“Dân vận khéo” góp phần chống dịch bệnh Covid-19

08:43 - Thứ Tư, 20/10/2021 Lượt xem: 3296 In bài viết

ĐBP - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua Ban Dân vận Huyện ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội huyện Tuần Giáo đã phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo trong phòng, chống dịch Covid-19”; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm và vai trò của các tổ chức chính trị, huy động sức mạnh toàn dân.

Thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng bản Hiệu, xã Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo) tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.

Ông Giàng A Dơ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo cho biết: Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được phát động đã góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Qua đó đã tăng cường nắm bắt thông tin, tình hình, kịp thời định hướng dư luận xã hội; củng cố niềm tin, xây dựng quyết tâm, tạo sự thống nhất cao, chung sức, đồng lòng trong phòng, chống dịch. Đồng thời, góp phần đấu tranh, phản bác kịp thời, làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn lợi dụng tình hình dịch bệnh để xuyên tạc, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để công tác dân vận hiệu quả, Ban Dân vận và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã phân công cán bộ, chuyên viên theo dõi các địa phương, đơn vị kịp thời nắm bắt tình hình nhân dân liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức. Đồng thời, tuyên truyền nhân dân không hoang mang, nhưng tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng chống dịch bệnh. 9 tháng đầu năm, Ủy ban MTTQ huyện đã ban hành 8 văn bản, 6 công văn tuyên truyền; tổ chức tuyên truyền lồng ghép cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phòng chống dịch Covid-19 tại 15 xã. Cùng với đó, để tạo hiệu quả trong công tác vận động, cán bộ cơ sở, khu phố, tổ dân phố, thôn, bản đã ứng dụng linh hoạt những ưu điểm của các nền tảng mạng xã hội, trang cá nhân (zalo, facebook…), kịp thời thông tin đến người dân các nội dung công tác phòng, chống dịch bệnh; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người trong bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Ngoài ra, với lợi thế là người hoạt động ở cơ sở, nắm chắc địa bàn, 198 tổ truy vết, giám sát Covid-19 cộng đồng với gần 900 thành viên (mỗi tổ có từ 3 - 8 thành viên) đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; nắm rõ các nhân khẩu trên địa bàn phụ trách, nắm danh sách cụ thể những trường hợp có đi, đến, về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, kịp thời phát hiện, thông tin, báo cáo cấp ủy, chính quyền và cơ quan y tế có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, các tổ Covid-19 cộng đồng đã “khéo” dân vận, tuyên truyền, giám sát người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ tuyến y tế cơ sở; tham gia tích cực trong công tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Từ ngày 27/4 - 14/10/2021 huyện Tuần Giáo đã rà soát được 13.404 người đi làm ăn xa trở về địa phương; tổng số người cách ly tập trung là 1.580 người...

Anh Lò Văn Mưới, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng bản Hiệu (xã Chiềng Sinh) cho biết: “Tổ Covid-19 cộng đồng bản Hiệu hiện có 8 thành viên. Ngoài duy trì thông báo trên loa 2 lần/ngày, các thành viên của tổ luôn nêu cao tinh thần, đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức tự giác khai báo y tế, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, công an rà soát, điều tra nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng, thuê trọ trên địa bàn... kịp thời phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp liên quan đến dịch Covid-19”.

Bên cạnh đó, Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội huyện còn “khéo dân vận” vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân, các đơn vị, nhà hảo tâm chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. Nhiều nghĩa cử cao đẹp đã tiếp thêm sức mạnh cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu giúp người dân gặp khó khăn vượt qua đại dịch... Đến hết ngày 13/10/2021, Ủy ban MTTQ phối hợp với các đoàn thể huyện đã vận động tiếp nhận gần 95 triệu đồng; dự kiến tháng 10/2021 chuyển MTTQ Việt Nam tỉnh 50 triệu đồng. Riêng năm 2020, đã hỗ trợ Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện hơn 375 triệu đồng hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh.

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt phù hợp với thực tiễn, huyện Tuần Giáo đã huy động được tối đa các nguồn lực trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19. Từ đó, đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo an toàn tính mạng nhân dân; góp phần bảo vệ thành quả trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top