Đặc biệt, Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức 146 cuộc giám sát về triển khai quyết định hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân.

Tại huyện Tuần Giáo, những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, vận động nhân dân đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất; tích cực tham gia các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước để phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Ông Giàng A Dơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện chia sẻ: Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền 19/19 xã, thị trấn chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững thông qua những việc làm thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, phát huy vai trò MTTQ trong công tác tuyên truyền, vận động trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nhóm hộ, tổ hợp tác, gia đình chăn nuôi, cải tạo vườn đồi, vườn rừng, tạo ra các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp, mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, đa dạng. Tiêu biểu như mô hình nuôi cá tầm - cá hồi; trồng cây thảo quả xã Tênh Phông; trồng cây mắc ca; nuôi gà xương đen tại xã Mường Mùn... Từ đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 33,16% (2021); đến nay huyện đã đạt bình quân 13,56 tiêu chí/xã theo Bộ tiêu chí xã NTM; đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân ước đạt 28,5 triệu đồng/người/năm.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top