Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Không thể để một đợt dịch mới xảy ra gây đau thương tổn thất lớn như vừa qua

17:59 - Thứ Tư, 10/11/2021 Lượt xem: 3340 In bài viết

Bày tỏ day dứt khi chứng kiến bà con đi từ vùng dịch về quê vì nguy cơ chống dịch rất dễ đổ vỡ do lây lan, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng “không thể để một đợt dịch mới xảy ra gây đau thương tổn thất lớn như vừa qua xảy ra nữa”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu giải trình trước Quốc hội, chiều 10/11. Ảnh: Linh Nguyên

Chiều 10/11, phát biểu giải trình, làm rõ thêm các vấn đề thuộc lĩnh vực y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, khi hệ thống y tế quá tải, trong công tác chống dịch đã bộc lộ nhiều vấn đề hạn chế nên cần nghiêm túc tiếp thu, khắc phục.

Dẫn thí dụ như ở Bình Dương một xã có tới 18.500 người nhiễm, đồng bằng Sông Cửu Long người nhiễm tuy không nhiều nhưng chính quyền và cấp ủy có lúc căng như dây đàn vì hệ thống y tế yếu, Phó Thủ tướng bày tỏ day dứt khi chứng kiến bà con đi từ vùng dịch về quê vì nguy cơ chống dịch rất dễ đổ vỡ do lây lan.

Do đó, Phó Thủ tướng cho rằng khi đã có chiến lược phục hồi sau Covid-19 thì “cần phải làm ngay và làm quyết liệt”. “Không thể để một đợt dịch mới xảy ra gây đau thương tổn thất lớn như vừa qua xảy ra nữa”, ông Đam nhấn mạnh.

Tuy nhiên, dẫn chứng ở châu Âu khi đã tiêm đủ vaccine nhưng vẫn có thể bùng phát dịch, ông Đam cũng lưu ý là dù bây giờ đã có vaccine nhưng khả năng lây nhiễm vẫn có, cho nên kể cả khi đã tiêm thì cũng phải đề cao công tác phòng dịch, thực hiện tốt 5K.

“Các đại biểu Quốc hội cũng thực hiện đeo khẩu trang”, Phó Thủ tướng khuyến cáo.

Bên cạnh đó, theo ông Đam, nếu có tiêm hết 100% cho người từ 12 tuổi trở lên thì cũng mới chỉ có 64% người được bảo vệ. Cho nên, nếu không phòng dịch tốt thì rất dễ bùng phát dịch và tình trạng quá tải lại xảy ra do còn mấy chục triệu người chưa được tiêm đủ 2 mũi vẫn có nguy cơ nhiễm.

“Hiện nay Bộ Y tế đã có đánh giá cụ thể. Nếu đã tiêm được 1 mũi thì cũng tạm yên tâm, nếu có lây nhiễm cũng rất thấp. Chúng tôi yêu cầu Bộ Y tế báo cáo cụ thể. Hiện nay đã tiêm đủ 2 mũi thì miền bắc sẽ còn thiếu 23 triệu liều. Các tỉnh miền trung thiếu 15 triệu liều, các tỉnh Tây Nguyên cần 25 triệu liều, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thiếu 4 triệu liều... nhưng việc thiếu vaccine này sẽ được giải quyết trong tháng 12 này. Như vậy chúng ta bây giờ  sẽ tập trung tiêm, tiêm và tiêm. Trước đây ta còn đắn đo nhưng nay tạm yên tâm”, Phó Thủ tướng nói.

Về các giải pháp trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cho rằng cần thực hiện tốt việc giám sát y tế nghiêm ngặt, cần chủ động nguồn cung trong vấn đề xét nghiệm. Cụ thể, cần giám sát người có bệnh nền, trẻ em, nhất là trẻ dưới 12 tuổi các cháu chưa tiêm thì cần giám sát chặt chẽ. Chính phủ tập trung mua kit xét nghiệm với giá rẻ. Cách ly theo phương thức hiệu quả để bảo đảm đúng trạng thái “bình thường mới như các nước châu Âu đang làm”.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cho biết cần phải sẵn sàng có thuốc chữa Covid-19 và hiện Việt Nam đã có đủ, đã dự trù. “Tham vọng là chúng ta điều trị sớm, điều trị tại nhà, tổng xét nghiệm”, Phó Thủ tướng cho biết.

Về tổng thể, Phó Thủ tướng cho biết cần phải quán triệt lại năng lực chỉ huy điều hành của hệ thống chống dịch.

“Khi bước vào tình trạng khẩn cấp thì ta có lúc lúng túng, nay ta phải tập huấn, cán bộ quản lý cấp cơ sở phải được tập huấn để tránh được tổn thất về người”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top