Đặc sắc “Phiên chợ vùng cao” giữa lòng thành phố

08:47 - Thứ Sáu, 15/03/2019 Lượt xem: 2399 In bài viết

ĐBP - Chợ phiên là nét đẹp đặc trưng của vùng cao. Nơi đây không chỉ diễn ra hoạt động mua và bán các sản phẩm thiết yếu mà còn là không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng mang đậm sắc màu dân tộc bản địa, cùng các hoạt động truyền thống có tự ngàn đời của đồng bào vùng cao.

 

Phiên chợ vùng cao thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Với ý nghĩa đó, “Phiên chợ vùng cao” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI được lồng ghép, đan xen nhiều hoạt động đặc sắc và bố trí không gian rộng, trang trí nhiều tiểu cảnh, gian hàng đẹp mắt, thu hút mà đậm chất vùng cao. Cụ thể phiên chợ có các khu vực ẩm thực truyền thống dân tộc Thái; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu; khu vực tổ chức trò chơi dân gian các dân tộc. Đồng thời có các hoạt động giới thiệu và bày bán sản phẩm thủ công, như mây tre đan, thổ cẩm của dân tộc Thái và dân tộc Lào; thực hành nghề đan lát, chế tạo khèn, nghề thêu truyền thống; trình diễn, biểu diễn dân ca, dân vũ, dân nhạc và nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc.

Các hoạt động không mang tính sân khấu hóa mà đề cao sự trải nghiệm, tạo sự thú vị, thỏa mãn tìm hiều cho người dân và du khách. Mỗi người đến đây đều có thể hóa thân thành người dân tộc bản địa, nữ có thể ngồi bên khung cửi dệt vải, thêu thùa, nam được hướng dẫn các công đoạn làm khèn, rèn dao truyền thống; cùng múa khèn Mông hay đan tay trong vòng xòe; rồi chạm tay quả còn tung qua vòng tròn trên cao; nếm thử vị măng đắng núi rừng Điện Biên, thưởng thức các món nướng, nộm mang hương vị cay nồng, đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái… Vô vàn những trải nghiệm thú vị, lôi cuốn diễn ra trong suốt 1 tuần (từ 13-18/3) với mong muốn tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách gần xa.

 

 

Đoàn nghệ nhân dân tộc Hà Nhì, huyện Mường Nhé, tái hiện hoạt động chuẩn bị cho Lễ cúng bản Gạ Ma Thú.

 

Người dân bản địa diện lên mình những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất đến tham gia Phiên chợ, góp phần tô thêm sắc màu đặc trưng cho lễ hội.

 

 

Trích đoạn Lễ Xên mường của đồng bào dân tộc Thái, xã Mường Mùn, huyện Tuần Giáo.

 

Nghệ nhân huyện Mường Ảng chế tác khèn Mông tại “Phiên chợ vùng cao”.

 

Du khách thích thú khi xem thổi khèn Mông và giao lưu với nghệ nhân khèn Mông huyện Tủa Chùa. 

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top