Báo chí Điện Biên đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

07:43 - Thứ Hai, 21/06/2021 Lượt xem: 5800 In bài viết

Nguyễn Văn Thắng                                    

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

ĐBP - Trong dòng chảy của báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí Điện Biên không ngừng trưởng thành và phát triển. Ở mỗi loại hình báo chí, dù là báo in, báo nói, báo hình hay báo điện tử nhưng đều bám sát vào đặc điểm, tình hình thực tiễn của tỉnh để thông tin, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội, có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh.

Phóng viên Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tác nghiệp tại Nhà máy Xi măng Điện Biên. Ảnh: Phương Liên

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, báo chí Điện Biên đã thể hiện tốt vai trò là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và là diễn đàn tin cậy của Nhân dân. Các cơ quan báo chí đã phản ánh kịp thời, khách quan, trung thực, toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; động viên, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Đặc biệt, báo chí tỉnh nhà đã coi trọng việc phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, những cách làm hay, những kinh nghiệm quý, thúc đẩy sự phát triển mọi mặt đời sống xã hội; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Tích cực, chủ động thông tin tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và của tỉnh, đặc biệt là tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp và đại hội Đảng toàn quốc qua các kỳ đại hội, đưa nghị quyết đại hội Đảng đi vào cuộc sống; tuyên truyền về các kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, báo chí Điện Biên đã tích cực đồng hành tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; chủ động thông tin những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, giúp định hướng dư luận; đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; qua đó tăng cường khối đoàn kết các dân tộc, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Qua thông tin báo chí đã góp phần phát hiện, đề xuất, xây dựng và hoàn thiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Điện Biên, tinh thần “Điện Biên Phủ anh hùng” vào công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển tới các địa phương trong nước, bạn bè quốc tế. Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, cùng với báo chí cả nước, báo chí Điện Biên cũng đã kịp thời tuyên truyền, thông tin đến nhân dân về diễn biến, tình hình và những chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Đội ngũ những người làm báo không quản ngại khó khăn, nguy hiểm xông pha nơi tuyến đầu chống dịch để kịp thời phản ánh thông tin, các biện pháp phòng chống dịch để người dân nêu cao ý thức, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; phản ánh, chia sẻ những khó khăn cũng như các biện pháp khắc phục sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh...

Xác định vai trò, vị trí quan trọng của báo chí trong công tác thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội; tỉnh luôn dành sự quan tâm đến hoạt động báo chí, tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để phóng viên báo chí tác nghiệp. Điện Biên cũng chủ trương đẩy mạnh công khai các thông tin trên báo chí, nhất là những vấn đề dễ gây bức xúc, nhằm phát huy tinh thần dân chủ, tạo sự đồng thuận trong việc giải quyết mọi vấn đề công khai, minh bạch, rõ ràng.

Đi đôi với việc phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, báo chí Điện Biên chú trọng đổi mới nội dung, đầu tư phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Nhờ đó chất lượng thông tin từng bước được nâng lên, hình thức các ấn phẩm liên tục được cải tiến, ngày càng thu hút, hấp dẫn độc giả. Đội ngũ những người làm báo có bước trưởng thành về nhiều mặt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp, tinh thông nghiệp vụ, năng động sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm với nghề, hoàn thành tốt sứ mệnh của người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, Điện Biên đang thực hiện các nhiệm vụ quan trọng vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo đảm độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ cực Tây Tổ quốc. Đặc biệt, từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã nỗ lực tìm tòi, sáng tạo nhằm tạo ra động lực phát triển kinh tế mới; tập trung triển khai thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Điện Biên tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công; lấy người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo đánh giá cán bộ…

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy vĩ đại của báo chí cách mạng Việt Nam đã khẳng định: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng”. Thực hiện lời dạy của Bác, để báo chí thực sự trở thành vũ khí sắc bén trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận và tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố lòng tin yêu của nhân dân là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tôn chỉ, mục đích hoạt động của những người làm báo Điện Biên. Nhất là trong thời đại phát triển nhanh chóng của truyền thông xã hội như hiện nay, các cơ quan báo chí trong tỉnh cần phát huy hơn nữa vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình, đặc biệt là công tác tuyên truyền, góp phần đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống. Trong đó, cần tập trung thực hiện một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của các cơ quan báo chí, nhà báo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5, khóa X “về công tác tư tưởng, lý luận, báo chí trước yêu cầu mới”. Thực hiện nghiêm Kết luận số 23-KL/TW, ngày 22/11/2017 của Ban Bí thư Trung ương và Kế hoạch số 36-KH/TU, ngày 19/06/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường chỉ đạo, quản lý, phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Hai là, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức các ấn phẩm báo chí. Tăng thời lượng, số lượng, phản ánh chính xác, khách quan, trung thực, kịp thời thông tin và định hướng dư luận xã hội phục vụ mục tiêu phát triển chung của tỉnh, của đất nước. Nhất là những khâu đột phá, những nhiệm vụ trọng tâm, các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra. Chủ động, kịp thời đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, đặc biệt là trên không gian mạng. Tích cực tham gia công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch Covid-19 và thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Ba là, nâng cao vai trò của tổ chức đảng trong các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí; đề cao trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo và đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan báo chí. Các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng quản lý, định hướng hoạt động báo chí; có giải pháp, bước đi cụ thể đáp ứng yêu cầu tuyên truyền đặt ra trong tình hình mới.

Bốn là, mỗi người làm báo là một chiến sĩ cách mạng. Đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện đối với hoạt động báo chí; Nhà nước quản lý báo chí bằng pháp luật. Do đó, mỗi nhà báo chân chính phải xây dựng cho mình tinh thần cách mạng tiến công, dám đấu tranh với cái sai, cái xấu, cái bảo thủ, lạc hậu, trì trệ; bảo vệ cái đúng, cái tốt, vì lợi ích chung của Đảng, của đất nước, của nhân dân.

Năm là, tiếp tục làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng để những người làm báo nhận thức được vinh dự và trách nhiệm lớn lao của một nghề cao quý, vẻ vang; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực sự là những người làm báo “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”; là người tuyên truyền, hướng dẫn, cổ vũ nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và của tỉnh, góp phần xây dựng tỉnh Điện Biên phát triển nhanh và bền vững.

Bình luận
Back To Top