Phát động trực tuyến Chương trình “sóng và máy tính cho em”

10:41 - Thứ Hai, 13/09/2021 Lượt xem: 3522 In bài viết

ĐBP - 20 giờ ngày 12/9, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức Chương trình “sóng và máy tính cho em”, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động. Dự tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Lễ phát động tại điểm cầu Điện Biên.

Chương trình “sóng và máy tính cho em”, do Thủ tướng Chính phủ phát động nhằm hướng đến 100% trẻ em, cán bộ giáo viên vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới và hải đảo có máy tính và có kết nối internet để thực hiện dạy và học trực tuyến; hướng tới chuyển đổi số ở các vùng quê, vùng sâu, vùng xa trên cả nước.

Theo kế hoạch dự kiến, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” gồm 3 nội dung: Thứ nhất, đảm bảo việc phủ sóng di động. Chương trình hướng tới phủ sóng 100% toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện học trực tuyến; phủ sóng 100% toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối internet di động trên toàn quốc. Thứ hai, hỗ trợ máy tính phục vụ học trực tuyến. Giai đoạn 1, trong năm 2021, dự kiến huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc. Giai đoạn 2, từ năm 2022 - 2023, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để có thể thực hiện học trực tuyến. Thứ ba, Chương trình sẽ miễn phí 100% việc sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; miễn phí 100% cước internet di động khi sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố…

Phát động tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chia sẻ với những khó khăn của trẻ em vùng sâu, vùng xa, miền núi, không có sóng, máy tính để học tập trực tuyến. Thủ tướng đề nghị các địa phương, bộ, ngành phát động Chương trình “sóng và máy tính cho em”, chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn thực hiện chương trình thành công. Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách,” có đến đâu đóng góp ủng hộ đến đó; mỗi người dân Việt Nam ai có máy tính cũ, máy tính mới ủng hộ giúp học sinh vùng sâu, vùng xa có phương tiện học tập. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, “Sóng và máy tính” là phương thức học tập mới, đòi hỏi nhà giáo, cơ sở giáo dục phải điều chỉnh phương pháp dạy học, xây dựng chương trình kiểm tra phù hợp. Đồng thời, có giải pháp, phương án ngăn chặn các thông tin xấu độc…

Ngay sau lễ phát động, các doanh nghiệp, các đơn vị, các bộ, ngành, địa phương, tổ chức quốc tế đã ủng hộ được trên 1 triệu máy tính (tương đương trên 2.500 tỷ đồng).

Tin, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top