Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Hội Nông dân TP. Điện Biên Phủ học và làm theo Bác

00:00 - Thứ Tư, 24/06/2015 Lượt xem: 894 In bài viết
ĐBP - Hội Nông dân TP. Điện Biên Phủ có 5.825 hội viên, là một trong những đơn vị có nhiều các hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân nổi bật. Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Nông dân TP đã có nhiều hoạt động thiết thực trong đó nổi bật là “Phong trào giúp đỡ hội viên nông dân nghèo và hội viên có hoàn cảnh khó khăn”. 

Trong 5 năm từ 2010 – 2015, hội đã triển khai nhiều hoạt động giúp Hội viên nghèo. Để việc giúp đỡ hội viên nghèo đúng hướng và đạt hiệu quả cao, hàng năm Hội đã tích cực vận động cán bộ, hội viên nông dân, các gia đình hội viên sản xuất giỏi đóng góp tiền xây dựng “Mái nhà tình thương” cho nông dân nghèo và những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Bằng công tác tuyên truyền, vận động tìm hiểu tâm tư, tình cảm của hội viên, cuộc vận động đã được đông đảo cán bộ, hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Với phương châm góp ít thành nhiều mỗi cán bộ hội ủng hộ từ 50.000 đồng trở lên, hội viên chỉ cần ủng hộ từ 5.000 đồng trở lên. Như vậy, cho dù là những hội viên nghèo nhất cũng có thể tham gia đóng góp một phần để dựng nên những mái nhà ấm áp tình thương. Để thực hiện cuộc vận động này, hàng năm Thành Hội đã xây dựng kế hoạch và đưa vào chỉ tiêu thi đua mỗi năm xây dựng từ 2-4 mái nhà tình thương cho nông dân nghèo từ số tiền quyên góp được. Đồng thời chỉ đạo Hội Nông dân các xã, phường tìm các địa chỉ hội viên nghèo cần được giúp đỡ gửi lên Thành Hội, để trao mái nhà tình thương cho họ.

Nhờ sự hỗ trợ về vốn, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi của Hội Nông dân TP. Điện Biên Phủ, nhiều hộ gia đình đầu tư phát triển chăn nuôi, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Trong ảnh: Hội viên nông dân phường Mường Thanh chăm sóc đàn gà. Ảnh: C.T.V

Trong 5 năm, Thành Hội đã vận động được 85.200.000đ và đã hỗ trợ cho 12 hộ hội viên làm nhà mới, hoặc hỗ trợ tấm lợp để hội viên làm nhà, hộ được hỗ trợ thấp nhất là 4.000.000 đồng, hộ được hỗ trợ nhiều nhất là 11.000.000 đồng, ngoài việc hỗ trợ hội viên làm nhà, các cơ sở Hội còn vận động hội viên giúp ngày công làm nhà. Mỗi gia đình khó khăn khi làm nhà đều được các hội viên giúp đỡ từ 30 ngày công trở lên. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của Hội mà nhiều gia đình hội viên đã có những căn nhà mới khang trang, rộng rãi tạo điều kiện cho hội viên yên tâm lao động sản xuất. Anh Lò Văn Hom, bản Phiêng Lơi, xã Thanh Minh được Hội giúp đỡ 10.000.000 đồng làm nhà năm 2010, tâm sự rằng: căn nhà là tài sản quí giá của gia đình tôi. Sự giúp đỡ của Hội đã tạo điều kiện cho tôi có căn nhà này. Từ đó đến nay gia đình tôi chịu khó làm ăn phát triển kinh tế, nên đã trả được gần hết tiền nợ làm nhà. Đây là một trong số 12 hội viên được Thành Hội giúp đỡ tiền làm nhà trong những năm qua. Không chỉ giúp đỡ hỗ trợ các hộ làm nhà mới mà đối với hội viên nghèo, Hội còn hỗ trợ con giống, cây trồng để phát triển sản xuất.

Cùng với việc giúp đỡ các hội viên nông dân phát triển kinh tế theo hướng chăn nuôi, trồng trọt, hàng năm Hội đã phối hợp cùng trung tâm khuyến nông thành phố tổ chức các lớp tập huấn, trồng cây ăn quả, trồng khoai lang, trồng bí, nuôi gà lai, gà đông tảo… cho hội viên nông dân nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng. Hội hỗ trợ máy phay đất cho những bản gặp khó khăn để tạo điều kiện giúp hội viên có phương tiện sản xuất, do vậy với tổng diện tích cây lương thực có hạt hiện nay sản lượng lương thực liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước. Không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ các hội viên nghèo, Hội còn thường xuyên quan tâm đến các gia đình chính sách, thường xuyên thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp lễ tết. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội đã tổ chức trao quà cho chiến sĩ Điện Biên là hội viên nông dân 5 sổ tiết kiệm trị giá 11.500.000 đồng và động viên các hội viên phát huy tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ” tiếp tục động viên con cháu và các hội viên trong chi hội mình tăng gia sản xuất phát triển kinh tế.

Bà Trần Thị Mai, Chủ tịch Hội Nông dân TP khẳng định: học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động xây dựng “Mái nhà tình thương” của Hội phát động trong những năm qua đã huy động được cả về vật chất lẫn tinh thần của cán bộ, hội viên nông dân Thành Hội chung tay góp sức xây dựng những mái nhà tình thương cho hội viên nghèo, giúp hội viên ổn định nơi ăn, nghỉ, từng bước vươn lên trong cuộc sống, tiếp thêm sức mạnh để đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm qua, Hội sẽ tiếp tục phấn đấu xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa cho nông dân.

Nguyễn Tuyết

(Hội Nông dân tỉnh)

Bình luận
Back To Top