Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thực hiện tốt việc học và làm theo Bác ở Hội CCB xã Quài Nưa

Nền tảng vững chắc để triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW

09:21 - Thứ Hai, 12/09/2016 Lượt xem: 3609 In bài viết
ĐBP - Bằng nhiều hoạt động thiết thực, cùng với đẩy mạnh các phong trào thi đua ở các chi hội, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo đã và đang tích cực ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, đoàn kết giúp nhau trong phát triển kinh tế… Qua đó, góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương cũng như của tỉnh.

 

Nhờ sự giúp đỡ của Hội CCB xã Quài Nưa, gia đình CCB Phí Văn Huân đã vươn lên phát triển kinh tế. Trong ảnh: CCB Phí Văn Huân (ngoài cùng bên phải) bán hàng cho khách.

Hội CCB xã Quài Nưa hiện có 21 chi hội với 315 hội viên. Xác định, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng, tác động lớn đến quá trình tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của hội viên; những năm qua, Hội CCB xã đã đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của việc triển khai thực hiện các chuyên đề học tập và làm theo Bác. Bên cạnh đó, chỉ đạo các chi hội tích cực vận động cán bộ, hội viên và nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; thực hiện tốt các hương ước, quy ước ở khu dân cư, từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, hội viên và nhân dân, khơi dậy phong trào học tập, làm theo gương Bác. Ngoài ra, hàng năm, hội cũng tổ chức cho hội viên đăng ký làm theo Bác gắn với tình hình phát triển của tổ chức hội. Nội dung đăng ký chủ yếu tập trung vào việc củng cố, xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh; đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế… Đến nay, toàn xã có 100% hội viên đã đăng ký học tập và làm theo Bác.

Chủ tịch Hội CCB xã Quài Nưa, ông Là Văn Lưu, cho biết: Điểm nổi bật trong học tập và làm theo Bác của Hội CCB xã là phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Để đáp ứng nhu cầu về vốn cho hội viên, Hội CCB xã đã ủy thác vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ gần 7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các chi hội cũng tích cực đóng quỹ để tạo nguồn vốn cho hội viên vay. Điển hình như Chi hội bản Minh Thắng với tổng quỹ hơn 100 triệu đồng, Chi hội bản Sáng gần 50 triệu đồng… Phát huy vốn vay ngân hàng và từ nguồn quỹ của các chi hội, nhiều hội viên đã vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu. CCB Phí Văn Huân ở bản Minh Thắng là một trong những điển hình. Được biết, trước đây, gia đình CCB Huân thuộc diện hộ nghèo. Năm 2011, từ số tiền 30 triệu đồng vay từ quỹ chi hội và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, ông Huân đã đầu tư chăn nuôi lợn và gia cầm. Không chỉ dừng lại ở đó, ông còn vay mượn thêm từ người thân, bạn bè mở cửa hàng tạp hóa. Nhờ biết cách làm ăn, đến nay, CCB Huấn có cửa hàng tạp hóa lớn ở bản Minh Thắng, hàng năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng. Ngoài CCB Phí Văn Huân, còn nhiều hội viên khác cũng vượt qua khó khăn vươn lên phát triển kinh tế. Hiện nay, hội chỉ còn 159/ 315 hội viên thuộc diện hộ nghèo.

Bên cạnh việc giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vượt khó vươn lên, Hội CCB xã Quài Nưa cũng hăng hái tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới; tích cực tuyên truyền, vận động hội viên đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường nông thôn; vận động hội viên đóng góp ngày công, hiến đất làm đường giao thông nông thôn... Giai đoạn 2010 - 2015, hội viên Hội CCB xã ở các chi hội đã góp hàng trăm ngày công, hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng các tuyến đường liên thôn, liên bản theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tiêu biểu như Chi hội bản Minh Thắng đã góp gần 2.000m2 đất làm đường nội bản với sự tham gia của 19 gia đình hội viên.

Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong thời gian qua, Hội CCB xã Quài Nưa đã cụ thể hóa các nội dung học và làm theo Bác. Bên cạnh đó, hội viên cũng tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhiều CCB thể hiện được bản lĩnh chính trị, cách mạng vững vàng, tinh thần đấu tranh cho lẽ phải, vì lợi ích chung của cộng đồng… Đây sẽ là động lực để Hội CCB xã ngày càng phát triển vững mạnh, tiến tới triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tiếp theo.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top