Tết té nước - Nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc Lào

00:00 - Thứ Sáu, 15/04/2016 Lượt xem: 6691 In bài viết
ĐBP - Tết té nước là một trong những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Lào ở Điện Biên và một số nơi ở các nước Đông Nam Á. Người Lào gọi là Bunpimay, người Thái Lan gọi là Songkran, người Campuchia thì gọi là Chol Chnam Thmey và người Myanmar gọi là Thingyan. Tết té nước của người Lào ở bản Na Sang, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên thường được gọi tắt là Bun, có nghĩa là làm phước để được phước. Tết diễn ra trong 3 ngày, 13, 14 và 15/4 hàng năm.

Tết té nước của đồng bào dân tộc Lào ở bản Na Sang 1, xã Núa Ngam mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, làm thanh khiết cuộc sống của con người. Vào những ngày này, mọi người thường té nước vào nhau để chúc phúc, cầu mong mưa thuận gió hoà, cầu mong một năm mới ấm no, hạnh phúc. Sau các nghi thức cúng tế sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ tưng bừng khắp nơi. Trước khi té nước, người ta thường dành cho nhau những lời chúc tốt lành. Để tỏ lòng tôn kính, người trẻ tuổi té nước cho những người lớn tuổi để chúc sống lâu và thịnh vượng. Còn thanh niên nam nữ té nước vào nhau. Họ không chỉ té nước vào người mà còn vào nhà cửa, đồ thờ cúng, vật nuôi và công cụ sản xuất. Vì người Lào tin rằng, nước sẽ giúp gột rửa những điều xấu xa, bệnh tật và cầu chúc năm mới sống lâu, sạch sẽ và mạnh khỏe. Ai bị ướt nhiều sẽ hạnh phúc nhiều.

Một số hình ảnh trong ngày Tết té nước của người Lào ở bản Na Sang, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên:

Bát nước  được vị thầy mo vảy vào mọi người sau khi làm lễ để cầu chúc may mắn.

Vị thầy mo vảy nước chúc may mắn và sức khỏe cho mọi người.

Những sợi chỉ màu đỏ, đen được người dân buộc vào tay những vị khách để cầu chúc sức khỏe, bình an.

Người đàn ông dân tộc Lào đang chơi một loại nhạc cụ đặc biệt được làm từ sợi cây rừng và chôn xuống đất, khi vuốt sợi dây cùng với nước sẽ phát ra thứ âm thanh độc đáo.

Té nước chúc phúc cầu may trên dòng sông Nậm Núa.

 Tết té nước thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.

Té nước chúc phúc cầu may trên dòng sông Nậm Núa.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top