Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Hội Nông dân huyện Tuần Giáo học và làm theo Bác

08:42 - Thứ Tư, 21/08/2019 Lượt xem: 7382 In bài viết
ĐBP - Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chuyên đề 2019 được các cấp Hội Nông dân huyện Tuần Giáo triển khai sâu rộng, bằng nhiều việc làm cụ thể, góp phần chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, hội viên và nông dân.

 

Ðồng chí Lê Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuần Giáo trao đổi với cán bộ, hội viên nông dân xã Quài Tở.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội Nông dân huyện chủ động quán triệt đến cán bộ, hội viên nhất là cán bộ chủ chốt từ huyện xuống cở sở. Ông Giàng A Dơ, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuần Giáo, cho biết: Ðể học và làm theo Bác thực sự hiệu quả, cán bộ hội phải là người tiên phong, biết nêu gương cho hội viên, nông dân học tập, làm theo. Bằng việc chủ động xuống cơ sở nắm bắt tình hình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân, cán bộ hội có thể kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc của họ tới cấp ủy, chính quyền địa phương. Cùng với đó, các cấp Hội luôn đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền cho phù hợp với đối tượng. Cụ thể, đối tượng là Ban Chấp hành, là cán bộ Hội thì nội dung rộng hơn, cụ thể hơn trên cơ sở các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng, Nhà nước và Hội cấp trên bằng trình chiếu các nội dung cần truyền đạt. Còn đối tượng là cán bộ, hội viên ở các chi hội cơ sở thì sử dụng hình thức trình chiếu, giới thiệu về các gương điển hình làm kinh tế giỏi, các mô hình kinh tế đã và đang thực hiện hiệu quả tại các xã, thị trấn trong huyện; nói chuyện, trao đổi cách tiếp cận thị trường, vấn đề chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng bằng những ví dụ thực tế... Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Hội tổ chức được 400 buổi tuyên truyền, lồng ghép tuyên truyền cho trên 40.000 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia. Riêng Hội Nông dân huyện trực tiếp tổ chức 12 buổi tuyên truyền cho trên 500 hội viên tại nhiều cơ sở còn khó khăn, như các xã: Ta Ma, Nà Tòng, Rạng Ðông, Phình Sáng…

Cùng với đó, với vai trò của mình, các cấp Hội Nông dân Tuần Giáo luôn quan tâm tới đời sống của hội viên, nông dân. Vào tháng 2/2019, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn và gió giật mạnh gây thiệt hại khoảng 1,230 tỷ đồng với hơn 122 hộ nông dân ở 5 xã bị ảnh hưởng. Huyện hội đã kịp thời chỉ đạo các cấp hội cơ sở xuống thăm hỏi, vận động hội viên, nông dân hỗ trợ những hộ bị thiệt hại nhanh chóng tu sửa nhà, ổn định cuộc sống, sản xuất sau thiên tai. Hoặc mới đây, dịch tả lợn châu Phi bùng phát trên địa bàn huyện gây ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế của hội viên nông dân. Hội Nông dân huyện cũng đã yêu cầu cán bộ hội cơ sở thường xuyên nắm tình hình, tuyên truyền hội viên nông dân thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch bệnh, hạn chế thấp nhất thiệt hại trong chăn nuôi. Ngoài ra, Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện duy trì thực hiện chương trình vốn vay ủy thác cho nông dân với tổng dư nợ trên 110 tỷ đồng giúp 3.559 hộ được vay vốn, tạo động lực cho họ hăng hái thi đua sản xuất kinh doanh, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng. Bằng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội, của huyện, Hội triển khai các dự án nuôi bò, trồng chanh leo tại các xã Quài Nưa, Quài Tở, Chiềng Sinh với kinh phí gần 1 tỷ đồng. Công tác chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp được chú trọng, công tác đào tạo nghề và tập huấn phòng trừ sâu bệnh cho nông dân cũng được quan tâm thực hiện. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Huyện hội phối hợp với nhiều cơ quan chuyên môn tổ chức 7 lớp dạy nghề kỹ thuật chăn nuôi gà đồi cho 350 học viên; 5 lớp tập huấn kỹ thuật canh tác và quản lý dịch hại trên cây lúa giai đoạn đầu vụ đông xuân cho 243 nông dân; 9 lớp tập huấn về quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây trồng cho 360 nông dân, trưởng bản; 1 lớp tập huấn về sâu keo mùa thu hại ngô tại xã Pú Nhung cho 19 người tham gia là trưởng bản, cán bộ xã… Ðể tạo động lực cho hội viên phát triển kinh tế, Huyện hội giao chỉ tiêu cho các hội cơ sở xây dựng 11 mô hình kinh tế tập thể về chăn nuôi gà, chăn nuôi đại gia súc, trồng chanh leo, trồng rau; duy trì 248 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; đồng thời, chỉ đạo hội nông dân các xã triển khai rà soát và đăng ký mới 140 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp năm 2019.

Từ những việc đã triển khai và những kết quả đạt được, Hội Nông dân huyện Tuần Giáo sẽ đúc rút thêm được nhiều bài học kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả để tạo động lực tiếp tục triển khai chuyên đề học và làm theo Bác năm 2019 đạt hiệu quả, hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top