Xuân ấm trên bản Si La

00:00 - Thứ Hai, 28/12/2015 Lượt xem: 2013 In bài viết
ĐBP - Vào trung tuần tháng 12, chúng tôi có mặt tại bản Nậm Sin, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé. Đây là nơi duy nhất ở Điện Biên có người dân tộc Si La sinh sống. Dịp này đồng bào Si La ở đây đang tổ chức đón tết cổ truyền của dân tộc mình. Tết cổ truyền của người Si La còn gọi là “cô tô cơ ồ xị” thường tổ chức vào dịp khi hoa dã quỳ nở vàng trên khắp các triền núi. Đây cũng là thời điểm các gia đình đã thu hoạch xong mùa vụ.

Người Si La đón tết cổ truyền trong 3 ngày và ăn theo dòng họ, ngày đầu tiên của tết phải là ngày không trùng vào ngày giỗ của tổ tiên đời gần nhất của bất kỳ gia đình nào trong dòng họ, cũng không trùng với các ngày con hổ, con khỉ, ngày tốt được chọn thường là ngày con rồng. Do đó, tết của các dòng họ có thể không trùng nhau.

Lễ cúng tổ tiên của người Si La gồm: 2 con cá, hai con cua, hai con sóc, cơm, bánh dầy và một nhành lúa nếp. Sáng ngày thứ nhất tổ chức đón tết, các gia đình tiếp khách và ăn uống tại nhà. Đến xế chiều, đại diện các gia đình mang đồ lễ đến nhà trưởng họ để cúng tổ tiên cầu mong cho một năm mới đủ đầy, ấm no. Ngày thứ hai là ngày lễ tết bên đằng ngoại, các cặp vợ chồng mang theo một chai rượu và một con sóc khô sang nhà bố mẹ vợ chúc tết, thăm hỏi. Ngày thứ ba các gia đình sẽ tổ chức gói bánh chưng. Bánh chưng của người Si La được gói thành từng cặp đôi, hình trụ.

Trong ba ngày Tết, ngoài việc thực hiện các nghi thức truyền thống và uống rượu chúc tụng nhau, người Si La còn chơi các trò chơi dân gian như đá cầu, bắn quả “lé”, đánh cù...

Chuẩn bị bánh dầy ăn tết.

Khách đến chúc tết và chung vui bên mâm cỗ với gia đình Trưởng bản Nậm Sin Lỳ Hồng Sơn.

Thịt nướng là món ăn không thể thiếu trong ngày tết của người Si La.

Trẻ em dân tộc Si La say sưa với trò chơi đánh cù.

Phụ nữ Si La chuẩn bị trang phục truyền thống.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top