Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học Bác bằng những việc làm cụ thể

15:13 - Thứ Năm, 30/06/2016 Lượt xem: 5973 In bài viết
ĐBP - Mưu trí, dũng cảm đấu tranh với các loại tội phạm, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, giúp đồng bào dân tộc các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no… là những việc làm đầy ý nghĩa ân tình của mỗi cán bộ chiến sỹ biên phòng Điện Biên, chứa đựng tinh thần học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ kính yêu. Tiếp tục đẩy mạnh việc học và làm theo lời Bác trong tình hình mới được những người lính mang quân hàm xanh cụ thể hóa bằng những việc làm thường xuyên, những hành động thiết thực. Đó là chủ trương hướng về biên giới giúp đồng bào các dân tộc vùng đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế xã hội, xây dựng vùng biên ngày một phát triển.

 

Mô hình lúa ngắn ngày cho năng suất cao do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang triển khai thí điểm tại xã Na Ư, huyện Điện Biên.

Xác định tầm quan trọng của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 –CT/TW của Bộ Chính trị đã được Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh triển khai bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của mỗi đảng viên đến cán bộ, chiến sỹ, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn quân. Phấn đấu thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên BĐBP tiếp bước xứng danh Bộ đội cụ Hồ”, “Thanh niên BĐBP rèn đức, luyện tài, dũng cảm, xung kích, sáng tạo vì chủ quyền an ninh biên giới và xây dựng BĐBP vững mạnh”, lực lượng đoàn viên thanh niên tổ chức tốt việc giáo dục rèn luyện với từng phần việc thể hiện khí thế, tinh thần tuổi trẻ. Quá trình thực hiện gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm” trong lực lượng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn quân.

Bên cạnh việc tổ chức học tập thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, các đơn vị còn thường xuyên tổ chức cho cán bộ chiến sỹ biên phòng đọc báo, nghe đài, xem truyền hình các nội dung phản ánh tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh. Phát hiện và biểu dương kết quả việc học và làm theo lời Bác của cán bộ, chiến sỹ biên phòng và đồng bào các dân tộc nơi biên giới. Qua đó góp phần tạo sự chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sỹ toàn đơn vị. Biểu hiện của sự chuyển biến đó là hàng loạt các phong trào, hành động thực tiễn tại cơ sở được triển khai, đem lại hiệu quả thiết thực. Với khẩu hiệu “Mỗi cán bộ, chiến sỹ công nhân viên mỗi ngày làm một việc tốt”, “Mỗi tổ chức Đảng mỗi tháng có chương trình hành động thiết thực” đã tạo chuyển biến tích cực trong tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trong cơ quan, trong quan hệ với nhân dân.

 

Chiến sỹ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn phổ biến Luật Biên giới quốc gia cho người dân bản Đoàn Kết, xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé.

Thực hiện Chỉ thị 03 –CT/TW của Bộ Chính trị, các đơn vị đã có những cách làm sáng tạo trong thực hiện và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Mỗi đơn vị có 1 hòm thư góp ý được niêm yết công khai để đảng viên, quần chúng theo dõi giám sát, góp ý kiến thường xuyên kịp thời. Quá trình thực hiện kết hợp chặt chẽ với việc kiểm tra định kỳ, đột xuất. Qua công tác kiểm tra các cấp ủy đảng, chi bộ và đảng viên thấy được những mặt mạnh, những khuyết điểm từ đó đưa ra biện pháp phương hướng khắc phục, biểu dương những tập thể, cá nhân có cách làm hay, mô hình tiêu biểu, những tấm gương sáng trong học và làm theo lời Bác. Tiêu biểu như Đồn Biên phòng Leng Su Sìn, đồn Mường Mươn, đồn Mường Nhé, đồn A Pa Chải... Bằng cách làm chủ động, sáng tạo nên việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức Đảng, quần chúng cơ quan đơn vị BĐBP tỉnh.

Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, đơn vị điển hình, lập nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy và tội phạm. Học và làm theo lời Bác dạy, cán bộ chiến sỹ luôn giữ bản lĩnh vững vàng, tâm huyết nghề nghiệp, năng động dũng cảm, đoàn kết nhất trí cao, vượt qua khó khăn hoàn thành mọi nhiệm vụ giao. 5 năm qua phòng đã xác lập và đấu tranh thắng lợi trên 80 chuyên án, trong đó hầu hết là chuyên án về ma túy; phát hiện bắt hàng trăm vụ với gần 1.000 đối tượng phạm tội về ma túy… Ghi nhận những thành tích đạt được, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm đã vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư khen trong “Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; được nhận nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư lệnh BĐBP; được tặng Huân chương Chiến công hạng 2 và hạng 3.

 

Cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Pa Thơm, huyện Điện Biên tuần tra bảo vệ đường biên.

Cùng với Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đóng chân trên địa bàn xã Na Ư, huyện Điện Biên được BĐBP tỉnh chọn làm điểm toàn diện, với nhiều phần việc ý nghĩa theo đúng tinh thần học và làm theo Bác, được chính quyền cơ sở và đồng bào dân tộc trên địa bàn đánh giá cao. Theo Trung tá Bùi Ngọc Quỳnh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, tinh thần “học” và “làm theo” Bác được đơn vị cụ thể hóa thành từng phần việc cụ thể, phù hợp với điều kiện nơi đồn đóng chân. Xã Na Ư dù có diện tích đất nông nghiệp khá lớn song bà con chỉ quen canh tác nhỏ lẻ, mỗi năm một vụ, năng suất thấp. Với mong muốn thay đổi cách nghĩ và cách làm của đồng bào dân tộc Mông nơi đây, giúp đời sống bà con bớt khó khăn hơn, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đã thực hiện thành công mô hình điểm trồng khoai tây vụ đông và lúa vụ chiêm xuân trên diện tích đất bỏ hoang. Với phương châm “nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, vừa tăng cường vận động tuyên truyền bà con từ bỏ thói quen trồng lúa nương rẫy, phụ thuộc vào thời tiết, biết chăm sóc và áp dụng KHKT đúng cách, chuyển đổi từ trồng lúa 1 vụ sang trồng lúa nước 2 vụ và 1 vụ màu, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn xắn tay trực tiếp làm cùng bà con. Qua 3 tháng triển khai, nhờ áp dụng kỹ thuật và chăm sóc nên diện tích lúa phát triển tốt, cho năng suất cao hơn nhiều so với trước, bà con rất phấn khởi. Mô hình lúa ngắn ngày của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đã góp phần thay đổi nhận thức về phương thức canh tác của bà con trong xã. Số thóc thu được từ mô hình điểm đơn vị tặng cho các gia đình chính sách và đổi giống lúa cho bà con trên địa bàn để tiếp tục nhân rộng.

Mỗi một cách làm hay, mỗi phần việc cụ thể của cán bộ chiến sỹ biên phòng Điện Biên đã để lại dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân đồng bào dân tộc biên giới, góp phần đưa việc học và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa. Phát huy những thành tích đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và tiếp nối tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, thực hiện: liêm, chính, kiệm, cần, cảnh giác, mưu trí dũng cảm, không quản ngại gian khổ khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngày càng nhân lên những nghĩa cử cao đẹp những việc làm ý nghĩa thiết thực nhất để giữ gìn phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, để toàn lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Bình Nguyên
Bình luận
Back To Top