Dân với Đảng

Đổi mới sinh hoạt ở chi bộ

08:26 - Thứ Tư, 15/09/2021 Lượt xem: 3444 In bài viết

ĐBP - Mới đây việc Chi bộ bản Huổi Hâu, xã Nà Khoa (huyện Nậm Pồ) - một chi bộ với 100% đảng viên là người dân tộc Mông tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu được coi là một cách làm hay, linh hoạt phù hợp thực tế địa bàn và góp phần từng bước khắc phục những hạn chế trong sinh hoạt Đảng tại những thôn, bản vùng cao điều kiện đặc thù như Nà Khoa.

Điều kiện giao thông vất vả, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, trình độ, kinh nghiệm của đảng viên không đồng đều… đã ảnh hưởng không ít tới hiệu quả sinh hoạt chi bộ ở bản Huổi Hâu nói riêng và nhiều thôn bản ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh nói chung. Do đó việc triển khai các nghị quyết của cấp ủy cấp trên chưa kịp thời, ít đạt mục tiêu đề ra, đảng viên chưa thực sự mặn mà tham gia sinh hoạt Đảng. Tuy nhiên đánh giá kết quả bước đầu trong tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm ở Huổi Hâu đã rút ra được nhiều bài học quý, chỉ ra một số hạn chế, yếu kém và đưa ra giải pháp khắc phục. Tới đây cách làm này sẽ được huyện Nậm Pồ tiếp tục nhân rộng ra nhiều xã khác.

Cấp ủy chưa thực sự trách nhiệm khi xác định, chuẩn bị nội dung sinh hoạt thường kỳ, chưa biết chọn lọc tập trung vào những thông tin phù hợp, thiết thực. Có bí thư, phó bí thư chi bộ không biết tóm tắt, nhấn mạnh vào những vấn đề cốt lõi đảng viên cần quan tâm mà chỉ đọc nguyên nội dung văn bản của cấp trên là kết thúc buổi sinh hoạt… dẫn đến mất thời gian mà lại không đi vào những vấn đề đảng viên đang quan tâm, thiết thực với địa bàn dân cư là thực tế chung trong tổ chức sinh hoạt Đảng thường kỳ ở không ít chi bộ.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở các thôn, bản vùng cao với sự chỉ đạo sát sao của đảng ủy cấp trên thời gian qua nhiều chi bộ đã có sự đổi mới sinh hoạt cả về nội dung và hình thức.

Kinh nghiệm từ việc tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu ở bản Huổi Hâu và một số chi bộ đã mạnh dạn đổi mới công tác sinh hoạt Đảng cho thấy, trước hết là phải thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt Đảng. Mỗi kỳ sinh hoạt, cấp ủy phải thống nhất nội dung cụ thể, rõ ràng, lựa chọn vấn đề phù hợp có trọng tâm, trọng điểm. Quá trình điều hành buổi sinh hoạt phải phát huy tinh thần dân chủ, tránh “tư duy một chiều”. Người điều hành buổi sinh hoạt phải lắng nghe tâm tư, ý kiến đóng góp của đảng viên và quần chúng trên tinh thần cầu thị, xây dựng. Lựa chọn khung giờ phù hợp để đảng viên bố trí sắp xếp thời gian, công việc gia đình tham gia đầy đủ… Làm tốt những vấn đề cơ bản đó thì buổi sinh hoạt chi bộ sẽ không còn khô cứng, nội dung sinh hoạt sát thực, các đảng viên tham gia ý kiến sôi nổi hơn, chất lượng sinh hoạt chi bộ sẽ dần nâng cao.

Bình Nguyên
Bình luận
Back To Top