Bài dự thi Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên” (bài 2)

11:00 - Thứ Hai, 13/09/2021 Lượt xem: 4139 In bài viết

Bài 2: Khi cán bộ về xã

ĐBP - Nhằm tạo tinh thần, động lực cho cán bộ luân chuyển phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng nhất quán chủ trương: “Lấy hiệu quả công việc, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá cán bộ. Đặc biệt, với những cán bộ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp cho sự phát triển của địa phương, sau khi hết thời hạn luân chuyển (ít nhất 36 tháng) sẽ được xem xét, đề bạt, bổ nhiệm, bố trí ở vị trí cao hơn hoặc tương đương”. Trên tinh thần đó, thời gian qua, mỗi cán bộ sau khi được luân chuyển về xã luôn mang hết khả năng, tận tâm, nhiệt huyết, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng nông mới mới (NTM), xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương vững mạnh.

Bài 1: Linh hoạt trong công tác luân chuyển cán bộ

Anh Nguyễn Ngọc Hùng (bên phải), Bí thư Đảng ủy xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) thăm mô hình phát triển kinh tế của người dân bản Nà Dên.

Những ngày trung tuần tháng 8, có mặt tại xã Búng Lao, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, sự phấn khởi của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc nơi đây khi ngày 29/7/2021 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1358/QĐ-UBND công nhận xã Búng Lao đạt chuẩn NTM. Đây là thành quả của chặng đường dài nỗ lực phấn đấu của tập thể Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc xã Búng Lao, trong đó có công sức không nhỏ của cá nhân anh Nguyễn Ngọc Hùng, cán bộ luân chuyển từ huyện về giữ chức Bí thư Đảng ủy xã.

Theo đó, tháng 10/2018, được sự phân công của Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng, anh Nguyễn Ngọc Hùng lúc ấy là Phó trưởng phòng Nội vụ được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã Búng Lao; sau đó, HĐND xã họp bầu anh giữ chức Chủ tịch UBND xã. Đến tháng 5/2020, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025, anh Hùng được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy xã. Trên các cương vị công tác, đặc biệt thời điểm mới được luân chuyển về xã, anh Hùng đã rà soát lại các nội quy, quy chế của xã trong nhiệm kỳ, phân công công việc theo vị trí đảm bảo rõ người, rõ việc. Anh cũng tích cực lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; thường xuyên xuống các bản để nắm tình hình, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở. Với tinh thần trách nhiệm cao, đồng thời vừa làm vừa rút kinh nghiệm, anh Hùng luôn được cán bộ, đảng viên, nhân dân ủng hộ. Nhờ vậy, quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ nói chung, trong đó có các tiêu chí xây dựng NTM khá thuận lợi, nhận được sự đồng thuận, tích cực tham gia của nhân dân.

Bí thư Đảng ủy Nguyễn Ngọc Hùng cho biết, thời điểm được điều động về xã, Búng  Lao mới đạt 10 tiêu chí xây dựng NTM. Trong những tiêu chí chưa đạt, có tiêu chí môi trường. Xắn tay vào việc, anh cùng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã bàn bạc, lựa chọn nhiều giải pháp để thực hiện, trong đó đặc biệt quan tâm đến hình thức tuyên truyền; đồng thời gắn trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc vận động người thân, gia đình, hàng xóm thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường. Chỉ sau gần nửa năm, nhận thức và hành động của người dân dần thay đổi. Nhờ vậy, năm 2019, xã đã không còn hộ nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn; vệ sinh môi trường nông thôn được đảm bảo. Không chỉ lãnh đạo thực hiện tiêu chí về môi trường, với các tiêu chí còn lại, anh Hùng đã cùng tập thể lãnh đạo xã triển khai thực hiện theo tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Cách làm đó đã thu được thành quả xứng đáng khi cuối tháng 7 vừa qua, xã Búng Lao đã cán đích NTM.

Nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Búng Lao gần 10 năm, từ  năm 2007 - 2014, ông Lò Văn Siện đánh giá cao về năng lực, vai trò lãnh đạo của anh Nguyễn Ngọc Hùng. Ông Siện cho biết: Khi mới luân chuyển về làm lãnh đạo xã, tôi cũng như một số cán bộ, đảng viên, nhân dân có sự hoài nghi về năng lực của anh Hùng. Là cán bộ trẻ, lại chưa kinh qua nhiều vị trí công việc khác nhau, nên sợ rằng quá trình lãnh đạo gặp nhiều vướng mắc. Song, sự phát triển của xã hiện nay đã minh chứng anh Hùng là cán bộ có bản lĩnh chính trị, phẩm chất, nhất là năng lực lãnh đạo.

Giai đoạn 2016  - 2021, huyện Mường Ảng thực hiện điều động, luân chuyển 29 lượt cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và các xã, thị trấn; trong đó, luân chuyển, điều động 13 lượt cán bộ, công chức là lãnh đạo phòng, ban cấp huyện xuống xã.

Tại xã Ẳng Cang, dù mới được luân chuyển từ vị trí Trưởng phòng Nội vụ huyện về giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã từ tháng 4/2021, song anh Đào Duy Thạch đã tham gia giải quyết nhiều công việc quan trọng, nhạy cảm mà trước đó còn tồn đọng như các vụ việc liên quan đến tranh chấp đất sản xuất ở bản Pú Khớ; tranh chấp đất đai ở bản Hua Nặm; vận động người dân bản Hua Ná hiến đất làm đường bê tông nông thôn… Đặc biệt, phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy, với uy tín của bản thân, mới đây, anh Đào Duy Thạch đã kêu gọi, vận động, huy động các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp ngày công, tiền của trồng, chăm sóc tuyến đường hoa từ thị trấn Mường Ảng đến trung tâm xã; xây dựng công trình đèn led thắp sáng bản làng… từ đó góp phần tích cực xây dựng NTM, đô thị văn minh. Anh Thạch chia sẻ: Là cán bộ luân chuyển, bản thân luôn ý thức được trách nhiệm trước công việc được giao. Trên cương vị được Đảng phân công, cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm, tôi đã và đang rất nỗ lực cùng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã lãnh đạo nhân dân đoàn kết, chung sức, chung lòng xây dựng bản làng giàu đẹp, từ đó, phấn đấu cán đích NTM vào cuối nhiệm kỳ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.

Mang kiến thức, tư duy của cán bộ cấp huyện về xã giữ các chức vụ chủ chốt, thời gian qua, nhiều cán bộ được điều động, luân chuyển đã và đang phát huy vai trò nòng cốt, khả năng, uy tín, góp phần làm thay đổi diện mạo NTM ở những địa bàn được luân chuyển.

Bài 3: Nhân lên những “hạt giống đỏ”

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top