Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học và làm theo Bác

Nữ công an xung phong về cơ sở

08:55 - Thứ Năm, 25/06/2020 Lượt xem: 15400 In bài viết

ĐBP - Mới về xã Nà Tấu, TP. Ðiện Biên Phủ công tác được hơn 2 tháng, nhưng Ðại úy Trần Thị Thương, Phó Trưởng Công an xã Nà Tấu đã thông thạo địa bàn và giải quyết tốt nhiều vấn đề liên quan đến trật tự, an toàn xã hội của địa phương. Là nữ cán bộ công an đầu tiên của tỉnh xung phong về cơ sở theo Ðề án Bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã của Bộ Công an, Ðại úy Trần Thị Thương trở thành nữ cán bộ điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua việc nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Từ đó làm lan tỏa tinh thần tình nguyện xung phong về cơ sở của các nữ công an nói riêng và cán bộ công an tỉnh nói chung.

Ðại úy Trần Thị Thương tuyên truyền pháp luật cho người dân bản Nà Tấu 1, xã Nà Tấu.

“Trước khi xung phong về cơ sở, tôi là cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh). Khi triển khai Ðề án Bố trí công an chính quy đảm nhận chức danh công an xã, tôi đã thấy được trách nhiệm của mình cần xung kích, đi đầu noi gương, bởi có rất nhiều đồng chí ngại về cơ sở vì nhiều lý do, đặc biệt là chị em phụ nữ. Do đó, tôi đã viết đơn xin đi cơ sở để có cơ hội rèn luyện, trải nghiệm bản thân trưởng thành hơn trong vị trí công tác mới” - Ðại úy Thương cho biết.

Nhớ lại ngày đầu về xã Nà Tấu đảm nhận nhiệm vụ (1/4/2020), Ðại úy Thương gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ; nhiều vấn đề mới nảy sinh và điều kiện công tác không được đầy đủ như ở cơ quan cũ. Nhưng với tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, Ðại úy Thương đã tự khắc phục, vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ. Ở môi trường mới, chị nhanh chóng bắt nhịp với thay đổi cuộc sống, gần gũi đồng chí, đồng đội và đặc biệt thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt địa bàn, tìm hiểu đời sống, phong tục tập quán của bà con. Ðại úy Thương phân tích: “Nà Tấu là xã có địa bàn khá rộng, với 16 bản, trong đó bản xa nhất cách trung tâm hơn chục cây số. Tuy là xã mới sáp nhập về TP. Ðiện Biên Phủ, nhưng Nà Tấu nằm cách thành phố gần 30km, bên trục quốc lộ 279 tình hình an ninh trật tự của xã có phần phức tạp, với tỷ lệ người nghiện ma túy cao... Chính vì thế, tôi và các cán bộ, chiến sĩ phải phân công nhau đảm nhận phụ trách từ 2 - 3 bản và thường xuyên “ba cùng” với bà con để nhanh chóng nắm bắt địa bàn, tạo dựng nguồn tin từ quần chúng tốt”.

Khó khăn cứ nối tiếp khó khăn trong đảm nhận nhiệm vụ mới của nữ Ðại úy trẻ. Khác với nam giới, nữ giới lại có nhiều yếu thế, hạn chế trong việc đi cơ sở, nhưng Ðại úy Thương không nề hà. Chị chủ động nghiên cứu và xây dựng kế hoạch nắm bắt địa bàn. “Rất may tôi nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng công an xã bán chuyên trách. Chính vì thế, các vụ việc nảy sinh từ cơ sở nhanh chóng được thông báo cho chúng tôi kịp thời; đồng thời các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật do chúng tôi thực hiện được chính quyền hỗ trợ triển khai sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Từ đó, hệ thống sổ sách, tài liệu phục vụ công tác, quản lý địa bàn xã nhanh chóng được bổ sung, cập nhật, giúp chúng tôi nắm vững địa bàn và làm tốt nhiệm vụ được giao” - Ðại úy Thương tâm sự.

35 tuổi và có 2 con nhỏ đang sinh sống cùng gia đình tại TP. Ðiện Biên Phủ, Ðại úy Thương hiểu việc chị đi cơ sở và xa nhà dài ngày là thiệt thòi cho gia đình. Nhưng chị đã vượt qua tất cả để quyết tâm, nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của mình. Mỗi tối sau khi nghiên cứu tài liệu, hoàn thiện sổ sách địa bàn, chị Thương vẫn tranh thủ gọi điện về nói chuyện với các con. Ðôi lúc chị cũng ứa nước mắt nhớ con còn nhỏ chưa quen xa mẹ dài ngày, nhưng chị vẫn nén lại nỗi nhớ con để cân bằng giữa trách nhiệm với gia đình và nhiệm vụ, công việc. “Từ trước tới nay tôi chưa bao giờ xa con, giờ thì mỗi tuần trực 3 đêm. Tôi cũng khó có điều kiện đưa đón con đi học như trước đây. Cũng may là tôi luôn nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của chồng và bố mẹ hai bên, đó chính là hậu phương vững chắc để tôi yên tâm công tác” - Ðại úy Thương chia sẻ thêm.

Nhờ sự nỗ lực, trách nhiệm trong công việc mà Ðại úy Thương cùng các đồng đội đã giải quyết được nhiều vấn đề trật tự xã hội nảy sinh ở cơ sở. Gần đây nhất chính là việc xử lý triệt để một số đối tượng đánh nhau, gây rối địa bàn xã; giải quyết thành công một số khúc mắc của người dân về hoạt động kinh doanh, đăng ký tạm trú tạm vắng cũng như các thủ tục hành chính khác; kịp thời phổ biến thông tin để một số người dân địa bàn không bị lừa tiền qua điện thoại...

Bất cứ lúc nào, dù ngày hay đêm, cứ nghe thông tin bà con thông báo có vấn đề nảy sinh ở cơ sở là Ðại úy Thương và các cán bộ lại nhanh chóng tới địa bàn. Với phong cách gần gũi, nhẹ nhàng, khéo léo nhưng cũng rất dứt khoát, cứng rắn, Ðại úy Thương đã thể hiện là người có tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc, noi theo tấm gương làm việc trách nhiệm, khoa học, đổi mới của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Xuân Lộc, Phó Trưởng Công an TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: “Ðồng chí Thương là cán bộ gương mẫu, đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công việc, từ việc xung phong đi cơ sở và đang thực hiện rất tốt nhiệm vụ mới. Ðồng chí đã tạo nên hình ảnh đẹp của lực lượng công an chính quy khi về đảm nhiệm chức danh công an xã và là tấm gương điển hình về học tập và làm theo Bác; góp phần cùng lực lượng Công an thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ an ninh, trật tự, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân”.

Phương Liên
Bình luận
Back To Top