Vấn đề hôm nay

Thành quả của sự nhất trí, đồng lòng

17:39 - Thứ Bảy, 04/12/2021 Lượt xem: 3524 In bài viết

ĐBP - Đánh giá tại Hội nghị lần thứ 8, BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV vừa tổ chức cách đây vài ngày cho thấy, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn thách thức, song Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự nỗ lực của các cấp, các nghành, sự đoàn kết đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc, cùng với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; các lĩnh vực KT - XH, QP - AN đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 đạt 6,02% (cao hơn năm 2020). Thu ngân sách Nhà nước vượt mức kế hoạch đề ra (đạt 117,83% dự toán giao). Là năm đầu tiên sau nhiều năm tất cả các địa phương cấp huyện đều đạt chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn theo dự toán được giao. Lĩnh vực xây dựng, công nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao. Đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông, lâm nghiệp và có nhiều chuyển biến tích cực. Đã thu hút được thêm nhiều nhà đầu tư quan tâm phát triển các dự án trồng cây Mắc ca; nhiều cây công nghiệp, cây ăn quả bước vào thời kỳ kinh doanh cho năng suất ổn định. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện rõ rệt; huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế tiếp tục đà tăng cao. Tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm được đẩy nhanh; khơi thông điểm nghẽn, giải quyết dứt điểm các vướng mắc kéo dài nhiều năm, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, thay đổi về nhận thức tích cực đến các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp…

Là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tuy nhiên, bước “tạo đà” không mấy thuận lợi, khi ngay những tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số ca dương tính với SASR-CoV-2. Đến tháng 5, lần thứ 2 dịch bùng phát, trọng tâm nhất là tại xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ). Từ đó đến nay, nhất là từ đầu tháng 10, khi nước ta thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, người dân được phép đi lại thuận lợi hơn; mục tiêu “Zero Covid-19” như chỉ đạo trước đó của Đảng, Chính phủ đã thay đổi, mà chuyển sang thời kỳ “thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh”, số người nhiễm Covid-19 trên địa bàn đã tăng lên nhiều lần. Tính đến ngày 2/12, tỉnh ta có tổng số 483 ca mắc Covid-19. Trong đó, từ ngày 1/11 đến nay, có 411 trường hợp F0 tại 6 huyện, thị. Nhiều nhất là huyện Điện Biên (245 trường hợp); TP. Điện Biên Phủ 90 ca; huyện Mường Nhé 49 ca…

“Chống dịch như chống giặc”, từ lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan, cả hệ thống chính trị và mỗi người dân đều vào cuộc, nâng cao ý thức dập dịch. Với các giải pháp linh hoạt, phù hợp; tùy từng giai đoạn, bối cảnh mà đề ra các chủ trương, giải pháp khác nhau. Nhờ đó, mỗi lần dịch Covid-19 xuất hiện, bùng phát, chỉ trong khoảng 1 tháng, tỉnh ta đều khoanh vùng, kiểm soát tốt tình hình.

Tháng 11 vừa qua, dịch bùng phát, lây lan nhanh trong cộng đồng, lây ra nhiều huyện, thị, nhưng cũng chỉ trong khoảng 1 tháng, chúng ta đã cơ bản khống chế được dịch bệnh. Từ đầu tháng 12 đến nay, số ca F0 trong cộng đồng gần như không còn. Một vài trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 lây nhiễm trong khu cách ly, khu phong tỏa, nhưng như thế không đáng lo ngại. Đến nay có thể khẳng định, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát. Cuộc sống người dân dần trở lại trạng thái bình thường mới. Học sinh đã bắt đầu quay trở lại trường học.

Bên cạnh tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh quyết liệt chỉ đạo, đề ra các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo…

Chuyển biến rõ nhất phải kể đến việc thực hiện các dự án trọng điểm, cấp bách như: di dân tái định cư Dự án Sân bay; Dự án đường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung (Dọc trục đường 60m); các khu đô thị tại TP. Điện Biên Phủ…

Bất kể ngày hay đêm, tại các dự án trọng điểm, nhà thầu áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, khoa học; tăng cường phương tiện máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu chủ đầu tư cũng như chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Với cách làm đó, đến nay, các dự án trọng điểm, cấp bách đang “dần về đích” trong sự đồng lòng, tin tưởng và phấn khởi của người dân.

Khơi thông vốn đầu tư công để tăng trưởng kinh tế; cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư phát triển các thành phần kinh tế cũng được tỉnh chú trọng, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm. Đến nay, nguồn vốn đầu tư công đã được phân bổ chi tiết đạt gần 93%. Trong năm 2021 đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 17 dự án, với tổng mức đầu tư trên 6.276 tỷ đồng. Điều đáng phấn khởi là một số nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn, uy tín như: VinGrup, SunGrup, FLC, Hải Phát, Flamingo… đến khảo sát, ký kết thỏa thuận, quan tâm nghiên cứu và đề xuất xây dựng các khu đô thị, trung tâm thương mại, khách sạn, sân golf với tỉnh.

Hai tháng gần đây, Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC đã khai trương đường bay khứ hồi: Hà Nội - Điện Biên, TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên bằng máy bay phản lực hiện đại, đánh dấu bước phát triển mới trong giao thông đường không của tỉnh.

Những kết quả đó đã nói lên bước chuyển mình, bứt phá của Điện Biên. Chứng minh một điều rằng, dù trong khó khăn, dịch bệnh, nguồn lực đầu tư của tỉnh còn hạn chế… Nhưng với đường lối, chủ trương đúng; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, người đứng đầu các sở, ngành, huyện, thị, cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt; người dân đồng lòng tin tưởng, ủng hộ thì sẽ biến “nguy” thành “cơ”. Tiềm năng, lợi thế dần được “đánh thức”, khai thác hợp lý, sẽ góp phần thúc đẩy KT - XH phát triển, đời sống nhân dân từng bước nâng lên.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top