Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0

13:17 - Thứ Hai, 06/12/2021 Lượt xem: 3985 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (6/12), Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0 với chủ đề "Phục hồi và phát triển KT-XH bền vững thời kỳ hậu Covid-19 và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong kỷ nguyên số". Diễn đàn được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Đại biểu dự Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0 tại điểm cầu Điện Biên.

Dự và chủ trì diễn đàn tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Mùa A Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đồng chủ trì tại điểm cầu Điện Biên.

Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0 là sự kiện quốc tế có uy tín và quy mô lớn, góp phần quan trọng vào hoạch định các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong phát triển KT-XH. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên. Diễn đàn năm nay có mục đích đề xuất các giải pháp phục hồi và phát triển KT-XH bền vững thời kỳ hậu Covid-19 gắn với triển khai nghiên cứu, xây dựng Đề án "Chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Trước khi diễn ra phiên toàn thể, diễn đàn đã trải qua 10 phiên hội thảo chuyên đề về các chủ đề liên quan như: Tư duy và cách tiếp cận về công nghiệp hóa, hiện đại hóa; sản xuất thông minh; đô thị thông minh; hạ tầng thông minh; nông nghiệp thông minh; dịch vụ thông minh; ngân hàng thông minh; chính phủ số; chuyển đổi số gắn với giáo dục và đào tạo nhân lực số.

Tại diễn đàn, đại biểu cùng xem video clip tổng hợp qua 10 phiên hội thảo chuyên đề, đồng thời nghe các phát biểu về: Khung chính sách phục hồi và phát triển KT-XH bền vững gắn với chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam; tương lai kinh tế toàn cầu hậu Covid-19 và các gợi ý chính sách cho Việt Nam; đổi mới sáng tạo - chìa khóa phục hồi và phát triển thời kỳ hậu Covid-19; công nghiệp hóa trong kỷ nguyên số; kinh nghiệm thành công của Bang Utah (Hoa Kỳ) trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đại biểu cũng tham gia tọa đàm, góp ý đối với khung chính sách phục hồi và phát triển KT-XH của Việt Nam gắn với phòng, chống dịch Covid-19; đề xuất, kiến nghị về mô hình, chính sách đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của Ban Kinh tế Trung ương, các ý kiến tham gia của đại biểu trong việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm với Việt Nam. Thủ tướng cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ của các tổ chức quốc tế, các nước với Việt Nam trong phát triển KT-XH, phòng chống dịch Covid-19. Thủ tướng nhấn mạnh: Hiện nay Việt Nam đang tập trung hoàn thiện chương trình phòng chống dịch Covid-19 và chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, hai chương trình này phải đi liền với nhau. Với chương trình phòng, chống dịch Covid-19 phải tập trung chủ yếu vào các việc hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực y tế kết hợp với tiêm phòng vắc xin, nâng cao ý thức người dân. Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH tập trung vào các điểm quan trọng như các biện pháp y tế, an sinh xã hội cho người dân, chính sách cho doanh nghiệp, hạ tầng chiến lược. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Hồi phục hay phát triển thì nội lực vẫn là cơ bản, chiến lược, lâu dài có tính chất quyết định, nhưng ngoại lực lại là quan trọng và đột phá. Một vấn đề quan trọng khác là việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, nâng cao hiệu quả đối ngoại và hội nhập quốc tế nhằm tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho phát triển đất nước...

Tin, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top