Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đảng bộ BHXH tỉnh

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

00:00 - Thứ Tư, 23/03/2016 Lượt xem: 2108 In bài viết
ĐBP - Trong nhiều năm qua, Đảng bộ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với việc thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện quy tắc ứng xử và 5 chuẩn mực đạo đức của cán bộ ngành BHXH.  Đặc biệt, trong năm 2015, thực hiện chỉ đạo của Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh, BHXH tỉnh đã triển khai quán triệt chuyên đề: “Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” tới toàn thể đảng viên, viên chức và hợp đồng lao động BHXH tỉnh.

Đảng bộ BHXH tỉnh chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của các chi bộ. Trong năm qua, Đảng bộ đã tổ chức triển khai quán triệt nội dung tài liệu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về đức tính trung thực, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp tới toàn thể cán bộ đảng viên. Mỗi cán bộ đảng viên nêu cao ý thức gắn bó với nhân dân.

Cán bộ bộ phận “một cửa” tư vấn, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người dân.

Với đặc thù là ngành phục vụ, thực hiện chính sách an sinh xã hội, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn, qua học tập chuyên đề, mỗi cán bộ, đảng viên luôn xác định, khi giao tiếp với nhân dân như với người thân, luôn nêu cao ý thức phục vụ nhân dân bằng những việc làm thiết thực, cụ thể hàng ngày. Điều đó thể hiện cụ thể qua việc tư vấn, giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho nhân dân. Mọi thắc mắc của người dân được giải đáp kịp thời, đúng quy định. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên trên cổng thông tin của BHXH Điện Biên, thường xuyên tuyên truyền nội dung chính sách mới trên các kênh thông tin đại chúng, giúp nhân dân nắm bắt được chế độ, chính sách. Hiệu quả được thể hiện rõ khi những đơn thư khiếu nại, khiếu kiện chế độ chính sách liên quan đến ngành BHXH giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong nhiều năm qua, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị, thành phố không có đơn thư khiếu nại vượt cấp, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức ngành BHXH được nhân dân ghi nhận.

Qua thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và chuyên đề “Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” cho thấy: Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong Đảng bộ BHXH tỉnh nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo được chuyển biến quan trọng trong nhận thức, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kết quả, nhiều năm liền, Đảng bộ BHXH tỉnh giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh, 5/5 chi bộ trực thuộc Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh; 100% đảng viên trong Đảng bộ được xếp loại đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Song song với công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị, Đảng bộ luôn chỉ đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, cụ thể: Đảng bộ đã chỉ đạo đơn vị triển khai thực hiện giải quyết chế độ chính sách đúng Luật BHXH, được đối tượng đồng tình, ủng hộ. Đặc biệt, trong năm, BHXH tỉnh triển khai thực hiện tốt Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung đã được Quốc hội thông qua; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng tham gia và thụ hưởng; phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Việc sử dụng dịch vụ chuyển phát của Bưu điện đã giảm tối đa thời gian giao dịch của các đơn vị tham gia BHXH với cơ quan BHXH. Trong năm 2015, lượng hồ sơ giao dịch qua dịch vụ bưu chính đã đạt trên 95%. Các đơn vị đã nhận thức đúng về lợi ích của giao dịch qua bưu chính nên đồng tình ủng hộ.

Để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, Đảng bộ BHXH tỉnh tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, phục vụ tốt nhất và bảo đảm quyền lợi của nhân dân khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, xác định rõ, việc mở rộng, tăng nhanh số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và hoàn thành tốt công tác thu, giảm nợ đọng là những nhiệm vụ trọng tâm. Trong những năm qua, Đảng bộ đã chỉ đạo đơn vị đề ra nhiều biện pháp quyết liệt để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch thu. Kết quả thu qua các năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao từ 5-11%. Đặc biệt, số nợ bình quân chung qua các năm luôn ở mức thấp nhất trong toàn quốc.

Với những nỗ lực đó, năm 2015, BHXH tỉnh vinh dự được BHXH Việt Nam tặng Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc và đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất cho đơn vị.

Trong thời gian tới, trên cơ sở kết quả đạt được, Đảng bộ BHXH tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện quy tắc ứng xử và 5 chuẩn mực đạo đức của cán bộ ngành BHXH; duy trì, cải tiến hình thức, nội dung sinh hoạt của các Chi bộ cho phù hợp với chức năng nhiệm vụ của ngành, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong mọi lĩnh vực công tác, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

   Bài, ảnh: Ngọc Hà

(BHXH tỉnh)

Bình luận
Back To Top