Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

KỶ NIỆM 125 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2015)

Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tỏa sáng bầu trời Việt Nam và nhân loại

00:00 - Thứ Hai, 18/05/2015 Lượt xem: 798 In bài viết
ĐBP - Lịch sử cách mạng Việt Nam luôn gắn liền với tên tuổi, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác là người tìm đường, mở đường, dẫn đường và thiết kế tương lai cho dân tộc Việt Nam. Hồ Chí Minh là tấm gương sáng, là nhân cách tiêu biểu của con người Việt Nam trong thời đại mới - Thời đại Hồ Chí Minh.

Dấu ấn thiên tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo lý luận, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lênin. Trên cơ sở vốn văn hóa Đông - Tây sâu sắc, vốn tri thức lịch sử và thực tiễn rộng lớn, Người đã kiên trì học tập không ngừng, từng bước vươn lên đỉnh cao của trí tuệ để có tầm nhìn xa, trông rộng, có quyết sách thiên tài cho cách mạng Việt Nam. Thiên tài Hồ Chí Minh thể hiện ở sự thành công trong việc tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam.

“Người ngồi đó, với cây chì đỏ

Vạch đường đi, từng bước, từng giờ...”

Tố Hữu

Sinh ra và lớn lên vào giai đoạn lịch sử đầy biến động, khi những con đường cứu nước do các bậc tiền bối tiến hành đều lâm vào bế tắc song với tư duy mẫn cảm với thời cuộc, lòng yêu nước thiết tha, ý chí lớn lao và tinh thần phê phán đúng đắn, Người vẫn quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước. Đến với chủ nghĩa Mác - Lênin, Người tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam. Đó là con đường kết hợp chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩa quốc tế vô sản, độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Và đó cũng chính là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam.

Thiên tài của Hồ Chí Minh còn là khả năng tập hợp mọi người Việt Nam yêu nước trong cuộc đấu tranh xây dựng nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, tiến lên chủ nghĩa xã hội. Giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước và đoàn kết thống nhất dân tộc, dựa vào khối liên minh công - nông - trí thức, đoàn kết chân thành với mọi lực lượng yêu nước và tiến bộ của dân tộc trong một mặt trận thống nhất rộng rãi - Mặt trận Việt Minh là một thành công sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Cách mạng Tháng Tám, về chiến lược đại đoàn kết dân tộc trong cách mạng Việt Nam.

Thiên tài và công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập lực lượng vũ trang nhân dân đã vận dụng một cách sáng tạo vấn đề bạo lực cách mạng và khởi nghĩa vũ trang trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng vào điều kiện cụ thể của Việt Nam. Người đã ra chỉ thị thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam - đội quân cách mạng kiểu mới của dân tộc và trang bị những bài học đầu tiên về chiến lược, sách lược, phương thức tác chiến cho lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta chớp thời cơ, tiến hành thắng lợi cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công - nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á. Người đã đặt nền móng cho việc xây dựng một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa "của dân, do dân, vì dân". Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khai phá con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở một nước nông nghiệp lạc hậu, chưa qua chủ nghĩa tư bản, bị chiến tranh tàn phá, để xây dựng một xã hội dân giàu, nước mạnh, trong đó nhân dân là chủ, cán bộ là công bộc của dân.

Người đã cùng Đảng ta lãnh đạo thắng lợi hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một lãnh tụ của cách mạng thế giới, người khởi xướng những cuộc đấu tranh cho tự do trong thế giới thuộc địa. Năm 1987, UNESCO đã vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh là Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới. Người đã để lại dấu ấn trong quá trình phát triển của nhân loại vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Hồ Chí Minh là một lãnh tụ đặc biệt quan tâm đến vấn đề đạo đức và tỏa sáng ở tấm gương đạo đức, nhân cách văn hóa của người Việt Nam với một sự nghiệp lẫy lừng, một tầm vóc vĩ đại được toàn nhân loại ngợi ca. Sự vĩ đại của Người không chỉ là người tìm đường, mở đường, dẫn đường và thiết kế tương lai cho dân tộc Việt Nam, mà còn bởi chính tấm gương đạo đức "vô cùng cao đẹp và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ" của một con người vĩ đại "suốt đời hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân". Cả cuộc đời vĩ đại của Hồ Chủ tịch là tấm gương mãi mãi sáng ngời chí khí cách mạng kiên cường, tinh thần độc lập tự chủ, lòng yêu nhân dân thắm thiết, đạo đức chí công vô tư, tác phong khiêm tốn, giản dị.

Ở Chủ tịch Hồ Chí Minh, đạo đức đã đạt đến sự thống nhất chặt chẽ giữa nói và làm, giữa lý luận và thực tiễn, suy nghĩ với hành động, giữa việc công cũng như đời tư và Người làm trước tiên để nêu gương. Tấm gương đạo đức của Người có sức lan tỏa diệu kỳ, nó lay động người khác, làm chuyển biến người khác, làm thay đổi tâm tính con người. Mỗi cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách hiệu quả sẽ góp phần xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh, có tầm cao trí tuệ, bản lĩnh chính trị vững vàng, sẽ giúp Đảng ta vượt mọi nguy cơ, thử thách.

Nguyễn Vân Chương

(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Bình luận
Back To Top