Nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng

08:26 - Thứ Hai, 17/01/2022 Lượt xem: 3139 In bài viết

ĐBP - Trong những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã được cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh đã tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai thực hiện đồng bộ, nhất là việc công khai, minh bạch về giải quyết thủ tục hành chính, đền bù giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội, tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được tăng cường; nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện, xử lý kịp thời, đúng pháp luật góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời gian qua, HĐND các cấp đã tăng cường công tác giám sát PCTN, nhất là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Trong ảnh: Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát công trình Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ. (Ảnh chụp tháng 10/2021)

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị nghiêm túc quán triệt, tuyên truyền có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác PCTN với nhiều hình thức, như: Tập huấn, tuyên truyền trực tiếp, thông qua hệ thống tủ sách pháp luật, lồng ghép vào các cuộc họp… Năm 2021, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức 12 lớp tuyên truyền pháp luật về PCTN cho 1.098 lượt cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Qua đó nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ và nhân dân, đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về PCTN. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện công khai, minh bạch trong các hoạt động; tập trung ở các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, như: Đầu tư, mua sắm công, tài chính, ngân sách Nhà nước, đất đai, tài nguyên, tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, bổ nhiệm, khen thưởng… Các nội dung, hình thức, thời hạn công khai minh bạch theo quy định pháp luật được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, các cơ quan đã thực hiện nghiêm quy định về công khai, minh bạch các quyết định với các hình thức phù hợp, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo cho các tổ chức, cá nhân có liên quan và toàn xã hội có thể tiếp cận, giám sát.

Thời gian qua, HĐND các cấp đã tăng cường công tác giám sát trong PCTN; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân, phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội trong thực hiện PCTN. Nâng cao vai trò của tổ chức thanh tra nhân dân trong đấu tranh, phát hiện PCTN. Ngoài ra, các giải pháp khác về PCTN được tỉnh thực hiện hiệu quả, như: Xây dựng và thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý...

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, năm 2021 toàn tỉnh chưa phát hiện vụ việc vi phạm quy định pháp luật về PCTN  thông qua hoạt động kiểm tra nội bộ của các cơ quan, đơn vị. Toàn tỉnh đã thực hiện 150 cuộc thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành đối với 412 cơ quan, đơn vị và 285 cá nhân. Qua thanh tra chưa phát hiện các vụ việc tham nhũng; tuy nhiên đã phát hiện một số vi phạm về kinh tế với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng trong phạm vi theo dõi của địa phương được các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án nhân dân tiến hành đúng trình tự, quy định.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác PCTN trên địa bàn tỉnh đã kịp thời ngăn chặn các dấu hiệu hành vi tham nhũng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp PCTN; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành đối với công tác PCTN. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các quy định, chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhằm từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng; góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top